Thứ Năm, 15/12/2016 17:57

Vietstock Daily 16/12: Xu hướng giằng co sẽ chiếm vai trò chủ đạo?

Sự hiện diện của dòng tiền thông minh sẽ tiếp tục trở thành nhân tố hỗ trợ tích cực cho sắc xanh thị trường. Tuy vậy, khó có thể kỳ vọng vào một sự bứt phá mạnh trong phiên ngày mai khi tâm lý giới đầu tư có thể thận trọng hơn trước hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY 16/12/2016

- Sắc xanh tiếp tục được nối dài trên các chỉ số thị trường trong phiên hôm nay. Cụ thể, chỉ số VN-Index tăng 0.12%, đứng tại 665.92 điểm; HNX-Index tăng 0.36%, đứng tại 78.85 điểm.

- Phiên giao dịch bùng nổ ngày hôm qua đã không thể giúp thị trường tiếp tục duy trì sự hưng phấn khi ngày cơ cấu danh mục cuối cùng của các quỹ ETF đã khiến tâm lý giới đầu tư nhanh chóng thận trọng trở lại. Điều này đã kéo áp lực bán đeo bám trở lại thị trường và khiến xu hướng giằng co chiếm ưu thế chủ đạo trong phần lớn thời gian giao dịch.

- Với chuỗi 8 phiên tăng trần liên tiếp, SAB tiếp tục trở thành cổ phiếu hỗ trợ tích cực nhất cho thị trường trong phiên hôm nay. Bên cạnh đó là sự hỗ trợ của các cổ phiếu Ngân hàng như CTG, VCB, STB… đã kéo VN-Index tăng hơn 0.8%. Ở chiều ngược lại, top 10 cổ phiếu ảnh hưởng tiêu cực nhất lên thị trường với những cái tên như VNM, VIC, GAS, BID, HPG… đã kéo chỉ số này giảm hơn 0.64%.

- Sau phiên giao dịch đầy khởi sắc với sự đồng thuận tăng cao của phần lớn cổ phiếu trong nhóm, nhóm cổ phiếu VN30 đã nhanh chóng phân hóa trở lại trước áp lực bán tăng cao trên diện rộng. Tín hiệu dòng tiền cũng cho thấy sự suy yếu khi thanh khoản tiếp tục thụt lùi cùng mức độ tập trung vốn vẫn khá mạnh. Nhiều khả năng giới đầu tư đã hạn chế giao dịch trở lại trước những e ngại về hoạt động tái cơ cấu danh mục của ETF diễn ra trong phiên giao dịch ngày mai.

- Áp lực bán gia tăng trở lại cùng sự “thờ ơ” của dòng tiền cũng khiến giao dịch ở nhóm cổ phiếu Mid Cap và Small Cap diễn ra có phần khó khăn hơn. Tuy vậy, nhờ sự khởi sắc của nhiều cổ phiếu như TET, BHS, CSM, DHM, EVE, HID, LIX, SMC… đã giúp sắc xanh tiếp tục hiện diện ở các nhóm cổ phiếu này dù đà tăng không quá mạnh.

- Dòng tiền đầu cơ vẫn cho thấy sự hiện diện ở nhóm cổ phiếu nóng với phiên tăng trần của nhiều cổ phiếu nóng như DAH, ACM, ASA, NDF… Tuy vậy, ở chiều ngược lại nhiều cổ phiếu nóng vẫn chưa thể lấy lại sự tích cực vốn có như HQC, ATA, CDO, HAR, ITA

- Thanh khoản giảm mạnh trên cả hai sàn. Cụ thể, khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt 107.1 triệu đơn vị, giảm 44.7% so với phiên giao dịch ngày hôm qua. Điểm đáng lưu ý là nếu loại bỏ giao dịch đột biến ở HQC và FLC trong phiên hôm qua thì khối lượng giao dịch trên HOSE vẫn giảm hơn 10.7%. Trong khi đó, khối lượng khớp lệnh trên HNX giảm 17.5%, đạt 33.69 triệu đơn vị.

- Khối ngoại bán ròng trên HOSE với 25.78 tỷ đồng và mua ròng trên HNX với 2.2 tỷ đồng.

Trên HOSE, VNM là cổ phiếu bị bán ròng nhiều nhất với 38.98 tỷ đồng, theo sau là VIC (11.2 tỷ đồng) và STB (9.8 tỷ đồng). Ở chiều ngược lại, SAB, VCB, HAH là các cổ phiếu được mua ròng mạnh nhất với giá trị lần lượt 29.89 tỷ đồng, 13.1 tỷ đồng và 4.6 tỷ đồng.

Trên HNX, khối ngoại mua ròng chủ yếu ở VND với 1.12 tỷ và PVS với 1 tỷ đồng; trong khi bán ròng mạnh nhất ở VND với chỉ 1 tỷ đồng.

Sự hiện diện của dòng tiền thông minh sẽ tiếp tục trở thành nhân tố hỗ trợ tích cực cho sắc xanh thị trường. Tuy vậy, khó có thể kỳ vọng vào một sự bứt phá mạnh trong phiên ngày mai khi tâm lý giới đầu tư có thể thận trọng hơn trước hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Test lại kháng cự ngắn hạn

VN-Index tiếp tục đà hồi phục và đang test vùng kháng cự 665-670 điểm. Đây là nơi hội tụ các đường EMA 20 và SMA 100.

Các chỉ báo động lượng có chuyển biến tốt khi MACD cắt đường tín hiệu từ dưới lên và RSI cho tín hiệu phân kỳ giá lên, cho thấy triển vọng sắp tới dần khả quan.

Bên cạnh đó, tính chu kỳ của thị trường là giảm mạnh vào cuối năm và hồi phục vào đầu năm sau là một chỉ báo đáng chú ý.

HNX-Index – Cận dưới kênh giá đang hỗ trợ tốt

HNX-Index tăng điểm nhẹ trong phiên hôm nay, ngưỡng 80 điểm sẽ là kháng cự gần nhất của chỉ số.

Bollinger Bands đang tiếp tục bung nén nhưng không còn mạnh. Tuy nhiên, giá vẫn nằm dưới đường middle nên rủi ro sụt giảm trở lại vẫn còn ở mức cao. Mặt khác, Stochastic cho tín hiệu tích cực khi sắp thoát khỏi vùng oversold.

Khối lượng giao dịch vẫn duy trì quanh mức trung bình 20 ngày cho thấy dòng tiền bắt đáy tương đối mạnh.

Vùng 77 – 78 điểm, tương đương cận dưới của kênh giá giảm đang hỗ trợ rất tốt cho chỉ số.

Chiến lược đầu tư:

Nhà đầu tư hạn chế mua mạnh trong tuần sau và chờ các tín hiệu mới xuất hiện.

Phân tích Market Strength

Trong phiên giao dịch ngày 15/12/2016, VS-Arms VN đạt giá trị 1.23. Điều này cho thấy bên bán chiếm ưu thế trong phiên này. Đường EMA5 phiên ở trong vùng bên bán chiếm ưu thế.

Như vậy, EMA 5 ngày của VS-Arms VN giảm gần về vùng cung cầu cân bằng sau khi tăng lên mức cao thứ 3 trong năm. Ở 2 lần đạt mức cao trước của VS-Arms đều báo hiệu vùng đáy đang đến gần (01/2016, 09/2016). Nếu chỉ số Arms tiếp tục chuyển biến tốt thì đà hồi phục sẽ được củng cố.

VS-B/SORD đạt mức 0.99 cho thấy khối lượng đặt mua khá cân bằng so với khối lượng đặt bán.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Trong phiên ngày 15/12/2016, VS-NVI VN tăng nhẹ và duy trì trên EMA 20 phiên. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh đang vào thị trường.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại bán ròng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 15/12/2016 (chỉ tính giao dịch khớp lệnh).

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 15.12.2016

 

 

 

 

 

Các tin tức khác

>   PTKT phiên chiều 18/12: MACD vẫn tiếp tục đi xuống (18/12/2013)

>   Thị trường tiếp tục dò tìm xu hướng (03/12/2009)

>   Thị trường chứng khoán thế giới: Ngày của sắc xanh (17/09/2009)

>   Chứng khoán thế giới ngày 09/09: Á - Âu trái chiều (10/09/2009)

>   Ngày giao dịch giằng co VN-Index trở lại giảm nhẹ (09/09/2009)

>   Đà giảm mạnh của VN-Index đã khựng lại (07/09/2009)

>   Thị trường có thể điều chỉnh? (26/08/2009)

>   Chứng khoán khấp khởi tăng cao, do đâu? (14/08/2009)

>   Thị trường chứng khoán khởi sắc: Niềm tin và hy vọng (13/08/2009)

>   VN-Index vượt qua 500 điểm (13/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật