Đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất bị lún
Đường băng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất dù đã được sửa chữa nhưng vẫn có một số điểm bị lún cục bộ nên cần phải có kế hoạch sửa chữa sớm để đảm bảo khai thác.
Việc sửa chữa đường băng để đảm bảo an toàn cho các chuyến bay là rất cần thiết. Ảnh: Anh Quân
|
Vấn đề này vừa được Cục Hàng không Việt Nam gửi lên Bộ Giao thông Vận tải để chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sớm có kế hoạch nâng cấp đường băng tại hai sân bay này.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đường băng tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong những năm qua đã được nâng cấp bằng phương án phủ thêm lớp bê tông nhựa polyme.
Qua đánh giá của Cục Hàng không sau khoảng 10 năm khai thác gần đây, bề mặt đường băng ở hai sân bay lớn nhất cả nước đã xuất hiện một số điểm nứt cục bộ làm giảm khả năng khai thác do phải giảm tải khai thác để sửa chữa. Trong đó, đường cất hạ cánh 25R/07L của sân bay Tân Sơn Nhất đã phải đóng cửa hai lần để sửa chữa.
Việc đường băng bị lún một số điểm và phải sửa chữa nên việc khai thác dòng máy bay thân lớn, hiện đại như Airbus A350-900, Boeing B787-9 chưa được hiệu quả.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, từ giữa năm 2015, đơn vị này đã có nhiều văn bản yêu cầu ACV lập kế hoạch, phương án sửa chữa và nâng cấp đường băng tại hai sân bay này. Tuy nhiên cho đến nay, ACV vẫn khẳng định không có kế hoạch cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh.
Đơn vị quản lý ngành hàng không cho rằng việc đầu tư, sửa chữa lớn, nâng cấp đường băng tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất là rất cấp thiết, cần phải xây dựng kế hoạch và thực hiện trong thời gian sớm nhất để đảm bảo an toàn. Vì thế, Cục Hàng không Việt Nam phải gửi văn bản lên bộ chủ quản là Bộ Giao thông Vận tải để kiến nghị chỉ đạo ACV lập kế hoạch sửa chữa đường băng tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
tbktsg
|