Thứ Hai, 12/12/2016 08:18

Đề xuất hai phương án tuổi hưu

Bộ LĐTBXH đang lấy ý kiến dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Lao động 2012. Trong đó, về độ tuổi nghỉ hưu bộ này đề nghị hai phương án, gồm: Giữ nguyên như hiện hành (nam 60 tuổi, nữ 55 tuổi) và phương án nam tăng lên 62 tuổi, nữ lên 58 tuổi. Ngoài ra, bộ này còn đề xuất quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của NLĐ; mức lương tối thiểu; tăng thời giờ làm thêm... theo hướng tăng quyền lợi cho NLĐ.

Một điểm lĩnh lương hưu của BHXH Hà Nội.Ảnh: HẢI NGUYỄN

Về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) của người lao động(NLĐ), Điều 37 Bộ luật Lao động hiện hành quy định quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ của NLĐ phải gồm: 1 - Có lý do được quy định bởi luật; 2- Tuân thủ thời hạn báo trước. Riêng đối với NLĐ làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn thì chỉ cần báo trước 45 ngày mà không cần lý do.

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, có ý kiến đề xuất: Để đảm bảo quyền được lựa chọn việc làm tốt hơn cho NLĐ và phòng, chống cưỡng bức lao động: Bất cứ khi nào mà NLĐ cảm thấy không hài lòng với việc làm hiện tại hoặc tìm kiếm được việc làm tốt hơn ở doanh nghiệp khác thì họ sẽ thực hiện quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ mà không cần có lý do, chỉ cần báo trước. Đồng thời, quy định báo trước một thời hạn nhất định để doanh nghiệp biết, chủ động trong việc tìm kiếm lao động thay thế. Tuy nhiên, có ý kiến đề xuất giữ như quy định hiện hành (có lý do và thời hạn báo trước). Do vậy, dự thảo luật đề xuất 2 phương án để xin ý kiến.

Khoản 1, Điều 91 Bộ luật Lao động hiện hành quy định, mức lương tối thiểu phải bảo đảm nhu cầu sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ. Trong khi, nhiều ý kiến chuyên gia đánh giá mức lương tối thiểu vùng hiện nay chưa đáp ứng được đầy đủ mức sống tối thiểu của NLĐ và gia đình họ. Có ý kiến đề xuất sửa đổi quy định mức lương tối thiểu theo hướng đảm bảo “mức sống tối thiểu của NLĐ và gia đình họ” và đề nghị bổ sung thêm các yếu tố xác định mức lương tối thiểu vùng để làm căn cứ cho Hội đồng Tiền lương quốc gia nghiên cứu đề xuất. Do vậy, dự thảo luật hiện nay đang thể hiện theo phương án trên tại điều 91, 92 và bổ sung một điều mới 92a...

http://laodong.com.vn/cong-doan/de-xuat-hai-phuong-an-tuoi-huu-619482.bld

Các tin tức khác

>   Nhật tiếp tục đầu tư dự án hạ tầng ở Việt Nam (11/12/2016)

>   Ngành mía đường kiến nghị điều chỉnh giá điện đồng phát từ bã mía (11/12/2016)

>   Tái cơ cấu, hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific “đổi tướng” (10/12/2016)

>   Đề xuất sửa Bộ luật LĐ, tăng giờ làm thêm lên 600 (10/12/2016)

>   Cuộc chiến giành và giữ người tiêu dùng (10/12/2016)

>   Hàng không “vỡ trận” dịp tết?  (10/12/2016)

>   Bộ Công thương mời đơn vị tư vấn định giá Gang thép Thái Nguyên (10/12/2016)

>   Kiểm toán nhà nước đẩy mạnh hội nhập và hợp tác quốc tế (09/12/2016)

>   Khẩn trương hoàn thiện Đề án tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước (09/12/2016)

>   Xây dựng các đặc khu kinh tế: Chỉ còn chờ cơ chế (09/12/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật