Thứ Tư, 10/08/2016 10:50

Chỉ đầu tư trong nước không thì cũng giống như “đùa với lửa”?

Với nhiều người, không nơi nào sánh được với quê hương vì đó là nơi quen thuộc và khiến cho họ cảm thấy thoải mái. Nhưng trong chuyện đầu tư, chỉ “quanh quẩn” trong nước thôi thì lại đồng nghĩa với việc chuốc lấy nhiều rủi ro hơn bạn nghĩ.

Muốn đầu tư trong nước là một điều hết sức tự nhiên. Chẳng hạn, nếu bạn sống ở Singapore, bạn sẽ thấy chỉ số Straits Times Index (STI) của quốc gia này hàng đêm trên các bản tin. Bạn sẽ đi ngang qua tòa nhà của ngân hàng DBS mỗi ngày. Các máy bay mang logo của Singapore Airlines thường xuyên bay trên đầu bạn và bạn mua sắm tại trung tâm mua sắm CapitaLand. Đầu tư trong nước nghĩa là đầu tư vào những gì bạn biết, một điều mà nhìn chung là khôn ngoan.

Ai cũng có cảm giác “tội lỗi” nếu không dành tình cảm cho quê hương?

Vì thế chẳng có gì ngạc nhiên khi hầu hết mọi người đầu tư chủ yếu ở thị trường trong nước. Do “sự thiên vị dành cho quê nhà” nên một người Mỹ trung bình có tham gia đầu tư cổ phiếu hiện dành 79% số tiền của mình cho các cổ phiếu được niêm yết ở Mỹ. Giới đầu tư ở Nhật Bản dành khoảng 55% số tiền của họ vào các cổ phiếu được niêm yết ở quốc gia này. Còn người Úc thì có đến 2/3 danh mục đầu tư của họ dành cho các cổ phiếu trong nước.

Có thể đó là những gì khiến họ cảm thấy thoải mái. Tuy nhiên, từ góc độ đa dạng hóa danh mục đầu tư thì điều đó giống như “đùa với lửa”.

Như biểu đồ bên dưới cho thấy, các cổ phiếu Mỹ chiếm khoảng 51% trong tổng vốn hóa thị trường toàn cầu (nghĩa là giá trị của tất cả thị trường chứng khoán trên thế giới). Vì thế, giới đầu tư Mỹ được tiếp xúc với nhiều công ty được niêm yết ở Mỹ hơn so với mức mà họ nên được. Giới đầu tư Nhật Bản thậm chí còn bị mất cân bằng hơn vì quốc gia này chỉ chiếm 7% thị trường chứng khoán trên toàn thế giới. Còn người Úc dành đến 66% số tiền họ có cho thị trường chứng khoán của họ, hiện chỉ chiếm 2% trong các thị trường trên toàn cầu.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán Singapore chỉ chiếm 0.4% trong tổng thị trường toàn cầu, nhưng người Singapore đang đầu tư khoảng 39% số tiền của họ vào các cổ phiếu trong nước. “Sự thiên vị dành cho quê nhà” nghĩa là hầu hết giới đầu tư dành quá nhiều tiền họ có cho thị trường trong nước.

Vậy tại sao giới đầu tư lại làm thế? Bên cạnh đầu tư vào những gì họ biết ra, các nghiên cứu cho thấy rằng giới đầu tư trong nước có khuynh hướng lạc quan về nền kinh tế trong nước hơn so với giới đầu tư nước ngoài. Ngoài ra, giới đầu tư trong nước gặp ít rắc rối về thuế hơn khi mua các cổ phiếu nội địa, và đối mặt với ít rủi ro về ngoại tệ hơn. Giới đầu tư thường ít tin tưởng các công ty và cổ phiếu bên ngoài biên giới hơn so với các công ty và cổ phiếu trong nước của họ (mặc dù thị trường “nước ngoài” là lớn hơn và ít dễ biến động hơn thị trường trong nước).

Sự đa dạng hóa về mặt địa lý giúp ích như thế nào?

Một danh mục đầu tư không được đa dạng hóa đúng mức thì rủi ro hơn so với một danh mục đầu tư được đa dạng hóa tốt. Và như biểu đồ bên dưới cho thấy, sự đa dạng hóa về mặt địa lý là quan trọng. Vì các thị trường khác nhau cho kết quả tốt hơn ở những thời điểm khác nhau (dù rằng tất cả các thị trường đều có khuynh hướng chuyển động theo cùng một hướng), nên đầu tư vào nhiều thị trường khác nhau có thể góp phần gia tăng lợi nhuận của bạn.

Hãy bảo đảm rằng bạn đánh giá đúng “sự thiên vị dành cho quê nhà” trong danh mục đầu tư của mình. Nếu bị rơi vào một trường hợp nghiêm trọng thì bạn nên tính đến chuyện điều chỉnh một vài thứ để chuyển một phần tiền của mình sang nơi khác. Danh mục đầu tư của bạn có thể chỉ mang lại lợi nhuận khi nó có tính quốc tế hơn một chút.

Một cách dễ dàng và ít tốn kém để đa dạng hóa toàn cầu là sử dụng các quỹ ETF. Hiện đang có rất nhiều quỹ ETF trên các sàn giao dịch của Singapore và Hồng Kông có thể giúp bạn tiếp xúc với một số quốc gia hay thị trường toàn cầu mà bạn muốn. Chẳng hạn như ở Singapore, bạn có thể mua Lyxxor UCITS MSCI World Index ETF (với mã là H1P). Cách này giúp bạn tiếp cận với 23 quốc gia khác nhau và hầu hết các công ty được niêm yết lớn nhất thế giới chỉ trong một vụ đầu tư./.

Các tin tức khác

>   Apple bị điều tra thao túng giá iPhone tại Nga (10/08/2016)

>   Đâu là thị trường “hot” nhất của các startup? (09/08/2016)

>   Thái Lan giành lại vị trí quán quân thế giới về xuất khẩu gạo (09/08/2016)

>   Ông Trump và bà Clinton có đối thủ mới (09/08/2016)

>   Nga tuyên bố qua giai đoạn suy thoái và trở lại đà tăng trưởng (09/08/2016)

>   Airbus bị điều tra gian lận, hối lộ và tham nhũng (08/08/2016)

>   Công nhân may mặc có nguy cơ thất nghiệp vì robot (08/08/2016)

>   Đăng cai Olympic 2016 trở thành gánh nặng tài chính với Brazil (07/08/2016)

>   Thâm hụt thương mại tháng Sáu của Mỹ lập "đỉnh" của 10 tháng (07/08/2016)

>   Thị trường lao động Mỹ khởi sắc, số việc làm tăng vượt dự đoán (06/08/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật