Heineken VN mua lại nhà máy bia Carlsberg Vũng Tàu
Theo Heineken Việt Nam, doanh nghiệp này đã hoàn tất thương vụ mua lại nhà máy sản xuất bia của Carlsberg đặt tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Bên trong nhà máy Bia Heineken tại quận 12, TPHCM. Ảnh: Minh Tâm
|
Trao đổi với TBKTSG Online qua điện thoại hôm nay 29-8, đại diện truyền thông của Công ty Heineken Việt Nam thông tin, việc mua bán nói trên đã hoàn tất cùng thời điểm công ty này đổi tên từ Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam (VBL) thành Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam hồi đầu tháng 8 vừa qua.
Đến thời điểm hiện tại, nhà máy bia của Công ty Carlsberg ở Vũng Tàu cũng đã được Heineken đổi tên thành Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam Vũng Tàu, đồng nhất theo cách gọi các nhà máy ở Tiền Giang, Quảng Nam, Đà Nẵng mà doanh nghiệp này hiện có.
Tuy nhiên, đến thời điểm này, giá trị thương vụ kể trên vẫn chưa được tiết lộ.
Nhà máy bia Carlsberg ở Vũng Tàu được tạo nên bởi liên doanh giữa Tập đoàn Carlsberg của Đan Mạch với Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) được khánh thành năm 2008. Tên pháp nhân là Liên doanh Hà Nội Vũng Tàu. Tuy nhiên, vào năm 2014, liên doanh này đã trở thành Công ty Carlsberg Việt Nam.
Theo Bloomberg, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Carlsberg Cees ‘t Hart, cho biết việc bán nhà máy bia tại Vũng Tàu sẽ cho phép Carlsberg tập trung vào khu vực phía Bắc của Việt Nam.
Khu vực phía Bắc được hiểu là từ Trung Trung bộ trở ra miền Bắc, nơi Carlsberg đang sở hữu hai nhà máy bia là nhà máy bia Đông Nam Á ở Hà Nội và Nhà máy bia Huế ở Thừa Thiên-Huế. Nhá máy Bia Huế cũng vốn là nhà máy mà Carlsberg liên doanh với nhà sản xuất địa phương (Công ty bia Việt Hà và Công ty bia Huế) rồi dần dần mua lại, sở hữu 100% cổ phần.
Hồi giữa giữa tháng 6 vừa qua, ông Carlsberg Cees ‘t Hart đã có chuyến thăm Việt Nam và khẳng định Việt Nam là một trong 3 thị trường trọng điểm của tập đoàn tại khu vực châu Á.
Trong khi đó, Heineken Việt Nam là liên doanh giữa Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), một doanh nghiệp nhà nước thuộc UBND TPHCM và Heineken châu Á-Thái Bình Dương. Tỷ lệ sở hữu giữa hai bên là 40% - 60%. Công ty này hiện đang sở hữu và kinh doanh các nhãn hiệu bia Heineken, Tiger, Larue, BGI, Bivina, Desperados, Affligem và nước táo lên men Strongbow Cider tại Việt Nam.
Minh Tâm
TBKTSG
|