Thứ Ba, 13/09/2016 16:18

Nhà đầu tư nào bị thiệt hại nặng nhất khi lãi suất toàn cầu tăng cao?

Lãi suất toàn cầu đã nhảy vọt vào hôm thứ Sáu tuần trước lên mức cao nhất kể từ sau sự kiện Anh bỏ phiếu rời khỏi EU (Brexit) khi trái phiếu Chính phủ bị bán tháo mạnh bởi nhận định từ các quan chức Fed và sự án binh bất động của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), theo Marketwatch.

Đà bán tháo đã đẩy lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ lên 1.675%, mức cao nhất từ 23/06, ngày bỏ phiếu Brexit, trong khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Đức 10 năm đã tăng lần đầu tiên kể từ sau cuộc bỏ phiếu Brexit do giá trái phiếu giảm.

Đà tăng đột ngột của lợi suất đã chứng minh nhận định trước đó của các nhà phân tích là hoàn toàn chính xác. Trước đó, các nhà phân tích cảnh báo nhà đầu tư không nên tự mãn trước đà phục hồi của trái phiếu toàn cầu từng đẩy giá lên các mức đắt nhất trong lịch sử, khiến lợi suất toàn cầu rớt xuống mức thấp nhất mọi thời đại, và thậm chí trong nhiều trường hợp còn rớt xuống mức âm.

Peter Boockvar, Giám đốc phân tích thị trường tại The Lindsey Group, cho biết cuộc khủng hoảng trái phiếu toàn cầu trong hai phiên vừa qua đã chứng minh cho nhận định lâu nay của ông rằng "lãi suất toàn cầu đã chạm đáy và cuộc trưng cầu dân ý của Anh là cú đánh cuối cùng”.

Không chỉ Peter Boockvar, Jeffrey Gundlach – CEO của DoubleLine Capital – cũng cho rằng lãi suất đã chạm đáy và các nhà đầu tư nên chuyển sang vị thế bán với trái phiếu. Do lãi suất và giá trái phiếu ngược chiều nhau nên nếu lãi suất tạo đáy, nghĩa là sắp tăng, thì giá trái phiếu sẽ đi xuống.

Nhưng những nhà đầu tư nào sẽ bị thiệt hại nặng nhất bởi đà tăng mạnh này của lãi suất? Torsten Sløk, Trưởng bộ phận Kinh tế quốc tế của Deutsche Bank đã cho thấy tỷ lệ sở hữu trái phiếu Chính phủ các nước khác nhau của các nhóm nhà đầu tư khác nhau thông qua biểu đồ sau.

Biểu đồ cho thấy, gần 50% số trái phiếu Chính phủ Mỹ đang thuộc sở hữu của nhà đầu tư cá nhân, trong đó 40% là nhà đầu tư trong nước và khoảng 10% là nhà đầu tư nước ngoài. Trong khi đó, tổng sở hữu nước ngoài bao gồm khu vực chính thức, các ngân hàng và các nhà đầu tư tư nhân chiếm tới 35%.

Do nhà đầu tư đang chạy trốn khỏi các khu vực có lãi suất siêu thấp (như châu Âu và Nhật Bản) nên nhu cầu về giá trị tương đối của lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng lên. Đây là một trong những lý do chính giải thích tại sao lợi suất trái phiếu Chính phủ giảm đột ngột trong tháng 6.

Đồng thời, sở hữu nước ngoài cao có nghĩa là xu hướng bán trái phiếu bán ở nước ngoài có thể đẩy lãi suất của Mỹ lên cao, trong trường hợp lãi suất ở các nước còn lại cũng gia tăng.

Không chỉ có duy nhất trái phiếu kho bạc Mỹ mới có tỷ lệ sở hữu nước ngoài cao. Theo nghiên cứu của Deutsche Bank, gần 55% số trái phiếu Chính phủ Đức đang thuộc sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài.

Thật vậy, sự kết nối toàn cầu của các thị trường trái phiếu Chính phủ đã trở nên rõ ràng vào hôm thứ Năm (18/09), khi sự chần chừ của ECB trong việc cung cấp thêm gói kích thích đã châm ngòi cho một đợt bán tháo trái phiếu ở châu Âu, và lan sang cả Mỹ, khiến lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ nhảy vọt mạnh nhất trong vòng một tháng.

Làn sóng bán tháo trái phiếu trên toàn cầu vẫn tiếp tục sau khi Chủ tịch Fed khu vực Boston, Eric Rosengren, hôm thứ Sáu cho biết ngân hàng trung ương Mỹ có thể tiếp tục tăng lãi suất từ từ khi những rủi ro mà nền kinh tế đang đối mặt ngày càng trở nên cân bằng hơn. Được biết, Eric Rosengren là một thành viên có quyền biểu quyết trong hội đồng thiết lập chính sách của Fed trong năm nay.

Nói cách khác, “toàn thế giới đang đối mặt với bong bóng trái phiếu, cũng chính là bong bóng tài chính lớn nhất từ trước đến nay”, Boockvar nói. “Và hãy giữ chiếc mũ của bạn nếu bong bóng này bắt đầu nổ. Tôi tin là điều đó có thể xảy ra”./.

Các tin tức khác

>   Ai sẽ thay thế nếu bà Clinton không tiếp tục tranh cử? (13/09/2016)

>   Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde sắp phải ra hầu tòa tại Pháp (13/09/2016)

>   Trung Quốc muốn bỏ mặc Venezuela “tự gục ngã”? (13/09/2016)

>   Vàng lao dốc liền 4 phiên (13/09/2016)

>   Giá dầu chạy theo kỳ vọng “đóng băng” sản lượng (13/09/2016)

>   Nam Phi phát hiện mỏ vàng lớn có trữ lượng lên tới 322 tấn (12/09/2016)

>   ​Giành được bảo hộ phá sản ở Mỹ, Hanjin đã bốc dỡ hàng (12/09/2016)

>   Singapore sẽ chiếm ngôi trung tâm tài chính thế giới của London? (12/09/2016)

>   Ai mới thật sự là “ông chủ” của ngân hàng lớn nhất nước Mỹ? (12/09/2016)

>   Lập tài khoản khống, Wells Fargo nộp phạt hơn 185 triệu USD (11/09/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật