Thứ Hai, 07/11/2016 10:26

Làm tốt quan hệ nhà đầu tư dưới con mắt chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp

Tại buổi “Lễ ra mắt Hiệp hội Các nhà Quản trị Tài chính Việt Nam và công bố kết quả Bình chọn IR 2016”, cả chuyên gia và các lãnh đạo doanh nghiệp tham gia tọa đàm “IR – Bí quyết gia tăng giá trị doanh nghiệp” đều đồng tình rằng hoạt động IR không chỉ dừng ở truyền tải thông tin mà phải tham gia vào tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là phải có mặt trong quản trị đường lối của chính doanh nghiệp.

Tiến sĩ Lê Đạt Chí

Theo Tiến sĩ Lê Đạt Chí, Phó trưởng khoa Tài chính – Đại học Kinh tế TPHCM, người làm quan hệ nhà đầu tư (Investor Relations - IR) phải là dân tài chính và đây là một trong hai yếu tố quan trọng xuyên suốt hoạt động IR của doanh nghiệp. Yếu tố thứ hai chính là vị trí IR trong doanh nghiệp, không chỉ dừng lại là truyền tải thông tin đến thị trường mà IR phải tham gia vào tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là phải có mặt trong quản trị đường lối của chính doanh nghiệp đó.

Đồng quan điểm, Chủ tịch HĐQT CTCP Sơn Hà Sài Gòn (SHA), kiêm TGĐ Tập đoàn Sơn Hà ông Lê Hoàng Hà bổ sung IR là kết hợp giữa tài chính và marketing, trong đó quan trọng phải có marketing vì bản chất là quan hệ với nhà đầu tư, bao gồm nhà đầu tư quá khứ, hiện tại và tương lai. Cùng với thị trường chứng khoán Việt Nam, IR không chỉ quan tâm vận hành hiện tại, mà trọng tâm là giá trị tương lai sẽ như thế nào.

Ông Lê Hoàng Hà

Chia sẻ thêm, ông Hà tự nhận IR tại Sơn Hà chưa tốt khi nhắc đến tin đồn “Chủ tịch bị bắt” khiến giá cp lao dốc liên tiếp 4 phiên. Trả lời về hướng giải quyết với nhà đầu tư, ông Hà cho rằng mọi tin đồn luôn có mục đích, và để “phúc đáp” lại tin đồn như vậy, Sơn Hà đã phải đăng tải một số bài viết ngắn về chuyến công tác của Chủ tịch tại Mỹ, bao gồm nội dung, thời gian ký kết hợp đồng. Qua đó, một lần nữa vị lãnh đạo này khẳng định tầm quan trọng của IR, không chỉ quan tâm đến sản phẩm, đến người tiêu dùng mà phải quan tâm đến cảm nhận và lựa chọn của nhà đầu tư.

Một chia sẻ đến từ lĩnh vực chứng khoán về IR, ông Thái Quang Trung – Chuyên viên phân tích CTCK MayBank KimEng nhận định mua cổ phiếu tức là mua doanh nghiệp, mua doanh nghiệp tức là mua con người. Theo đó, không nên đánh đồng doanh nghiệp tốt với doanh nghiệp thực hiện IR tốt. Bởi lẽ, tại Việt Nam khái niệm IR vẫn còn mới mẻ và có nhiều doanh nghiệp trên thị trường chưa thực sự ưu tiên phát triển. Và Việt Nam phải cần thời gian để từng bước học hỏi và cải thiện hoạt động IR nội tại, mà điển hình là bài học từ Hiệp hội IR tại Singapore – được xem là một chuẩn mực lâu đời về IR.

Ông Thái Quang Trung

Do đó, ông Trung nhấn mạnh IR phải làm càng sớm càng tốt, bởi lẽ một doanh nghiệp không thể chỉ cố gắng hoạt động tốt để mọi người tự biết đến mình, mà làm tốt hoạt động IR để thông tin đến nhà đầu tư không riêng về sản phẩm, mà cả hoạt động lẫn văn hóa doanh nghiệp. IR chính là làm nhà đầu tư hiểu doanh nghiệp rõ hơn, từ đó cơ cấu cổ đông doanh nghiệp sẽ đa dạng hơn. Và một khi cơ cấu cổ đông được đa dạng, cổ phiếu sẽ khó bị làm giá trên thị trường.

Chia sẻ một thực tế, ông Nguyễn Minh Quang, Chủ tịch sàn BĐS Nam Long, Giám đốc ban IR và Giám đốc khối kinh doanh và tiếp thị CTCP Đầu tư Nam Long về IR là trong giai đoạn đầu lên sàn của Công ty năm 2013 – 2014, 6 tháng sau đó giá cp liên tục rớt sâu (từ 27,000 đồng/cp xuống còn 16,000 đồng/cp). Theo nhận định từ phía Công ty, nguyên nhân một phần do chế độ kế toán trong nước thời điểm đó chưa có định giá về bất động sản, cũng như mối quan tâm và cách hiểu doanh nghiệp của nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài khác nhau, dẫn đến những bất cập về thông tin trên thị trường. Như vậy, IR thực sự đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp, là sự kết hợp giữa bộ phận marketing, bộ phận kế toán tài chính và bộ phận đầu tư, nhằm cung cấp thông tin một cách đầy đủ và chính xác nhất đến khách hàng và nhà đầu tư. Trở lại câu chuyện tại Nam Long, khi bắt đầu thực hiện IR thì đầu năm 2016, thanh khoản NLG cải thiện, giá cp có những chuyển biến tích cực, hiện đã giao dịch tại mức giá 21,000 đồng/cp.

Ông Nguyễn Minh Quang

Nói thêm về lĩnh vực hoạt động của mình, ông Quang cho rằng bất động sản là một lĩnh vực có những đặc thù riêng, đặc biệt là về vấn đề định giá và ghi nhận doanh thu so với những doanh nghiệp còn lại. Do vậy, đây cũng chính là những khó khăn cho giới nhà đất khi đến với IR.

Cụ thể, nếu đối với ngành tiêu dùng, doanh thu ghi nhận và số tiền nhận được chỉ cách nhau một tháng, thì khoảng cách đối với doanh nghiệp bất động sản là cả một năm, hai năm. Do đó, hoạt động bán hàng của ngày hôm nay không phản ánh được doanh thu của ngày hôm nay, mà chỉ là con số đúng cho thời điểm 12 – 18 tháng trước đó. Kéo theo đó chỉ số định giá trên thị trường - Giá/Thu nhập trên báo cáo tài chính - sẽ không cho thấy được bức tranh thực tại của doanh nghiệp. Như vậy, để có thể thực hiện IR nhằm đưa ra cái nhìn tổng quát không chỉ về quá khứ cho nhà đầu tư, các doanh nghiệp bất động sản đã phải bổ sung cột doanh số chưa ghi nhận doanh thu để phản ánh thu nhập hiện tại của đơn vị.

Các chuyên gia chia sẻ tại tọa đàm
Các tin tức khác

>   Rót tiền vào cổ phiếu nào trong thời gian này? (07/11/2016)

>   Bầu cử Tổng thống Mỹ ảnh hưởng như thế nào đến VN-Index trong tháng 11? (07/11/2016)

>   Góc nhìn tuần 07/11 – 11/11: Điều chỉnh sâu hơn? (06/11/2016)

>   Góc nhìn 04/11: Bắt đáy hay đứng ngoài? (03/11/2016)

>   Góc nhìn 03/11: Nguy cơ rơi khỏi đường xu hướng tăng giá (02/11/2016)

>   Góc nhìn 02/11: Vẫn nên thận trọng (01/11/2016)

>   TTCK những tháng cuối năm: Khoảng lặng trước con sóng lớn? (01/11/2016)

>   Góc nhìn 01/11: Tiềm ẩn rủi ro? (31/10/2016)

>   Nắm giữ cổ phiếu nào cho tương lai? (31/10/2016)

>   Góc nhìn tuần 31/10 - 04/11: Tích lũy hay tiếp tục tăng? (30/10/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật