Thứ Hai, 08/08/2016 15:35

TPHCM tăng cường quản lý cao ốc văn phòng và chung cư

Vừa qua, UBND TP HCM đã giao Sở Xây dựng phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu cơ chế chính sách tăng cường quản lý các dự án bệnh viện, trường học, cao ốc văn phòng và chung cư đang xây dựng dở dang và hiện nay đã ngừng thi công; đảm bảo thị trường phát triển ổn định lành mạnh, cân đối cung cầu, đẩy mạnh phát triển phân khúc nhà ở xã hội; điều chỉnh cơ cấu các dự án bất động sản; hỗ trợ tín dụng và giải quyết nợ xấu; tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính về thực hiện dự án đầu tư xây dựng.

Cụ thể, đối với các dự án ngưng thi công do điều chỉnh dự án, các sở, ban, ngành và quận-huyện có liên quan có trách nhiệm giải quyết nhanh các vướng mắc để chủ đầu tư sớm hoàn tất các thủ tục và triển khai đầu tư xây dựng, sớm đưa công trình vào khai thác.

Hiệp hội Bất động sản TP cần khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện việc hợp tác đầu tư hoặc thực hiện thủ tục chuyển đổi công năng, chuyển nhượng dự án cho các nhà đầu tư có kinh nghiệm, năng lực tài chính và uy tín, để tiếp tục triển khai thi công đối với các dự án ngưng thi công do năng lực hạn chế của chủ đầu tư hoặc dự án không đạt được hiệu quả kinh tế - xã hội đã đề ra.

Sở Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân các dự án đầu tư xây dựng nhà chung cư, cao ốc văn phòng kết hợp căn hộ bằng nguồn vốn tư nhân hiện ngưng thi công để đề xuất các biện pháp hỗ trợ cũng như cách xử lý, chế tài phù hợp.

Đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách, Sở Kế hoạch và Đầu tư là đơn vị đầu mối phân tích sự cần thiết, thứ tự ưu tiên cho từng dự án, từng ngành, để cân đối các nguồn lực thực hiện, tránh tình trạng đầu tư dàn trải, mất khả năng cân đối vốn.

Chủ đầu tư các dự án xây dựng công trình sử dụng vốn ngân sách phải nâng cao trách nhiệm, thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc thực hiện dự án, báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư, ký kết hợp đồng và thực hiện các công việc thuộc thẩm quyền, không đùn đẩy trách nhiệm cho các cơ quan chính quyền.

Đối với các dự án còn vướng dự án bồi thường giải phóng mặt bằng, UBND TP cũng chấp thuận tách các dự án giải phóng mặt bằng trên địa bàn TP thành những dự án riêng trong bước duyệt chủ trương đầu tư.

UBND các quận-huyện có trách nhiệm đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tránh để kéo dài làm tăng chi phí bồi thường và phát sinh chi phí dẫn đến phải điều chỉnh dự án, làm ảnh hưởng tới hiệu quả đầu tư của dự án.

UBND TP cũng sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung quy định về quy trình duyệt chủ trương đầu tư cần tách các dự án giải phóng mặt bằng thành những dự án riêng./.

Các tin tức khác

>   Đất quy hoạch ‘khu dân cư hiện hữu’ mới được tách thửa (08/08/2016)

>   Nhiều địa phương chậm trễ trong tiếp nhận phản ánh sai phạm về đất đai (07/08/2016)

>   Chủ tịch Hà Nội hứa xử nghiêm nhà 8B Lê Trực (07/08/2016)

>   Giám sát chặt nhà ở đang thế chấp để minh bạch thị trường bất động sản (06/08/2016)

>   TP.HCM gỡ rối về thẩm định giá đất (06/08/2016)

>   Hụt nguồn cung, giá kính xây dựng tăng phi mã (06/08/2016)

>   Bất động sản Đồng Nai “nóng” lên (06/08/2016)

>   Thu hồi đất để thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng đường Lê Văn Việt, TPHCM (05/08/2016)

>   Bố đẻ, vợ và mẹ vợ phó tổng giám đốc mua nhà ở xã hội (05/08/2016)

>   Năm năm tới, TPHCM sẽ xử lý xong 50% chung cư hư hỏng (05/08/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật