Thứ Tư, 10/08/2016 16:46

Dư nợ cho vay mua nhà tăng khá

Dư nợ cho vay mua nhà tại TP.HCM trong 7 tháng đầu năm nay tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái do thị trường bất động sản ấm lên, và hiện các ngân hàng có xu hướng ưu tiên cho vay bất động sản đối với khách hàng cá nhân, cũng như lựa chọn các dự án tốt để hạn chế rủi ro.

Dư nợ cho vay mua nhà tăng nhanh trong 7 tháng đầu năm nay. Trong ảnh là một dự án nhà Ehome của Nam Long ở Tây Sài Gòn. Ảnh: Nam Long cung cấp

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, tính đến cuối tháng 7-2016, dư nợ tín dụng trên địa bàn TP.HCM đạt 1,35 triệu tỉ đồng, trong đó dư nợ cho vay đối với lĩnh vực bất động sản (BĐS) chiếm 13%. Riêng dư nợ cho vay mua nhà chiếm 39% dư nợ lĩnh vực BĐS, tức khoảng 68.000 tỉ đồng, tăng 6% so với cuối năm ngoái và tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, cho biết dư nợ BĐS tăng chủ yếu do thị trường ấm lên trong thời gian qua. Tuy nhiên, để hạn chế rủi ro, các ngân hàng hiện có xu hướng ưu tiên cho vay mua nhà cá nhân.

Theo một lãnh đạo của Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank), tín dụng cho cá nhân vay mua BĐS tăng mạnh vào đầu năm nay, nhưng tăng trưởng chậm lại trong khoảng thời gian gần đây liên quan đến các thông tin về các chủ đầu tư không uy tín. Do đó, để tránh rủi ro trong khi các vấn đề pháp lý chưa rõ ràng, ngân hàng chủ yếu tài trợ cho vay mua nhà đất đối với các dự án tốt.

Ông Trương Đình Long, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Phương Đông Việt Nam (OCB), cho biết với tình hình khả quan của thị trường BĐS trong sáu tháng đầu năm 2016, tình hình cho vay mua BĐS tại OCB cũng tốt hơn so với năm 2015, trong đó riêng cho vay đối với khách hàng cá nhân tăng khá mạnh - tăng 69% so với cùng kỳ năm trước.

Trong thời gian gần đây, từ các thông tin trên thị trường BĐS (liên quan đến một số chủ đầu tư không uy tín trong việc trả nợ vay ngân hàng - PV), khách hàng cá nhân có dè dặt, cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn nhà/căn hộ để mua, ông Long cho biết thêm.

Tuy nhiên, các khách hàng mua nhà/căn hộ tại các dự án có liên kết với OCB không bị tác động nhiều vì khi liên kết cho vay đối với các khách hàng cá nhân mua nhà/căn hộ thuộc dự án, OCB đã đánh giá năng lực tài chính cũng như uy tín của chủ đầu tư trong việc xây dựng dự án bất động sản.

Đối với trường hợp chủ đầu tư có thế chấp dự án tại các tổ chức tín dụng khác, OCB đề nghị chủ đầu tư giải chấp các nhà/căn hộ khách hàng mua trước khi ngân hàng này nhận thế chấp, theo đó bảo đảm được quyền lợi của khách hàng cũng như ngân hàng khi khách hàng vay vốn tại ngân hàng, theo Phó tổng giám đốc OCB.

... đọc tiếp tại đây

tbktsg

Các tin tức khác

>   Bị cáo tố tổ giám sát làm cản trở hoạt động của VNCB (10/08/2016)

>   Giá vàng tăng 140,000 đồng lên sát ngưỡng 36.7 triệu đồng/lượng (10/08/2016)

>   NHNN bơm ròng hơn 1,000 tỷ đồng qua tín phiếu (10/08/2016)

>   Có sổ tiết kiệm mới được vay mua nhà ở xã hội: Thêm “giấy phép con”? (10/08/2016)

>   Chủ đầu tư cần giải chấp căn hộ đã thế chấp trước khi chào bán (10/08/2016)

>   Khi ngân hàng ngoài quốc doanh “buông súng” (10/08/2016)

>   “5 cơ sở để giảm lãi suất cho vay” (09/08/2016)

>   BacABank: Lãi ròng quý 2 đạt 122 tỷ đồng, tăng 21% (09/08/2016)

>   Vợ chồng Phạm Công Danh chia tài sản để khắc phục hậu quả? (09/08/2016)

>   VietABank: Lãi ròng quý 2 tăng gấp đôi nhờ hoạt động khác (09/08/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật