Thứ Tư, 07/12/2016 13:29

Các CEO Mỹ vui mừng chào đón Donald Trump

Hãng tin CNNMoney cho hay, các Giám đốc điều hành (CEO) tại Mỹ đã phát đi một thông điệp rõ ràng: Chúng tôi thích Donald Trump. Và có lẽ không còn lời khen nào tuyệt vời hơn nữa.

Hiện các doanh nghiệp Mỹ kỳ vọng sẽ tuyển dụng nhiều lao động hơn và bán nhiều hàng hóa hơn trong 6 tháng tiếp theo vì các CEO đang cực kỳ lạc quan về chương trình nghị sự của Donald Trump.

Doug Oberhelman, CEO của Caterpillar và cũng là Chủ tịch Hội đồng Quản trị tại Business Roundtable, cho biết: “Các CEO tại Mỹ đang rất hào hứng với các lời cam kết kích thích tăng trưởng kinh tế của Tổng thống vừa đắc cử Donald Trump”.

Kết quả cuộc thăm dò Triển vọng Kinh tế CEO mới nhất từ Business Roundtable cho thấy niềm tin của các CEO nhảy vọt sau khi Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Ngay cả khi ông Trump đe dọa áp mức thuế 35% lên các công ty đang cố gắng chuyển hoạt động sản xuất ra nước ngoài, các CEO vẫn không cảm thấy lo lắng. Hôm thứ Ba, ông Trump tuyên bố ông muốn hủy bỏ kế hoạch xây dựng chuyên cơ Air Force One mới của Chính phủ Mỹ với hãng máy bay Boeing vì chi phí đang vượt tầm kiểm soát.

Ông Oberhelman cho hay: “Đúng là tôi có lo lắng về một vài lời nhận định của ông Trump, nhưng suy cho cùng đây đều nói về hoạt động tạo thêm việc làm cho người dân”.

Các CEO lên tiếng: Giảm nhẹ quy định

Ông Oberhelman bày tỏ sự vui mừng với kế hoạch cắt giảm thuế suất, gia tăng chi tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng, và giảm nhẹ quy định của Donald Trump.

Vậy ông Trump nên bắt đầu từ đâu? Các CEO đã nêu ra một vài điểm như sau:

  • Giảm nhẹ các quy định về môi trường đối với lĩnh vực năng lượng
  • Thay đổi các điều luật của Bộ Lao động, từ các điều khoản làm việc ngoài giờ cho đến các quy định hợp đồng liên bang
  • Cải cách thủ tục xin giấy phép xây dựng cầu, đường cao tốc,…

John Engler, Tổng Giám đốc của Business Rountable và cũng từng là Thống đốc Đảng Cộng hòa tại Michigan, cho hay ông Trump đang dự định đưa ra một bài phát biểu quan trọng về cơ sở hạ tầng vào cuối tháng này.

Trong suốt hành trình tranh cử, nhóm kinh tế của Donald Trump đã đẩy mạnh kế hoạch giảm bớt 10% các quy định Chính phủ, một động thái mà họ dự báo sẽ thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng kinh tế và tạo thêm việc làm cho người dân.

Chi tiêu vốn vẫn chưa khả quan

Đây mới chỉ là một dấu hiệu cảnh báo từ các CEO: Sau khi Donald Trump thắng cử, họ vẫn do dự khi đầu tư vốn vào các trang thiết bị mới và hoạt động nghiên cứu. Doanh nghiệp đã nắm giữ quá nhiều tiền mặt trong vài năm trở lại đây, và đây là một yếu tố tác động tiêu cực đến nền kinh tế.

Kết quả thăm dò mới nhất từ Business Roundtable cho thấy chỉ có 35% các CEO kỳ vọng chi tiêu vốn nhiều hơn trong 6 tháng tiếp theo. Con số này đã giảm nhẹ so với kết quả thăm dò trong quý trước.

Bên cạnh đó, các CEO dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 2% vào năm 2017. Trong khi đó, Donald Trump đã cam kết sẽ kích thích tăng trưởng kinh tế lên 4% khi ông chính thức trở thành Tổng thống Mỹ./.

Các tin tức khác

>   Trung Quốc đang đối mặt với thách thức “chảy máu” ngoại tệ (07/12/2016)

>   Vàng giảm 2 phiên liền trước áp lực từ đồng USD (07/12/2016)

>   Donald Trump: SoftBank sẽ đầu tư 50 tỷ USD vào Mỹ (07/12/2016)

>   Dầu đảo chiều sau 4 phiên leo dốc liên tiếp (07/12/2016)

>   Ngân hàng Trung Quốc bơm khoảng 50 tỷ USD vào thị trường (06/12/2016)

>   Tổng thống Obama để lại “di sản” gì cho Donald Trump? (06/12/2016)

>   Tại sao vàng không nhảy vọt khi Donald Trump thắng cử? (06/12/2016)

>   Châu Âu thông qua biện pháp ngắn hạn để giải quyết nợ Hy Lạp (06/12/2016)

>   Trung Quốc hậm hực vì Mỹ ngăn vụ mua công ty Aixtron của Đức (06/12/2016)

>   Vàng giảm nhẹ trước khả năng nâng lãi suất từ Fed (06/12/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật