Thứ Hai, 31/10/2016 08:18

Thời gian không ủng hộ TPP

Đại sứ New Zealand tại Mỹ Tim Groser tuần trước cảnh báo, tất cả các nước thành viên Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đều đó có “kế hoạch B” trong trường hợp Quốc hội Mỹ không thông qua TPP. “Bi kịch là kế hoạch này sẽ không bao gồm Mỹ”, ông Groser nói.

Trong các cuộc tranh luận nảy lửa giữa hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump và Hillary Clinton, nếu để ý sẽ thấy họ có chung một quan điểm: phản đối TPP - thỏa thuận thương mại khổng lồ giữa Mỹ và 11 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương.

Khoảng trống

“TPP cũng tệ như Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA - gồm Canada, Mỹ và Mexico)”, ông Trump nói, được tờ The Washington Post dẫn lời. Trước đó, ông gọi NAFTA là “một trong những thỏa thuận tồi tệ nhất được thực hiện”. Còn bà H.Clinton, nếu như năm 2012, gọi TPP là “tiêu chuẩn vàng”, thì nay cũng đã thay đổi quan điểm. “Liệu nó có tạo ra công ăn việc làm, tăng thu nhập, và hơn nữa là vấn đề an ninh quốc gia của chúng ta?”, bà Clinton nêu câu hỏi trong cuộc tranh luận hôm thứ Tư tuần trước ở Las Vegas. “Tôi chống lại TPP bây giờ. Tôi cũng sẽ chống lại nó sau cuộc bầu cử và chống lại nó khi trở thành tổng thống”, bà nhấn mạnh.

TPP là một trong những trọng tâm trong chiến lược “tái cân bằng” của Tổng thống Barack Obama đối với châu Á. Ông Obama muốn thông qua hiệp định này để khẳng định vai trò lãnh đạo của Mỹ tại một khu vực phát triển nhanh nhất thế giới và kìm hãm sự trỗi dậy của Trung Quốc. Nhưng đến thời điểm này, khi nhiệm kỳ của ông Obama sắp kết thúc, Quốc hội Mỹ vẫn chưa phê chuẩn TPP.

“Việc không thông qua TPP sẽ là một đòn rất lớn vào uy tín của Mỹ”, Davin Chor, nhà kinh tế tại Đại học Quốc gia Singapore nói với The Washington Post. Ông Chor cho biết, các quốc gia trên toàn khu vực đã “ngấm ngầm bực tức” với quyết định này, ngoại trừ Bắc Kinh - không phải là thành viên TPP.

“Việc Mỹ không thể phê chuẩn hiệp định mà họ đã tích cực đàm phán sẽ tạo ra một khoảng trống” - một nhà ngoại giao châu Á nhận định. “Ai sẽ tìm cách lấp đầy khoảng trống đó?”, ông đặt câu hỏi và cho biết thêm, Trung Quốc đang theo dõi chặt chẽ tình hình...

http://www.thesaigontimes.vn/153095/Thoi-gian-khong-ung-ho-TPP.html

Các tin tức khác

>   EU và Canada chính thức ký kết hiệp định tự do thương mại CETA (31/10/2016)

>   Nhật sẵn sàng đầu tư trở lại vào Trung Quốc sau giai đoạn lạnh nhạt (30/10/2016)

>   Kinh tế Anh tăng trưởng nhanh hơn dự báo sau Brexit (30/10/2016)

>   Kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh nhất trong 2 năm (30/10/2016)

>   Vàng leo dốc 3 tuần liền khi bất ổn tăng cao (29/10/2016)

>   Dầu chứng kiến tuần sụt giảm đầu tiên từ giữa tháng 9 (29/10/2016)

>   Vàng tăng nhẹ khi bất ổn về lộ trình nâng lãi suất của Fed tăng cao (28/10/2016)

>   Dầu đảo chiều sau 3 phiên sụt giảm liên tiếp (28/10/2016)

>   Bất ổn chính sách kinh tế toàn cầu tăng lên mức cao kỷ lục (28/10/2016)

>   Thương mại châu Á sẽ gặp khó quý cuối năm? (27/10/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật