Vay vốn ODA xây tuyến đường sắt Bến Thành - Tân Kiên
UBND TPHCM vừa đã kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, đưa dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị TPHCM, tuyến số 3a, Bến Thành - Tân Kiên vào danh mục các dự án sử dụng ODA vốn vay Nhật Bản giai đoạn 2016 – 2018.
Được biết, dự án đi qua địa bàn các quận 1, 10, 5, 6 và huyện Bình Chánh với tổng chiều dài 19.8km đi ngầm kết hợp đi cao. Giai đoạn 1 sẽ đầu tư đoạn Bến Thành - Bến xe Miền Tây cũ dài 9.7 km đi ngầm toàn bộ. Giai đoạn 2 sẽ đầu tư đoạn Bến xe Miền Tây cũ - ga Tân Kiên thuộc Bến xe Miền Tây mới và depot Tân Kiên dài 10.1km.
Việc xây dựng các tuyến metro ưu tiên làm nòng cốt (tuyến metro số 1, số 2, số 3a, 3b và số 4) và phát triển thêm các tuyến khác (tuyến metro số 5, số 6 và các tuyến monorail) để từng bước hình thành mạng lưới giao thông công cộng bánh sắt hiện đại, nhằm giải quyết nhu cầu vận chuyển hành khách công cộng của TP.
Ngoài ra, tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên sẽ được kéo dài tới TP Biên Hoà - tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương từ ga Suối Tiên trong tương lai. Tuyến đường sắt đô thị số 3a sẽ được kéo dài kết nối với TP Tân An - Long An tại ga Tân Kiên.
Tuyến đường sắt đô thị số 3a kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 sẽ hình thành tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm nối Bến xe Suối Tiên - Trung tâm TP (Bến Thành) - Bến xe Miền Tây tạo sự thuận tiện cho hành khách và nâng cao hiệu quả đầu tư cho tuyến đường sắt đô thị số 1, đồng thời tạo sự kết nối liên thông ba trung tâm vận chuyển hành khách lớn của TP: Bến xe Miền Đông mới - Trung tâm TP (Bến Thành) - Bến xe Miền Tây./.
|