VPBank lên tiếng vụ khách hàng tố mất 26 tỷ đồng
Chiều ngày 24/08/2016, ngay sau khi vụ việc khách hàng tố bị mất 26 tỷ đồng trong tài khoản mở tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) gây xôn xao báo chí và dư luận; VPBank đã có thông tin về vụ việc, trong đó nhấn mạnh trường hợp nghi ngờ đã có gian lận chữ ký và con dấu tại Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Quang Huân (Công ty Quang Huân).
* 26 tỷ đồng trong tài khoản biến mất, ngân hàng thoái thác trách nhiệm
* TP.HCM chỉ đạo xử nghiêm vụ mất 26 tỉ đồng trong tài khoản
Ngân hàng cho biết, theo nội dung phản ánh thì con dấu và chữ ký chủ tài khoản của Công ty Quang Huân đã bị kế toán của Công ty này là Phạm Văn Trinh cùng một số người khác làm giả để rút tiền từ tài khoản Công ty tại VPBank.
VPBank cũng dẫn lại chi tiết vụ việc đã xảy ra và đưa ra các thông tin bổ sung.
Cụ thể, ngày 19/10/2015, VPBank đã nhận được đơn tố cáo của cá nhân bà Trần Thị Thanh Xuân liên quan đến các vấn đề mở, sử dụng tài khoản của Công ty Quang Huân. Nội dung tố cáo của bà Xuân cho rằng ông Phạm Văn Trinh - Kế toán công ty này và một số cán bộ, nhân viên ngân hàng câu kết, thông đồng làm thiệt hại của Công ty số tiền là 11.3 tỷ đồng.
Sau đó, VPBank đã kiểm tra hồ sơ mở tài khoản, làm việc với các cá nhân có liên quan, ông Phạm Văn Trinh (và luật sư đại diện của ông Phạm Văn Trinh), cũng như trao đổi, làm việc trực tiếp với bà Xuân vào ngày 30/10/2015.
“Qua quá trình làm việc, xác minh các cá nhân liên quan đều phủ nhận nội dung tố cáo của bà Xuân và yêu cầu đối chất với bà Xuân để làm rõ. VPBank đã chủ động trao đổi, mời bà Xuân làm việc nhằm tạo cơ hội cho các bên đối chất, làm rõ sự việc nhưng bà Xuân không phối hợp và trả lời đã gửi đơn cho các cơ quan công an điều tra, làm rõ” (có ghi âm cuộc gọi) – thông cáo nêu rõ.
Về việc mở và sử dụng tài khoản của Công ty Quang Huân, VPBank cho biết, ngày 28/03/2015, VPBank đã thực hiện mở tài khoản thanh toán cho Công ty trên cơ sở đơn mở tài khoản, mẫu dấu, chữ ký của chủ tài khoản và các hồ sơ, tài liệu kèm theo của Công gửi tới VPBank theo đúng quy định của pháp luật và ngân hàng.
Sau khi mở tài khoản trên, Công ty Quang Huân đã sử dụng số tài khoản này để thực hiện giao dịch, bao gồm giao dịch do đối tác chuyển tiền đến, giao dịch chuyển tiền thanh toán cho đối tác.
Ngân hàng nhấn mạnh thêm “Qua kiểm tra, đối chiếu các chứng từ giao dịch tài khoản của Công ty Quang Huân, VPBank nhận thấy các chứng từ chuyển khoản, rút tiền, mua séc… đều được thực hiện ký, đóng dấu bởi đại diện theo pháp luật của Công ty với chữ ký, con dấu khớp đúng với chữ ký, con dấu được đăng ký mẫu với VPBank tại Đơn đăng ký mở tài khoản của Công ty Quang Huân. Hơn nữa, với các giao dịch biến động số dư, ngân hàng đều gửi tin nhắn SMS đầy đủ đến số điện thoại Công ty đã đăng ký. Số điện thoại này đã được VPBank xác minh chính là số điện thoại bà Trần Thị Thanh Xuân – Chủ tài khoản/Người đại diện pháp luật Công ty Quang Huân đã/ đang sử dụng.”
Về các ý kiến của bà Xuân được các báo phản ánh, VPBank cho rằng đây là vụ việc có dấu hiệu hình sự và rất cần cơ quan điều tra vào cuộc xác minh, làm rõ. Khi đó các nghi vấn về chữ ký chủ tài khoản, con dấu Công ty Quang Huân sử dụng để đăng ký Mở tài khoản và thực hiện các giao dịch Mở tài khoản, trên SÉC, chứng từ giao dịch … cũng như việc nhận SMS liên quan đến giao dịch tài khoản … sẽ được xác minh, làm rõ.
Hiện tại, bà Xuân đã có đơn tố cáo lên Cơ quan cảnh sát điều tra – Bộ Công an và hồ sơ hiện nay đang được chuyển cho Công an Tp.Hồ Chí Minh (PC46) tiến hành điều tra, xác minh làm rõ vụ việc. VPBank cho biết đang tiến hành phối hợp cung cấp hồ sơ theo các văn bản của PC46 gửi ngày 25/07/2016 và ngày 01/08/2016./.
|