Thứ Ba, 13/09/2016 15:28

Ai sẽ thay thế nếu bà Clinton không tiếp tục tranh cử?

Trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang đến gần, sức khỏe của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton gặp vấn đề làm dấy lên lo ngại bà không thể tiếp tục tranh cử và đặt ra câu hỏi ai có thể thay thế bà trong trường hợp này?

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton. Ảnh: Reuters

Bà Clinton đã ngã quỵ trong lễ tưởng niệm 15 năm vụ 11-9. Bác sĩ của bà cho biết trước khi tham dự lễ tưởng niệm, bà được chẩn đoán bị viêm phổi.

Mặc dù sau đó, bà xuất hiện tại căn hộ của con gái Chelsea và vẫy tay với các phóng viên để chứng tỏ tình hình sức khỏe không có gì nghiêm trọng, hồ sơ y tế trước đó của bà vẫn làm dấy lên nhiều điều đáng lo ngại. Trong một báo cáo công bố hồi tháng 7-2015, bác sĩ của bà Clinton, bà Lisa Bardack, viết: “Hồ sơ y tế của bà Clinton cho thấy bà từng bị nghẽn mạch máu nghiêm trọng vào năm 1998 và 2009, cũng như từng bị rạn xương khuỷu tay vào năm 2009 và bị chấn động não vào năm 2012”.

Vì vậy, dư luận đặt câu hỏi ai có thể thay thế bà Clinton trở thành đối thủ của tỉ phú Donald Trump - ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa - trong trường hợp bà bỏ cuộc giữa chừng?

Báo Wall Street Journal dẫn lời phóng viên David Shuste tại New York viết trên trang mạng xã hội Twitter rằng đảng Dân chủ có thể sẽ tổ chức cuộc họp khẩn cấp để thảo luận việc thay đổi ứng viên.

Ông Bernies Sanders không phải “lựa chọn mặc định”

Dù ông Bernies Sanders là đối thủ cuối cùng của bà Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng trong nội bộ đảng Dân chủ nhưng vị thế ứng viên đảng Dân chủ không được mặc định chuyển cho ông Sanders trong trường hợp bà Clinton không tiếp tục cuộc đua với ông Trump. Điều này cũng tương tự với ông Tim Kaine - ứng viên Phó tổng thống của đảng Dân chủ.

Theo quy định của Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ (DNC), DNC sẽ lựa chọn 1 người thay thế bà Clinton chứ không buộc phải dành ưu tiên đặc biệt cho ông Sanders hay không Kaine.

Điều 3 trong quy định của DNC nêu rõ DNC có thể tổ chức cuộc họp đặc biệt để tìm người thay thế bà Clinton. Cuộc họp này được tiến hành theo yêu cầu của Chủ tịch DNC và người thay thế sẽ được lựa chọn thông qua việc bỏ phiếu theo đa số.

Trong trường hợp bất kỳ nhân vật nào trong đảng Dân chủ được lựa chọn thay thế bà Clinton - trừ ông Kaine - thì ông vẫn là ứng viên Phó tổng thống của đảng Dân chủ.

Cơ hội cho ông Joe Biden và ông John Kerry?

Hiện, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden là người có nhiều khả năng được DNC lựa chọn thay thế bà Clinton. Tuy nhiên, quyết định chọn ông Biden của DNC có thể gây ra phản ứng dữ dội từ phía những người ủng hộ ông Sanders. Theo đó, những người này có thể tiến hành chiến dịch rầm rộ nhằm thuyết phục DNC phải chọn ông Sanders. Điều này nhiều khả năng xảy ra bởi ông Sanders đã chiếm được cảm tình của nhiều cử tri đảng Dân chủ trong các cuộc bầu cử sơ bộ lẫn những lần ông lên tiếng chỉ trích tỉ phú Trump.

Nhưng trên thực tế, DNC không mặn mà với ông Sanders - điều này được thể hiện rõ trong những email bị Wikileaks tiết lộ - có thể thấy khả năng ông Sanders được DNC lựa chọn là không khả quan.

Trong bối cảnh đó, có ý kiến cho rằng người dân Mỹ muốn Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thay thế bà Clinton tiếp tục chiến dịch tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ vì ông được xem là nhà thương thuyết đại tài.

Theo phóng viên David Shuste, kết quả tốt nhất vẫn là hy vọng bà Clinton trở lại khỏe mạnh vào tuần tới, như vậy, chúng ta sẽ không cần biết câu trả lời cho câu hỏi trên.

Phúc Minh

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde sắp phải ra hầu tòa tại Pháp (13/09/2016)

>   Trung Quốc muốn bỏ mặc Venezuela “tự gục ngã”? (13/09/2016)

>   Vàng lao dốc liền 4 phiên (13/09/2016)

>   Giá dầu chạy theo kỳ vọng “đóng băng” sản lượng (13/09/2016)

>   Nam Phi phát hiện mỏ vàng lớn có trữ lượng lên tới 322 tấn (12/09/2016)

>   ​Giành được bảo hộ phá sản ở Mỹ, Hanjin đã bốc dỡ hàng (12/09/2016)

>   Singapore sẽ chiếm ngôi trung tâm tài chính thế giới của London? (12/09/2016)

>   Ai mới thật sự là “ông chủ” của ngân hàng lớn nhất nước Mỹ? (12/09/2016)

>   Lập tài khoản khống, Wells Fargo nộp phạt hơn 185 triệu USD (11/09/2016)

>   WB: Thế giới thiệt hại hàng nghìn tỷ USD do ô nhiễm không khí (10/09/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật