Thứ Ba, 09/08/2016 10:28

Cầu đường sắt Bình Lợi: Động thổ 1 năm, vẫn chưa xong thiết kế

Cầu đường sắt Bình Lợi dù đã động thổ được hơn một năm nhưng công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa xong, phương án thiết kế điều chỉnh cũng chưa được gút lại.

Dù đã động thổ hơn một năm nhưng cầu đường sắt Bình Lợi mới thực hiện rất chậm. Trong khi cầu cũ đang xuống cấp nghiêm trọng - Ảnh: Anh Quân

Theo báo cáo hôm 2-8 của liên danh nhà đầu tư Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị xanh và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng STD Việt Nam (chủ đầu tư dự án), hiện nay việc giải phóng mặt bằng của dự án cầu đường sắt Bình Lợi vẫn chưa xong do vướng đường điện và hệ thống cấp nước. Các bên vẫn chưa thống nhất được phương án xử lý kỹ thuật và vị trí để di dời.

Về tình hình thi công, chủ đầu tư đã triển khai được gói thầu bảo đảm an toàn giao thông đường thủy và đang thực hiện gói thầu xây lắp số 3 (phía quận Bình Thạnh), các gói thầu xây lắp khác đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu.

Tại cuộc họp với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) hôm 2-8, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông thuộc Bộ GTVT đã đề nghị tư vấn làm rõ một số vấn đề về thiết kế cầu chính, xà mũ trụ bằng thép, đường dẫn đầu cầu, dầm hộp thép... Đồng thời, đề nghị Bộ GTVT điều chỉnh thiết kế cơ sở sau khi phân tích, đánh giá ưu nhược điểm các phương án thay đổi, tính khả thi và mức độ ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Để đẩy nhanh tiến độ của dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu các cơ quan, đơn vị làm rõ các nội dung cần điều chỉnh và so sánh chi tiết hơn tính khả thi về kỹ thuật, tài chính giữa phương án của tư vấn đề xuất và phương án của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông thẩm định để lựa chọn phương án phù hợp hơn. Trong vòng 10 ngày (kể từ ngày 2-8), các cơ quan, đơn vị phải báo cáo Bộ GTVT toàn bộ các vấn đề liên quan để bộ xem xét, quyết định.

Dự án cầu đường sắt Bình Lợi và cải tạo nâng cấp luồng sông Sài Gòn từ cầu Bình Lợi đến cảng Bến Súc (Bình Dương) được động thổ ngày 28-4-2015. Đây là dự án BOT đường thủy đầu tiên được thực hiện tại phía Nam.

Cầu đường sắt Bình Lợi được xây dựng để thay thế cầu cũ đã khai thác 110 năm, hiện đã bị xuống cấp nghiêm trọng, chiều cao thông thuyền hiện tại của cầu chỉ có 1,8 mét nên khi có thủy triều lên, nhiều tàu, thuyền đã mắc kẹt dưới gầm cầu, ảnh hưởng đến sự an toàn của các đoàn tàu Bắc - Nam.

Cầu mới sẽ được xây dựng với độ thông thuyền cao 7 mét để không ảnh hưởng đến giao thông thủy. Đồng thời, sau khi hoàn thành sẽ giúp vận tốc chạy tàu qua cầu Bình Lợi đạt 100 km/giờ.

Cùng với việc xây dựng cầu Bình Lợi, Bộ GTVT cũng sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn dài 71km từ cầu Bình Lợi đến cảng Bến Súc, tỉnh Bình Dương. Việc nâng cấp luồng Sài Gòn và xây cầu Bình Lợi sau khi hoàn thành sẽ khơi thông luồng cho tàu có trọng tải lớn hơn ra vào các cảng dọc sông Sài Gòn được thuận lợi, giúp lưu thông hàng hóa trong vùng Đông Nam bộ.

Dự án có tổng mức đầu tư là 1.302 tỉ đồng, theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) và vốn ngân sách. Sau đó nhà đầu tư được hoàn vốn với mức phí dự kiến là 70 đồng/tấn/km. Việc trả phí luồng, lạch được thực hiện khi ra vào cảng, bến thủy nội địa. Khi động thổ nhà đầu tư đưa ra thời gian dự kiến là 16 tháng sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, đến nay đã qua 16 tháng song dự án được triển khai rất chậm./.

tbktsg

Các tin tức khác

>   Ưu đãi khoản vay hỗ trợ nhà ở: Người vay vốn cần nghiên cứu kỹ (09/08/2016)

>   TP.HCM: Chấp thuận đầu tư dự án Chung cư Vĩnh Hội (09/08/2016)

>   Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông lại “giật lùi” tiến độ (09/08/2016)

>   Tập đoàn cao su Việt Nam sẽ giao 1.800ha đất cho Bình Dương (08/08/2016)

>   TP.HCM: Chậm tiến độ, 571 dự án bị thu hồi chủ trương đầu tư (08/08/2016)

>   Hà Nội rà soát, đánh giá an toàn nhà ở và công trình cũ (08/08/2016)

>   Sau Brexit, New York là thành phố đắt đỏ nhất thế giới (08/08/2016)

>   Nhà mẫu Opal Garden thông điệp về sống xanh ngay lòng thành phố (09/08/2016)

>   TPHCM tăng cường quản lý cao ốc văn phòng và chung cư (08/08/2016)

>   Đất quy hoạch ‘khu dân cư hiện hữu’ mới được tách thửa (08/08/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật