Thứ Hai, 07/11/2016 13:03

Khẩn trương hoàn thành điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài

Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Nhật tại cuộc họp với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan về việc điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đến năm 2020.

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, hiện Nhà ga mới T2 tuy chưa quá tải, nhưng Nhà ga T1 Nội Bài thực tế đã phải “cõng” vượt công suất thiết kế tới 3 triệu khách trong năm 2015, nên cần phải nhanh chóng điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Từ khi Nhà ga T2 được đưa vào khai thác đầu năm 2015, với công suất thiết kế đạt 10 triệu khách/năm, chuyên phục vụ khách quốc tế, toàn bộ Nhà ga T1 chỉ khai thác khách quốc nội. Tuy nhiên, nhà ga hành khách xây dựng từ năm 2001 này cũng nhanh chóng đối mặt với vấn đề quá tải. Năm 2015, Nhà ga T1 đã đón tới 12 triệu lượt khách trên tổng số hơn 17.2 triệu hành khách thông qua cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Trong khi đó, công suất thiết kế của Nhà ga T1 cũ chỉ 6 triệu/khách năm và sảnh E là 3 triệu khách/năm.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng liên tục trên hai con số hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ nhanh chóng cán mốc 25 triệu khách, bằng tổng công suất thiết kế tối đa của cả hai nhà ga trong trường hợp tiếp tục mở rộng, nâng công suất thiết kế Nhà ga T2 thêm 5 triệu khách/năm.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh, số liệu dự báo trong quy hoạch cảng hàng không, sân bay thời gian qua chưa sát với thực tế. Do đó, cần phải nhanh chóng rà soát, điều chỉnh cho phù hợp. Cũng theo Thứ trưởng Nhật, do quy hoạch các cảng hàng không, sân bay phần lớn được thực hiện từ giai đoạn 2005 - 2008, đến nay đã được 7 - 10 năm, công nghệ hàng không đã phát triển hơn, đội tàu bay hiện đại hơn, lớn hơn, đòi hỏi cơ sở hạ tầng tốt hơn, vì vậy cần phải nhanh chóng rà soát và tiến hành điều chỉnh đồng bộ quy hoạch bao gồm quy hoạch mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc cũng như quy hoạch chi tiết các cảng hàng không, sân bay.

Đồng thời, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam cùng các cơ quan liên quan nghiên cứu kỹ, để lựa chọn phương án tối ưu nhất cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; đặc biệt nhanh chóng hoàn thành việc nghiên cứu, rà soát điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho phù hợp với nhu cầu phát triển. 

Được biết, theo Quy hoạch GTVT thủ đô Hà Nội đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được nâng cấp thành sân bay quốc tế lớn phía Bắc. Đến năm 2020, Nội Bài đạt cấp độ sân bay 4E với lưu lượng hành khách đạt 20-25 triệu hành khách/năm. Đến năm 2030, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có thể tiếp nhận 35 triệu hành khách/năm và sau năm 2030 là 50 triệu hành khách/năm. Ngoài ra, sân bay quốc tế thứ hai sẽ được định hướng trong quy hoạch vùng thủ đô Hà Nội./.

Các tin tức khác

>   Thời điểm vàng mua biệt thự nghỉ dưỡng Hạ Long (07/11/2016)

>   Cần minh bạch, đồng thuận trong cải tạo chung cư cũ (07/11/2016)

>   Tiếp tục giảm phí BOT tối thiểu ở 19 trạm thu phí (07/11/2016)

>   Xây mới chung cư cũ: TPHCM muốn trao quyền cho quận huyện (06/11/2016)

>   Hà nội thiếu nhà ở xã hội vì quy định “vênh” nhau? (04/11/2016)

>   TPHCM: Kiến nghị giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây mới chung cư cũ (04/11/2016)

>   Cuối tháng 12/2016 phải hoàn thiện thủ tục cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (04/11/2016)

>   Thu 2 triệu đồng lệ phí cho mỗi lần cấp phép quy hoạch (04/11/2016)

>   Đánh thuế người có nhiều nhà thế nào? (04/11/2016)

>   Phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất cấp quốc gia (04/11/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật