Bộ KH&ĐT: "Phí BOT cao làm sai lệch chủ trương phát triển hạ tầng"
Theo bài viết từ Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phê phán gay gắt việc thu phí BOT quá cao, cũng như việc buông lỏng quản lý đối với các dự án BOT đường bộ thời gian vừa qua tại một cuộc hội thảo về chủ đề trên do Kiểm toán Nhà nước tổ chức ngày 15-9.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phê phán việc thực hiện các dự án BOT thời gian qua. Ảnh: TL
|
Theo tham luận của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), hình thức hợp đồng BOT trong lĩnh vực giao thông, tính đến tháng 7-2016, chỉ riêng Bộ Giao thông Vận tải đã huy động được tổng vốn đầu tư là 212.386 tỉ đồng cho 79 dự án, chủ yếu là nằm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh (QL14).
Bộ KH&ĐT cho biết, sau khi hoàn thành xây dựng công trình, Bộ Tài chính ban hành thông tư riêng cho từng dự án để áp dụng. Lộ trình tăng phí được quy định trong hợp đồng BOT ký kết giữa cơ quan quản lý nhà nước và nhà đầu tư tùy theo điều kiện cụ thể của từng dự án. Đối với các dự án BOT trên QL1 và đường Hồ Chí Minh thì lộ trình tăng phí là ba năm một lần, mỗi lần tăng 18%.
Bộ này nhận xét: “Thực trạng công tác thu phí hoàn vốn còn nhiều bất cập, thiếu sót và chưa hoàn thiện. Mức thu phí cao gây bức xúc dư luận, có thể dẫn đến bóp méo, làm sai lệch chủ trương đúng đắn của Đảng về phát triển hạ tầng giao thông”.
Thực tế trong thời gian qua, Bộ KH&ĐT đã tiến hành thanh tra 11 dự án BOT trên quốc lộ 1A và quá trình thanh tra cũng đã chỉ ra những bất cập, thiếu sót trong công tác thu phí hoàn vốn này.
Báo cáo của Bộ KH&ĐT phân tích rất chi tiết các vấn đề của dự án BOT.
... đọc tiếp tại đây
|