Giá trị quyết toán nhiều dự án BOT chỉ bằng 70% tổng mức đầu tư
Khi xem xét giảm phí các dự án BOT từ 15% đến 20% theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nhận thấy nhiều dự án có giá trị quyết toán chỉ bằng 70% so với tổng mức đầu tư ban đầu. Do vậy việc giảm phí các dự án BOT là hoàn toàn chính xác.
Hơn 30 trạm thu phí BOT sẽ bắt đầu giảm phí đồng loạt từ 1-9 đến 15-9-2016 Ảnh:TL
|
Theo lãnh đạo Vụ Hợp tác công-tư (PPP) thuộc Bộ GTVT, thực tế các dự án sau khi quyết toán đều có chi phí đầu tư thấp hơn tổng mức đầu tư ban đầu do hạch toán chi phí dự phòng lớn nhưng không dùng đến. Đây chính là cơ sở để hoàn toàn có thể điều chỉnh giảm phí, đồng thời điều chỉnh cả phương án tài chính (thời gian hoàn vốn, thu phí) của từng dự án.
Còn theo thông tin từ đại diện Ban quản lý dự án 7, nơi quản lý 11 dự án BOT thì thấy rằng, nhiều dự án có giá trị quyết toán chỉ bằng 70% tổng mức đầu tư ban đầu. Do đó, việc giảm phí lại càng là vấn đề phải làm.
Theo các quy định hiện hành về các dự án PPP, trong đó có BOT, tổng mức đầu tư ban đầu chỉ là cơ sở để nhà đầu tư làm việc với cơ quan quản lý nhà nước về dự án. Giá trị quyết toán dự án mới là căn cứ để tính toán thời gian thu hồi vốn, thời gian thu phí, lợi nhuận... của dự án. Tuy nhiên, tổng mức đầu tư ban đầu lại chính là cơ sở để nhà đầu tư dựa vào đó làm cơ sở đàm phán hợp đồng với cơ quan quản lý, lên các phương án tài chính, tính toán vốn chủ sở hữu, hạn mức vay vốn ngân hàng… Do đó, mức chênh lệch đến 30% giữa tổng mức đầu tư ban đầu với giá trị quyết toán là một mức chênh lệch đáng kể, có thể ảnh hưởng không nhỏ đến thời gian và phương án thu phí dự án có thể kéo dài ra. Vì thông thường, tại các dự án BOT, chi phí dự phòng chỉ ở mức 10% đến tối đa 20% trên tổng mức đầu tư.
Trước đó, ngày 2-8, Chính phủ đã ban hành văn bản số 6370 về phương án, giải pháp và lộ trình giảm thu phí đường bộ trên quốc lộ, cao tốc để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Trong nội dung văn bản này, có nêu rõ yêu cầu giảm phí tại các dự án BOT từ 15% đến 20%. Chính sách giảm giá sẽ được thực hiện thống nhất tại 37 trạm thu phí trong cả nước. Bộ GTVT cho biết sẽ thực hiện nghiêm các quy định này, kể từ ngày 1 đến 15-9-2016 bằng cách ra văn bản, yêu cầu tất cả các chủ đầu tư BOT thực hiện.
Theo lời ông Phạm Huy Hiếu, Phó vụ trưởng Vụ Tài chính (Bộ GTVT) nói tại cuộc họp bàn về việc giảm phí tại các trạm thu phí (11-8) tại Bộ GTVT thì đến nay, đã giảm được phí tại 6 dự án tại trạm đèo Hải Vân, hai trạm qua Tam Kỳ (Quảng Ngãi), cầu Cổ Chiên, Bắc Bình Thuận… 26 trạm sẽ phải tiếp tục giảm và các trạm còn lại tính toán giảm, dù hợp đồng đã ký giữa Bộ GTVT với chủ đầu tư có phương án tài chính khác đi chăng nữa.
Lan Nhi
tbktsg
|