Thứ Ba, 08/11/2016 08:28

Hai sở cùng có “quyền” ra giá khởi điểm!

Không biết thẩm quyền xác định giá khởi điểm trong đấu giá quyền sử dụng đất công thuộc sở tài chính hay sở tài nguyên và môi trường, sở tư pháp hỏi Bộ Tư pháp, và...

Cơ quan nào xác định giá khởi điểm trong đấu giá quyền sử dụng đất công không quan trọng, mà quan trọng là nguyên tắc và phương pháp xác định giá đất phải đúng. Ảnh: TL

Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác tư pháp sáu tháng đầu năm 2016, Sở Tư pháp tỉnh Kiên Giang cho biết việc xây dựng Quy chế bán đấu giá (sửa đổi, bổ sung) quyền sử dụng đất ở Kiên Giang cũng như nhiều địa phương khác đang gặp khó khăn, vướng mắc trong việc xác định cơ quan có thẩm quyền để xác định giá khởi điểm.

Theo Sở Tư pháp Kiên Giang, hiện nay, có đến hai thông tư quy định chồng chéo về việc xác định cơ quan có thẩm quyền xác định giá khởi điểm trong đấu giá quyền sử dụng đất công, đó là:

(i) Thông tư số 02, ngày 5-1-2015, của Bộ Tài chính (hướng dẫn việc xác định giá khởi điểm và chế độ tài chính trong hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất) xác định sở tài chính là cơ quan thực hiện việc xác định giá khởi điểm.

(ii) Trong khi Thông tư liên tịch số 14, ngày 4-4-2015, của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Tư pháp (quy định việc tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất) thì xác định sở tài nguyên và môi trường là cơ quan tổ chức thực hiện xác định giá khởi điểm.

Vì vậy, Sở Tư pháp Kiên Giang đề nghị Bộ Tư pháp làm việc với Bộ Tài chính và Bộ Tài nguyên và Môi trường để có hướng dẫn thống nhất. Chứ như hiện nay, mỗi bộ hướng dẫn một cách, các địa phương không biết thực hiện như thế nào mới đúng! Điều này không chỉ ảnh hưởng đến công tác quản lý mà còn ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, doanh nghiệp.

Thực ra, chuyện sở tài chính hay sở tài nguyên môi trường xác định giá khởi điểm trong đấu giá quyền sử dụng đất công không quan trọng, mà quan trọng là nguyên tắc và phương pháp xác định giá đất phải đúng.

Ngày 3-10-2016, Bộ Tư pháp đã có văn bản trả lời về vấn đề này... Theo Bộ Tư pháp, sau khi Thông tư 02 và Thông tư 14 được ban hành, bộ này đã thực hiện kiểm tra theo thẩm quyền và phát hiện hai văn bản này có một số quy định không phù hợp, chồng chéo. Để xử lý, Bộ Tư pháp đã họp với đại diện của Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường và kiến nghị hai bộ tiến hành xử lý các nội dung chồng chéo.

Hiện, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã gửi Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, trong đó có quy định về việc xác định giá khởi điểm trong đấu giá quyền sử dụng đất để khắc phục quy định không thống nhất giữa hai thông tư nói trên.

Về phần mình, Bộ Tư pháp cũng đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về phương án xử lý quy định về xác định giá khởi điểm trong đấu giá quyền sử dụng đất tại hai thông tư nêu trên, trong đó, Bộ Tư pháp đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương phối hợp các cơ quan liên quan chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, sớm trình Chính phủ ban hành để khắc phục những quy định chồng chéo nói trên.

Đồng thời, Bộ Tư pháp cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương xử lý (bãi bỏ) các nội dung không phù hợp, chồng chéo tại hai thông tư này, thống nhất hướng dẫn các địa phương thực hiện trong việc xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất trong thời gian Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai chưa được ban hành.

Nhìn chung, việc ban hành các thông tư có nội dung chồng chéo đã là khuyết điểm (trước khi các thông tư được ban hành đều qua Bộ Tư pháp thẩm định), nhưng khi phát hiện rồi mà xử lý quá chậm - đẩy “quả bóng” cho Thủ tướng Chính phủ - là điều khó chấp nhận. Bộ Tư pháp là cơ quan có chức năng kiểm tra, rà soát, hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật, pháp điển hóa hệ thống quy phạm pháp luật chẳng lẽ không xử lý được tình huống như thế này?

...

http://www.thesaigontimes.vn/153390/Hai-so-cung-co-quyen-ra-gia-khoi-diem.html

Các tin tức khác

>   Đất Xanh ra mắt căn hộ văn phòng mẫu hiện đại “hai trong một” (08/11/2016)

>   Hà Nội: Đẩy nhanh công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (07/11/2016)

>   TP.HCM: Hỗ trợ tái định cư từ ngân sách nhà nước (07/11/2016)

>   Khẩn trương hoàn thành điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (07/11/2016)

>   Thời điểm vàng mua biệt thự nghỉ dưỡng Hạ Long (07/11/2016)

>   Cần minh bạch, đồng thuận trong cải tạo chung cư cũ (07/11/2016)

>   Tiếp tục giảm phí BOT tối thiểu ở 19 trạm thu phí (07/11/2016)

>   Xây mới chung cư cũ: TPHCM muốn trao quyền cho quận huyện (06/11/2016)

>   Hà nội thiếu nhà ở xã hội vì quy định “vênh” nhau? (04/11/2016)

>   TPHCM: Kiến nghị giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây mới chung cư cũ (04/11/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật