Thứ Sáu, 19/08/2016 20:10

Ngân hàng sẽ phải công bố tài liệu nào khi niêm yết trên YSX?

Trong khi Myanmar Citizens Bank (MCB) đang trong quá trình chuẩn bị các thủ tục để trở thành ngân hàng trong nước đầu tiên niêm yết trên Sở GDCK Yangon (YSX), các nhà điều hành thị trường chứng khoán Myanmar vẫn đang thảo luận về phạm vi tài liệu tài chính mà các ngân hàng sẽ phải công bố trước khi đưa cổ phiếu lên sàn, theo The Myanmar Times.

Theo quy định của Luật Myanmar, bất kỳ công ty nào dự định niêm yết cổ phiếu trên YSX đều phải đáp ứng các yêu cầu về tài liệu công bố, đây được xem là một điều kiện khó khăn nhất.

Theo đó, bên cạnh việc cung cấp giải trình ban đầu về tình hình kinh doanh, gồm các nguồn thu chính và những mối nguy phải đối mặt, một công ty sắp niêm yết còn phải công khai các báo cáo tài chính của mình. Theo YSX, những báo cáo này tối thiểu phải có các chi tiết về vốn hiện có và nợ tồn đọng, các khoản vay dài hạn và lợi nhuận ròng.

Thế nhưng, những yêu cầu này lại không nêu rõ mức độ chi tiết của các khoản mục tài sản và nợ mà các ngân hàng phải trình bày và cũng không nêu rõ YSX có yêu cầu cung cấp dữ liệu về các khoản vay hoặc nguồn vay của các ngân hàng hay không.

Theo ông Kensuke Yazu, cố vấn của YSX, hiện các quan chức YSX đang xem xét loại tài liệu và thông tin cụ thể nào các ngân hàng dự định niêm yết phải chuẩn bị sẵn để nhà đầu tư tham khảo và quá trình này cần phải thảo luận với Ngân hàng Trung ương.

Tuy nhiên, một quan chức thuộc bộ phận niêm yết của YSX cho biết tài liệu công bố ban đầu mà một ngân hàng niêm yết phải cung cấp gồm có danh sách liệt kê những khách hàng gửi tiền chính, các khoản tiền gửi, thông tin chi tiết về các khoản đầu tư của ngân hàng đó cũng như tỷ lệ và giá trị các khoản vay không hoạt động.

Bà Daw Tin May Oo, ủy viên Ủy ban Chứng khoán Myanmar (SECM) - một cơ quan có liên quan đến việc thiết lập những yêu cầu về công bố, cho biết một khi các ngân hàng lên sàn thì mọi thứ phải minh bạch.

Được biết, mức độ chi tiết về tình hình tài chính mà đa số các công ty Myanmar phải cung cấp còn khá mập mờ và các ngân hàng cũng không ngoại lệ. Đối với các công ty tư nhân, họ không bị bắt buộc phải công khai bất cứ kết quả tài chính nào; hầu hết các ngân hàng, kể cả ngân hàng lớn nhất Myanmar là KBZ cũng thế, trong khi một số đối thủ khác như AYA Bank lại thực hiện.

Bà Daw Tin May Oo cho biết, hồi tháng 2 SECM đã yêu cầu các công ty đại chúng có cổ phiếu được giao dịch trên thị trường OTC và những công ty được niêm yết trên YSX cung cấp bản cáo bạch, các báo cáo tài chính hàng năm và kế hoạch đầu tư đối với vốn cổ phần và SECM sẽ kiểm tra sự tuân thủ của họ.

Bà nói thêm, tuy nhiên SECM chỉ nỗ lực để theo dõi các công ty đại chúng tốt hơn và đang tập trung vào những công ty dự định phát hành cổ phiếu chứ không chú ý đến các công ty có cổ phiếu giao dịch trên thị trường OTC. Và theo như ông Yazu cho biết thì Luật doanh nghiệp Myanmar không có quy định chính thức nào bắt buộc các công ty đại chúng phải công khai tài liệu với công chúng hay cổ đông.

Ông Yazu chia sẻ, trong khi đó, việc thảo luận về các yêu cầu công bố cụ thể đối với các ngân hàng trên YSX phải được giải quyết trước khi MCB đưa cổ phiếu lên sàn để kế hoạch niêm yết của ngân hàng này không bị hoãn lại. Theo The Myanmar Times, Tổng Giám đốc U Myint Win của MCB cho biết ngân hàng này có thể sẽ bắt đầu giao dịch trên YSX vào cuối tháng 8.

Được biết, MCB từng kỳ vọng kế hoạch lên sàn sẽ diễn ra sớm hơn nhiều. Tuy nhiên, ông U Myint Win cho biết do có sự thay đổi liên quan đến thành viên Hội đồng quản trị cũng như việc ngân hàng này bổ nhiệm Giám đốc mới tại kỳ đại hội cổ đông diễn ra hồi cuối tháng 7 nên tài liệu niêm yết cần phải điều chỉnh và dẫn đến sự trì hoãn trong quá trình niêm yết./.

Các tin tức khác

>   Chứng khoán Campuchia: Các công ty chứng khoán sẽ làm tăng thanh khoản thị trường (18/08/2016)

>   Nhà đầu tư nước ngoài chưa được phép tham gia TTCK Myanmar trong năm nay (17/08/2016)

>   Chứng khoán Myanmar: Myanmar Citizens Bank hoãn kế hoạch lên sàn (15/08/2016)

>   Campuchia: Thị trường phái sinh được đặc biệt chú ý (12/08/2016)

>   Campuchia: SECC cấp phép giao dịch phái sinh (08/08/2016)

>   Chứng khoán Campuchia: PAS vẫn đang chuẩn bị niêm yết (30/07/2016)

>   Các SME Campuchia muốn được lên sàn để huy động thêm vốn (27/07/2016)

>   Thị trường chứng khoán Myanmar có đang đi đúng hướng? (22/07/2016)

>   Chứng khoán Campuchia: Lợi nhuận quý 1 của PPWSA lao dốc 65% (04/07/2016)

>   UBCK Myanmar lại cảnh cáo về hành vi bán cổ phiếu trái phép (14/07/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật