Thứ Hai, 12/12/2016 21:22

Bộ LĐTBXH đề xuất định nghĩa lại mức lương tối thiểu

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi Bộ luật Lao động 2012, theo đó, một trong những nội dung lấy ý kiến là việc định nghĩa thế nào là lương tối thiểu và các yếu tố cấu thành lương tối thiểu.

* Đề xuất sửa Bộ luật LĐ, tăng giờ làm thêm lên 600

Thay đổi cách định nghĩa lương tối thiểu và thống nhất công thức tính - Ảnh: Trúc Diễm

Khoản 1 Điều 91 của Bộ luật Lao động hiện hành quy định mức lương tối thiểu phải bảo đảm nhu cầu sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ.

Tuy nhiên, theo dự thảo tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) lý giải, việc xác định nhu cầu sống tối thiểu là rất khó định lượng vì nhu cầu sống gồm cả nhu cầu vật chất và nhu cầu về tinh thần, dẫn tới nhiều ý kiến cho rằng mức lương tối thiểu vùng hiện nay chưa đáp ứng được đầy đủ mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ.

Do đó, để làm rõ nghĩa hơn định nghĩa về lương tối thiểu cũng như cách tính mức lương này, Bộ LĐTBXH đề xuất định nghĩa mức lương tối thiểu phải đảm bảo mức sống tối thiểu cho người lao động và gia đình họ thay vì nhu cầu sống tối thiểu, một định nghĩa trừu tượng như hiện nay. Ngoài ra, mức lương tối thiểu vùng cũng phải được xem xét theo từng năm chứ không cố định trong một thời gian dài.

Đây là vấn đề đã được bàn thảo rất nhiều tại các hội thảo trước đó, theo chuyên gia độc lập về tiền lương, TS Hồ Trung Dũng, “nhu cầu sống tối thiểu của người lao động” và “gia đình họ” bao gồm những thành viên nào là một khái niệm chưa được cụ thể hóa, khiến cho nó trở thành điểm có thể diễn dịch tùy góc độ nhìn nhận.

Do đó, để thực thi luật hiệu quả, nên định lượng cụ thể thế nào là mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ bao gồm những ai với số lượng bao nhiêu là hợp lý. Chỉ khi hệ tiêu chuẩn này được làm rõ thì việc thực thi quy định luật mới đạt hiệu quả.

Bên cạnh đó, Bộ luật Lao động 2012 chưa dành sự quan tâm hợp lý đến năng lực của nền kinh tế trong việc xác định lương tối thiểu.

Do đó, trong lần sửa đổi luật lần này, Bộ LĐTBXH cũng đưa ra công thức tính mức lương tối thiểu dựa vào những tham số rõ ràng hơn trước kia để tránh cách tính khác nhau giữa các cơ quan, tổ chức đại diện cho người lao động và chủ sử dụng lao động.

Theo đó, các yếu tố xác định mức lương tối thiểu vùng bao gồm: mức tiền lương đủ sống và mức độ cải thiện mức sống của người lao động; chỉ số giá tiêu dùng và các tác động tới chỉ số giá tiêu dùng khi có thay đổi mức lương tối thiểu vùng; chỉ số giá sinh hoạt theo không gian; mức tiền lương thịnh hành trên thị trường trong nước và quốc tế; nhu cầu của người lao động và gia đình họ; nhu cầu khuyến khích các ngành nghề sản xuất kinh doanh theo vùng; mức thu hồi hợp lý vốn đầu tư và khả năng chi trả của người sử dụng lao động; năng suất lao động và tác động đối với tạo việc làm; các yếu tố khác theo quy định của Chính phủ.

Dự thảo luật đang được lấy ý kiến, theo kế hoạch sẽ trình Chính phủ vào tháng 1-2017; trình cơ quan thẩm tra Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào tháng 3-2017; và sẽ trình Quốc hội vào tháng 4-2017.

http://www.thesaigontimes.vn/154839/Bo-LDTBXH-de-xuat-dinh-nghia-lai-muc-luong-toi-thieu.html

Các tin tức khác

>   Chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Japan Life Việt Nam (12/12/2016)

>   Giá tôm thương phẩm tăng tích cực (12/12/2016)

>   Những quy hoạch có nguy cơ bị chết yểu (12/12/2016)

>   Gian nan xử lý phụ thu vận tải biển (12/12/2016)

>   Doanh số bán hàng thị trường ô tô tiếp tục tăng trong tháng 11 (12/12/2016)

>   Loại bỏ 12 dự án thép ra khỏi quy hoạch (12/12/2016)

>   Đề xuất hai phương án tuổi hưu (12/12/2016)

>   Nhật tiếp tục đầu tư dự án hạ tầng ở Việt Nam (11/12/2016)

>   Ngành mía đường kiến nghị điều chỉnh giá điện đồng phát từ bã mía (11/12/2016)

>   Tái cơ cấu, hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific “đổi tướng” (10/12/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật