Cuối tháng 12/2016 phải hoàn thiện thủ tục cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận
Đây là yêu cầu của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật tại buổi làm việc với các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT, Tổng công ty Cửu Long nhằm rà soát, đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm này.
* Nhiều dự án giao thông trọng điểm miền Tây chậm tiến độ hơn 5 tháng
Theo đó, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu các cơ quan của Bộ, đặc biệt là Ban PPP và Tổng công ty tư vấn thiết kế (TEDI) rà soát lại tổng thể dự án một cách cụ thể, xem phần nào phù hợp, phần nào cần thay đổi bởi dự án được lập cách đây 3 năm nên hiện tại phát sinh nhiều vấn đề không phù hợp thực tế.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng yêu cầu các cơ quan liên quan yêu cầu Nhà đầu tư và Liên danh BOT hoàn thiện các thủ tục liên quan xong trong tháng 12/2016 để có thể đầu năm 2017 chính thức triển khai dự án.
Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được triển khai giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT có sự hỗ trợ của Nhà nước bằng quyền thu phí đoạn cao tốc Trung Lương - Thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, tuyến đường thực hiện trong giai đoạn 1 có điểm đầu tại nút giao thông Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối đường cao tốc Trung Lương - Thành phố Hồ Chí Minh) Km 49+620 và điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 30, km100+730.
Theo thiết kế, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51.1km, vận tốc thiết kế 100 km/giờ; bề rộng mặt đường 13.75m, gồm hai làn xe rộng 3.5m, hai làn xe phụ rộng 2.75m. Ngoài ra, công trình còn có 38 cầu được xây dựng trên tuyến chính; bốn cầu trong nút giao thông, năm cầu vượt trục và một cầu trên tuyến nối nút giao thông Cai Lậy.
Dự án có tổng nguồn vốn đầu tư hơn 14,600 tỷ đồng. Công trình này đi qua địa bàn thị xã Cai Lậy và các huyện Châu Thành, Cai Lậy, Cái Bè và Tân Phước của tỉnh Tiền Giang.
Theo kế hoạch ban đầu dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2018 và hoàn vốn bằng thu phí đường bộ với thời gian 20 năm có sự hỗ trợ của Nhà nước bằng quyền thu phí đường bộ tuyến cao tốc TP HCM – Trung Lương trong 11 năm. Tuy nhiên vì nhiều lý do mà sau 2 lần khởi công đến nay dự án vẫn chưa đạt tiến độ đề ra./.
|