Thứ Năm, 15/09/2016 13:12

Những con số mới nhất về ảnh hưởng của vụ Hanjin phá sản tại Việt Nam

Đến thời điểm này, con tàu Hanjin Chennai của Hanjin theo lịch trình sẽ đến cảng biển TP.HCM vào ngày 02/09/2016 vẫn đang thả trôi cách bờ biển Bà Rịa – Vũng Tàu 85 hải lý. Trên tàu có chở 833 container nhập khẩu vào Việt Nam.

​* Giành được bảo hộ phá sản ở Mỹ, Hanjin đã bốc dỡ hàng

* Hãng tàu phá sản, doanh nghiệp Việt lo mất hàng

* Nguy cơ hàng loạt “tàu ma” trong vụ Hanjin phá sản

Ngày 31/08/2016, Hãng tàu Hanjin Shipping Global (HJS) đã nộp đơn xin thu lý tài sản tại Tòa án trung tâm quận Seoul, khởi đầu cho tiến trình phá sản. Theo đó, tổng số tiền HJS còn nợ tại các doanh nghiệp Việt Nam là 53.8 tỷ đồng cùng với 147,003.46 USD, tương đương hơn 57 tỷ đồng Việt Nam.

Cụ thể, đối với doanh nghiệp làm đại lý cho hãng HJS là Công ty TNHH MTV Giao nhận Vận tải Thương mại Sài Gòn, HJS nợ tiền thanh toán phí Hải quan, Biên phòng và Cảng dịch vụ là 289.4 triệu đồng. Đối với Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn: Theo báo cáo phía công ty HJS nợ khoảng 50 tỷ đồng, số container của HJS đang lưu tại Tân cảng là 1,028 container có hàng và 1,038 container rỗng. Tại Công ty Liên doanh Phát triển Tiếp vận số 1 (Cảng VICT): Hãng tàu HJS nợ 80,000 USD, số container đang lưu tại cảng gồm 119 container có hàng và 70 container rỗng hàng.

Đồng thời, theo báo cáo của các doanh nghiệp đối tác của HJS gửi Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng: HJS nợ tiền neo đậu, xếp dỡ, ... là 67,003.46 USD, số container lưu tại cảng Tân Vũ là 76 container. Tại CTCP Cảng Nam Hải: HJS nợ tiền lưu kho, xếp dỡ, sửa chữa container tháng 6/2016 và tháng 8/2016 là 1,532 triệu đồng. Tại CTCP Tân Cảng 189 Hải Phòng: số container của HJS lưu kho bãi là 31 container, tại Xí nghiệp Vinconship (Greenport): số container của HJS lưu kho bãi là 513 container. Và tại CTCP đầu tư và phát triển cảng Đình Vũ: HJS nợ tiền kho bãi, xếp dỡ khoảng 2 tỷ đồng, cũng với số container của HJS lưu kho bãi là 200 container.

Ngoài ra, theo lịch trình, tàu Hanjin Chennai của Hãng đến cảng biển TP.HCM vào ngày 02/09/2016, tuy nhiên hiện nay tàu đang thả trôi tại tọa độ 08’’38,8’N, 108’’08,1’E cách bờ biển Bà Rịa – Vũng Tàu 85 hải lý. Trên tàu có chở 833 container nhập khẩu vào Việt Nam, trong đó có 733 container có hàng và 60 container rỗng.

Được biết thêm, đối với doanh nghiệp cảng biển, HJS trước đây có trên 20% vốn tại cảng quốc tế Tân Cảng Cái Mép, nhưng đã bán lại phần vốn này cho Hanjin Transportation trong năm nay./.

* Tài liệu đính kèm

3608.CHHVN-VTDVHH.signed.pdf

Các tin tức khác

>   Sẽ tổ chức Chợ công nghệ và thiết bị Hà Nội trong năm 2016 (15/09/2016)

>   Trung Quốc: Đầu ra cho 70% tôm xuất khẩu của Việt Nam (15/09/2016)

>   Lỗ lớn, nợ nhiều, Đạm Ninh Bình “kêu cứu” Thủ tướng (14/09/2016)

>   Ngư dân miền Trung sẽ nhận bồi thường 6 tháng thiệt hại (14/09/2016)

>   Việt Nam và Hongkong ký thỏa thuận hợp tác với tổng giá trị 10 tỷ USD (14/09/2016)

>   Tạm ngừng đăng ký mới xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ (14/09/2016)

>   Điều chỉnh độ cao thiết kế đường Kinh Dương Vương, quận Bình Tân, TP.HCM (14/09/2016)

>   TP.HCM kiến nghị Thủ tướng xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 (14/09/2016)

>   Đầu tư gần 870 tỷ đồng xây dựng đường song hành tại nút giao An Phú (14/09/2016)

>   TP.HCM phê duyệt đề án tăng chất lượng đàn bò sữa (14/09/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật