Thứ Sáu, 12/08/2016 08:01

Ngành điện sẽ đầu tư lưới điện cho NOXH, nhà tái định cư

Hiệp hội bất động sản TPHCM (HoREA) cho biết ngành điện đã cam kết sẽ thực hiện đầu tư hệ thống cung cấp điện cho các dự án nhà ở xã hội (NOXH) và nhà ở tái định cư thay vì để doanh nghiệp bất động sản (BĐS) tự bỏ vốn đầu tư như trước đây.

Ở các dự án nhà ở thương mại hiện nay, giá trị đầu tư hệ thống cấp điện chiếm khoảng 1-2% tổng vốn đầu tư dự án. Ảnh: TL

Đây là kết quả sau buổi thảo luận giữa và Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVN HCM) và hiệp hội ngày 9-8. Theo đó, EVN HCM cam kết sẽ thực hiện đầu tư hệ thống cung cấp điện cho các dự án NOXH, nhà ở tái định cư đến trạm biến thế cung cấp điện cho dự án, và từ trạm biến thế đi cáp tổng hạ thế cấp điện đến mỗi tủ điện tổng cung cấp điện cho từng tầng của dự án.

Riêng các nhánh mắc điện (âm tường) xuất phát từ tủ điện tổng để cung cấp điện đến từng điện kế tại mỗi căn hộ, thì sẽ do chủ đầu tư thực hiện để đồng bộ với quá trình xây dựng các tòa nhà của chủ đầu tư. Chi phí đầu tư hệ thống cấp điện này không được tính vào giá thành dự án của chủ đầu tư.

Đối với nhà ở thương mại, EVN HCMC vẫn giữ ý kiến về việc chủ đầu tư phải đầu tư toàn bộ hệ thống cấp điện, sau đó bàn giao tài sản này cho Công ty Điện lực sở hữu, quản lý, vận hành và bán điện cho các hộ dân trong dự án như cơ chế hiện nay.

Trong trường hợp này, EVN HCMC sẽ thỏa thuận rõ với chủ đầu tư về phạm vi đầu tư; hoặc chủ đầu tư có thể không bàn giao hệ thống điện dự án nhà ở mà mua điện qua đồng hồ điện tổng của Công ty Điện lực, sau đó sẽ phân phối lại cho các hộ dân như cơ chế cũ (chủ đầu tư phải tự đầu tư hệ thống cấp điện và trực tiếp quản lý hệ thống điện để bán điện cho các hộ dân) đã từng áp dụng hơn 20 năm về trước.

HoREA thống nhất với ý kiến của EVN HCM rằng, các dự án nhà ở thương mại trung cao cấp và cao cấp, chủ đầu tư phải bỏ vốn đầu tư toàn bộ hệ thống cấp điện (chi phí này được tính vào giá bán cho người mua nhà), sau đó bàn giao tài sản này cho Công ty Điện lực sở hữu, quản lý, vận hành và bán điện cho các hộ dân trong dự án.

Nhưng riêng đối với nhà ở thương mại bình dân quy mô nhỏ và vừa (giá 22 triệu đồng/m2 trở xuống), và các dự án nhà ở thương mại cho thuê giá rẻ (căn hộ cho thuê với giá khoảng 5 triệu đồng/tháng trở xuống), hiệp hội này đề nghị EVN HCMC trực tiếp đầu tư hệ thống cấp điện đến tủ điện tầng như cơ chế áp dụng đối với dự án NOXH và nhà ở tái định cư.

Trong trường hợp chủ đầu tư nhà ở thương mại bình dân đã bỏ vốn đầu tư xây dựng hệ thống cấp điện bàn giao cho Công ty Điện lực thì đề nghị EVN HCMC hoàn trả chi phí này cho chủ đầu tư để có điều kiện giảm giá bán, giá cho thuê cho người tiêu dùng.

HoREA và EVN HCMC cũng thống nhất kiến nghị Bộ Tài chính, Bộ Công Thương chỉ đạo, hướng dẫn rõ việc hạch toán tài sản khi tiếp nhận bàn giao hệ thống lưới điện do các chủ đầu tư dự án bất động sản bàn giao.

Cao Ban

tbktsg

Các tin tức khác

>   Thu hút FDI: những góc khuất nguy hiểm (12/08/2016)

>   Cuộc chiến nội - ngoại trên thị trường bán lẻ Việt Nam (11/08/2016)

>   Nghi thất thoát phí, đến lượt QL5 bị thanh tra (11/08/2016)

>   Lọc hóa dầu Bình Sơn kiến nghị điều chỉnh chính sách thuế lên Chính phủ (11/08/2016)

>   Bộ Công Thương: Thua lỗ nghìn tỷ vẫn thăng tiến chóng mặt (11/08/2016)

>   Mỹ nêu lý do cấm nhập khẩu một lô cá da trơn từ Việt Nam (11/08/2016)

>   Có nên xây dựng sân bay An Giang? (10/08/2016)

>   Mua bán hóa đơn trái phép đến gần 800 tỉ đồng  (10/08/2016)

>   Đặt mục tiêu 30% dân số tham gia mua sắm trực tuyến đến năm 2020 (10/08/2016)

>   Để vốn FDI đóng góp nhiều hơn  (10/08/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật