Thứ Tư, 04/01/2017 10:43

Giới đầu tư sẽ phải đối mặt với rủi ro gì trong năm 2017?

Khép lại năm 2016, chỉ số Bình quân Công nghiệp Dow Jones (DJIA) suýt soát mức 20,000, còn S&P 500 tăng 10%. Giới đầu tư hy vọng 2017 sẽ là năm tương tự và “thị trường giá lên” trên sàn chứng khoán sẽ tiếp tục được duy trì sau gần 8 năm, FiscalTimes đưa tin.

Tuy nhiên, dù nhiều chuyên gia phân tích cho rằng sẽ có tăng trưởng kinh tế tốt hơn, lợi nhuận doanh nghiệp sẽ tăng, nhưng rủi ro vẫn còn đó. Vì thế, giới đầu tư nên xem xét đến chúng trước khi “đặt cược lớn”.

“Có thể năm 2017 sẽ mang lại tin tốt lành cho giới đầu tư – tuy vậy, họ không được tự mãn. Họ vẫn phải dè chừng. Hiện chúng ta đang ở một hoàn cảnh rất khác so với 6 hay 7 năm qua và sự thay đổi này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của nhà đầu tư”, Nigel Green, nhà sáng lập và CEO của deVere Group, một công ty tư vấn tài chính ở Anh, lên tiếng.

Vậy đâu là những rủi ro thật sự?

1. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)

Thị trường chứng khoán đã có một đợt “bùng nổ” bất ngờ sau chiến thắng của Donald Trump, phần lớn là do kỳ vọng rằng chính quyền mới và một Quốc hội do Đảng Cộng hòa kiểm soát sẽ thông qua gói cắt giảm thuế và biện pháp chi tiêu, giúp tiếp thêm nhiên liệu cho nền kinh tế Mỹ. “Điều đó sẽ dẫn đến rủi ro là lạm phát sẽ cao hơn mục tiêu 2% của Fed”, ông Green nói.

“Nếu điều này xảy ra, có thể Fed sẽ xem áp lực lạm phát chính là nguyên nhân dẫn đến sự phát triển quá nóng của nền kinh tế Mỹ và sẽ tăng lãi suất nhanh hơn tiên lượng của thị trường nhằm hạ nhiệt nó”, ông cho biết thêm.

2. Đồng USD mạnh

Theo các chuyên gia phân tích của Wells Fargo, nếu lãi suất của Mỹ tăng nhanh hơn lãi suất ở các nước khác, thì điều đó sẽ hỗ trợ đồng USD. Nhưng nếu đồng USD tăng thêm 5% thì chi phí xuất khẩu của Mỹ dành cho các đối tác nước ngoài có thể lại đạt mức từng gây thiệt hại đến các mặt hàng xuất khẩu, lợi nhuận doanh nghiệp và tăng trưởng kinh tế của Mỹ

3. Những thất vọng về chính sách

Giới đầu tư có thể đang trông chờ chính quyền mới của ông Trump sẽ nới lỏng điều hành và giảm thuế cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, những thay đổi này có thể lâu hơn mong đợi hoặc khác với những gì mà ông Trump đã “hứa hẹn”. Quốc hội cũng đang phải đối mặt với những vấn đề cấp bách khác như kế hoạch ngân sách trong năm 2017, nâng trần nợ công, tìm được người đứng đầu Tòa án Tối cao và thông qua cải cách chăm sóc y tế. “Ngay cả việc nới lỏng các chính sách điều hành cũng tiềm ẩn sự phức tạp”, các chuyên gia của Wells Fargo lưu ý, “vì sẽ có sự phản đối ở các tòa án và từ những ngành công nghiệp đã tốn bộn tiền cho những thay đổi đắt đỏ để đáp ứng được các quy định hiện tại”.

4. Sức nặng của lịch sử và những kỳ vọng lớn

“‘Thị trường giá lên’ trung bình kéo dài trong 50 tháng và theo sau đó là ‘thị trường giá giảm’ kéo dài trong 14 tháng”, đó là lời của Joshua Mellberg,  Chủ tịch và là nhà sáng lập của J.D. Mellberg Financial, người đã tạo ra biểu đồ về những mức trung bình trong lịch sử ở các thị trường này. Trái lại, “thị trường giá lên” này hiện đã kéo dài 93 tháng. “Vì thế, chúng ta có thể kết luận rằng thị trường này là quá dài”, Mellberg viết trong một email.

Như Bloomberg chỉ ra, “để đạt được mức lợi nhuận như mong đợi, kinh tế Mỹ sẽ phải đạt được sự thành công chưa hề có tiền lệ kể từ năm 1937 đến nay. Cụ thể là, trong 3 lần nước Mỹ trải qua 7.5 năm không suy thoái, lợi nhuận chưa bao giờ tăng 10% trễ như thế này (trong chu kỳ ấy). Đó là mức mà các chuyên gia phân tích ước tính cho S&P 500 trong năm 2017”. Những thất vọng về lợi nhuận hoặc kinh tế có thể sẽ “níu chân” cổ phiếu.

5. Bầu cử ở Liên minh châu Âu (EU)

Kết quả của những cuộc bầu cử quan trọng ở Đức và Pháp, vốn là 2 nền kinh tế xếp thứ nhất và thứ ba trong EU, có thể là lực cản tiếp theo cho sự giao thương toàn cầu (kinh tế Anh xếp thứ hai nhưng Anh sẽ không còn trong EU nữa). “Những người theo chủ nghĩa dân tộc và cực hữu đang tìm cách có chân trong Chính phủ của đất nước họ. Nếu điều này xảy ra, có thể sẽ có một cuộc khủng hoảng về sự tồn vong ở EU vì biên giới có thể sẽ được phân định lại và giao thương sẽ bị cản trở trong khối thương mại lớn nhất thế giới này”, Green cảnh báo./.

Các tin tức khác

>   Các công ty xuất khẩu kích Nikkei 225 vọt hơn 2.5% (04/01/2017)

>   Dow Jones vọt gần 120 điểm trong phiên đầu Năm mới (04/01/2017)

>   Các chuyên gia dự báo gì về thị trường chứng khoán châu Á 2017? (02/01/2017)

>   Ai thắng lớn nhất ở Phố Wall trong năm 2016? (01/01/2017)

>   Những kênh đầu tư sinh lời tốt nhất và tệ nhất 2016 (01/01/2017)

>   Chứng khoán thế giới 2016: Một năm nhìn lại! (31/12/2016)

>   Dow Jones chứng kiến năm có thành quả tốt nhất kể từ năm 2013 (31/12/2016)

>   TTCK châu Á nào gây bất ngờ với đà tăng mạnh mẽ trong năm 2016? (30/12/2016)

>   Chứng khoán châu Á phiên cuối năm 2016: Hồng Kông và Đài Loan dẫn đầu mức tăng điểm (30/12/2016)

>   Giá trị thị trường của Toshiba đã “bốc hơi” 6.6 tỷ USD trong 3 ngày (30/12/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật