Thứ Tư, 10/08/2016 08:51

Apple bị điều tra thao túng giá iPhone tại Nga

Khó khăn tiếp tục đổ xuống đầu Apple, khi Cơ quan chống độc quyền Liên bang Nga (FAS) ngày hôm qua tuyên bố đã mở cuộc điều tra về việc Apple thao túng giá iPhone tại thị trường Nga.

Cơ quan chống độc quyền Liên bang Nga cho rằng Apple đã thông đồng với các nhà bán lẻ để thao túng giá điện thoại iPhone tại Nga sau khi phát hiện 16 nhà bán lẻ bán cùng giá giống nhau.

Theo thông báo của FAS, cơ quan này nhận thấy có các dấu hiệu “làm giá” đối với những mẫu điện thoại Iphone đời mới nhất trên thị trường Nga, và luật kinh doanh tại Nga nghiêm cấm các hành vi thao túng giá sản phẩm nhằm hạn chế cạnh tranh.

FAS cho biết họ đã nhận được thông tin tố cáo về những chiếc điện thoại đời mới nhất của Apple là iPhone 6S và iPhone 6S Plus được bán với giá giống hệt nhau tại 16 đại lý, qua đó cho thấy Apple và các đại lý đã cố tình làm giá sản phẩm.

Nếu bị kết tội thông đồng làm giá, Apple sẽ bị phạt từ 1 triệu đến 5 triệu rúp, khoảng từ 15.000 đến 75.000 USD.

Ngay sau khi thông tin về cuộc điều tra được công bố, Apple ngày hôm nay đã phản hồi lại quyết định trên và cho biết các đại lý tự quyết định giá iPhone chứ hãng không can thiệp.

“Các đại lý bán lẻ tự đưa ra mức giá cho các sản phẩm của Apple được bán tại Nga và trên khắp thế giới,” một người phát ngôn của Apple cho biết.

Mối quan hệ đối tác của Apple tại thị trường Nga vốn không được tốt đẹp. Năm 2012, một trong những nhà mạng lớn nhất của Nga là MTS đã cáo buộc Apple bán iPhone như “những kẻ độc tài”.

Theo đó, giá một chiếc iPhone 5 tại thị trường chợ đen của Nga được rao bán với giá khoảng 3.700 USD. Giá bán này không chỉ cao hơn chín lần giá iPhone gốc mà Apple chào bán cho phiên bản 64GB mà còn phá sâu kỷ lục đã lập được trước đó với iPhone 4S.

Nguyên nhân khiến thị trường chợ đen Nga định ra giá iPhone 5 cao ngất ngưởng là do Nga không có tên trong danh sách các quốc gia được Apple cung cấp hàng trong ngày 21/9/2012.

Nếu muốn sở hữu iPhone 5 chính hãng, người tiêu dùng Nga thì phải đợi đến tháng Mười hoặc Mười Một. Thậm chí, theo Eldar Murtazin – một nhà phân tích của nhóm nghiên cứu điện thoại di động có trụ sở tại Moscow, phải đến giữa tháng 12 năm đó, iPhone 5 mới được chính thức bán tại Nga với giá tương tự iPhone 4S cho phiên bản 64GB. Đó là khoảng thời gian không thể chấp nhận với những người thuộc tầng lớp mới nổi đang ngày càng nhiều lên ở đất nước này.

Việc kinh doanh điện thoại của Apple gần đây không được suôn sẻ cho lắm, do sự cạnh tranh khốc liệt của các đối thủ như Samsung, Huawei hay Xiaomi.

Doanh số bán điện thoại iPhone của Apple đã giảm liên tiếp trong hai quý qua, lần đầu tiên giảm kể từ khi những chiếc iPhone ra đời. Trong quý III vừa qua, Apple chỉ bán được 40,4 triệu chiếc điện thoại iPhone trên toàn cầu trong quý thứ ba của năm tài chính, cao hơn một chút so với dự báo trước đó là 40,02 triệu chiếc.

Apple cho biết tập đoàn này dự đoán doanh thu bán hàng sẽ tiếp tục giảm trong quý IV, ở giữa mức từ 45,5 tỷ USD đến 47,5 tỷ USD.

Cách đây hai tháng, Apple cũng đã bị cấm bán iPhone 6 và iPhone 6S tại Bắc Kinh, sau khi Văn phòng Sở hữu trí tuệ Bắc Kinh cho rằng Apple đã vi phạm bản quyền của một công ty điện thoại không có mấy tên tuổi ở Trung Quốc – Baili./.

dđdn

Các tin tức khác

>   Đâu là thị trường “hot” nhất của các startup? (09/08/2016)

>   Thái Lan giành lại vị trí quán quân thế giới về xuất khẩu gạo (09/08/2016)

>   Ông Trump và bà Clinton có đối thủ mới (09/08/2016)

>   Nga tuyên bố qua giai đoạn suy thoái và trở lại đà tăng trưởng (09/08/2016)

>   Airbus bị điều tra gian lận, hối lộ và tham nhũng (08/08/2016)

>   Công nhân may mặc có nguy cơ thất nghiệp vì robot (08/08/2016)

>   Đăng cai Olympic 2016 trở thành gánh nặng tài chính với Brazil (07/08/2016)

>   Thâm hụt thương mại tháng Sáu của Mỹ lập "đỉnh" của 10 tháng (07/08/2016)

>   Thị trường lao động Mỹ khởi sắc, số việc làm tăng vượt dự đoán (06/08/2016)

>   Tập đoàn của tỷ phú Warren Buffet lãi lớn (06/08/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật