Thứ Ba, 06/09/2016 20:00

Tổng thống Barack Obama: Washington sẽ chấp thuận TPP

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 05/09 cho biết không cần phải thuyết phục các đối tác thương mại của Mỹ tại châu Á về những lợi ích của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vì sớm muộn gì Washington cũng sẽ chấp thuận hiệp định thương mại này.

Theo Reuters, Tổng thống Obama xem TPP là yếu tố trọng tâm trong chiến lược ngoại giao với châu Á, nhưng triển vọng về sự chấp thuận của Quốc hội Mỹ ngày càng trở nên mờ nhạt, khi mà cả hai ứng viên Tổng thống – nghị sỹ Đảng Dân chủ Hillary Clinton và nghị sỹ Đảng Cộng hòa Donald Trump – đều lên tiếng phản đối.

Giới quan chức Mỹ cho rằng ông Obama sẽ lên tiếng ủng hộ TPP trong suốt chuyến thăm tới châu Á, bao gồm cả bài phát biểu của ông tại Lào vào ngày thứ Ba.

“Tôi không cần phải thuyết phục các nhà lãnh đạo châu Á tham gia đàm đàm phán bởi họ coi đây là điều phải làm cho đất nước của họ”, Obama trả lời các phóng viên khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu, Trung Quốc.

“Và tôi sẽ nói với họ rằng nước Mỹ chưa bao giờ trải qua một con đường bằng phẳng và thiếu sự tranh cãi để có thể thông qua các thỏa thuận thương mại nhưng cuối cùng họ đã thực hiện được”, ông Obama cho biết.

Nhà Trắng cho biết họ vẫn có thể thuyết phục Quốc hội chấp thuận Hiệp định trước khi Tổng thống Obama kết thúc nhiệm kỳ, đồng thời cảnh báo nếu không thành công, việc đó sẽ làm suy yếu vai trò lãnh đạo của Mỹ tại châu Á và ngày càng cho phép Trung Quốc thiết lập các điều khoản thương mại thế giới./.

Các tin tức khác

>   Bayer sắp thâu tóm Monsanto, thống trị thị trường nông nghiệp (06/09/2016)

>   SoftBank tuyên bố hoàn tất thương vụ thâu tóm hãng chip ARM (05/09/2016)

>   Tỷ lệ ủng hộ Trump bất ngờ vượt Clinton (05/09/2016)

>   “Bật mí” cách hô biến 3,5 tỉ USD (05/09/2016)

>   Diễn biến mới vụ phá sản lớn nhất ngành vận tải biển thế giới (05/09/2016)

>   Thủ tướng May: Kinh tế Anh tiếp tục bị tổn thương sau Brexit (05/09/2016)

>   Vì sao dự án của Trung Quốc bị “đào thải” ở nhiều nước? (04/09/2016)

>   Doanh số ôtô của GM và Ford ở Mỹ sụt giảm trong tháng 8 (04/09/2016)

>   Điện thoại phát nổ, Samsung triệu hồi Galaxy Note 7 trên toàn cầu (03/09/2016)

>   “Đại gia” vận tải biển sụp đổ, thương mại toàn cầu xáo trộn (02/09/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật