Thứ Tư, 28/12/2016 18:07

Doanh nghiệp Việt cần chủ động tiếp cận Cộng đồng kinh tế ASEAN

Một nghiên cứu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy rằng các doanh nghiệp Việt vẫn chưa thực sự tiếp cận sâu và nắm bắt cơ hội đối với Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC).

Hội thảo Việt Nam và Cộng đồng kinh tế ASEAN - nhìn lại chặng đường 1 năm thực hiện AEC

Doanh nghiệp Việt còn thụ động với AEC

Tại Hội thảo với chủ đề “Việt Nam và Cộng đồng kinh tế ASEAN - nhìn lại chặng đường 1 năm thực hiện AEC”, bà Nguyễn Thị Thu Trang – Giám đốc trung tâm WTO và hội nhập VCCI đã trình bày về những điểm được và mất của doanh nghiệp Việt Nam với AEC. Cụ thể, Việt Nam tham gia AEC, doanh nghiệp Việt sẽ được hưởng lợi từ cơ chế một cửa ASEAN, có một thị trường rộng lớn thống nhất và sôi động, tạo thêm đầu ra cho sản phẩm, đồng thời nhận được những lợi ích kinh tế từ chính sách cắt giảm thuế quan và thị trường nguồn lao động dồi dào trong khu vực.

Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) là cộng đồng 10 nước thành viên cùng hướng đến các mục tiêu chung được tuyên bố thành lập vào tháng 11/2015.

Tuy nhiên, đi đôi với những cái được, doanh nghiệp Việt cũng đã mất đi nhiều thứ quan trọng đơn cử là việc vuột tầm kiểm soát của các biện phát kỹ thuật (TBT) trong một số ngành hàng hóa chất (mỹ phẩm). Đồng thời, các doanh nghiệp Việt cũng phải đối mặt với việc cạnh tranh gay gắt hơn về năng lực và cả về chính sách trong cộng đồng kinh tế.

Bên cạnh đó, bà Trang cũng nêu ra thực trạng về việc các doanh nghiệp Việt Nam còn khá thụ động trong việc tìm hiểu thông tin liên quan đến AEC, điều này cũng là một trong những lý do khiến doanh nghiệp Việt bỏ lỡ những cơ hội, chưa bắt kịp xu thế và nhường lợi ích cho các doanh nghiệp nước khác.

Ông Võ Chí Thành - Chuyên gia cao cấp về hội nhập ASEAN – Viện nghiên cứu kinh tế trung ương cũng cho biết, nguyên nhân mà Việt Nam chưa tận dụng được khi tham gia AEC là vì chưa nhận thức được đầy đủ về thông tin. Theo ông Thành, tỷ lệ rất thấp doanh nghiệp Việt Nam biết sâu về ASEAN, AEC; bên cạnh đó, hầu hết cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đều có hoài nghi về sự tiến bộ, thực thi của AEC. Hiện nay, doanh nghiệp Việt Nam tận dụng chưa tốt những tiềm năng mà Cộng động kinh tế ASEAN (AEC) đem lại.

Ông Thành nhấn mạnh doanh nghiệp Việt cần phải chủ động trong việc tìm kiếm thông tin và sẵn sàng nắm bắt cơ hội nếu muốn dành được lợi ích.

Con đường của AEC khác EU

Ông Thành cũng chia sẻ về tầm nhìn của AEC đến năm 2025 rằng đó sẽ là một nền kinh tế hội nhập cao và gắn kết; đổi mới và năng động, tăng cường các kết nối đi ra toàn cầu; hướng tới con người và lấy con người làm trung tâm. Theo ông Thành, tầm nhìn AEC 2025 có nhiều điểm rất mới và trọng tâm hơn so với những gì đã đặt ra vào cuối năm 2015.

Đồng thời, ông Thành cũng cho biết, con đường, cách thức và mẫu hình liên kết hội nhập của AEC hoàn toàn khác với EU. Mặc dù, cả hai cộng đồng này có sự học hỏi lẫn nhau nhưng không thể lấy EU làm chuẩn cho tương lai của AEC. ASEAN có con đường riêng và sẽ chỉ lấy EU là hình mẫu để học hỏi và tiếp thu. 

 “ASEAN rồi sẽ thay đổi thành thực thể chính trị, được thế giới công nhận, có hiến pháp,có lá cờ tung bay nhưng ASEAN sẽ cải thiện để mạnh mẽ hơn về mặt thể chế, con đường của ASEAN khác EU rất nhiều” – ông Thành cho biết. 

Cũng tại sự kiện lần này, VCCI đã ra mắt cổng thông tin AEC cho doanh nghiệp với địa chỉ: www. Aecvcci.vn. Cổng thông tin này sẽ cung cấp thông tin từ bao quát đến chi tiết về AEC bao gồm: những văn kiện AEC và những tin tức cập nhật, báo cáo nghiên cứu…/.

Các tin tức khác

>   Thanh tra Tài chính kiến nghị xử lý tài chính hơn 34 ngàn tỷ đồng trong năm 2016 (28/12/2016)

>   Hà Nội: Điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công năm 2016 (28/12/2016)

>   Mỹ tăng nhập thăn, philê cá ngừ của Việt Nam (28/12/2016)

>   Samsung – Giải pháp điều hòa không khí được công nhận rộng khắp (28/12/2016)

>   Trung bình mỗi ngày có 301 doanh nghiệp thành lập mới trong năm 2016 (28/12/2016)

>   Vốn FDI đăng ký trong năm 2016 lên tới 15.2 tỷ USD (28/12/2016)

>   Chứng khoán Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư dù định giá đắt nhất Đông Nam Á (28/12/2016)

>   TPHCM: 8.340 vụ vi phạm hàng hóa trong năm 2016 (28/12/2016)

>   Tăng cường hợp tác phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ (28/12/2016)

>   Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thị sát 2 nhà máy thua lỗ của ngành công thương (27/12/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật