Vận tải biển còn nhiều khó khăn do giá cước giảm liên tục
Hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam nhìn chung vẫn còn nhiều khó khăn trong nửa đầu năm 2016. Các nguyên nhân chủ yếu là do sự mất cân đối, dư thừa tàu dẫn đến cạnh tranh gay gắt, giá cước sụt giảm liên tục.
Theo thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2016, tổng sản lượng vận tải do đội tàu biển Việt Nam thực hiện ước đạt 54.2 triệu tấn, giảm 4% so với cùng kỳ năm trước và đạt 43% kế hoạch năm 2016 (125 triệu tấn). Hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam nhìn chung vẫn còn nhiều khó khăn.
Theo báo cáo của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), trong 6 tháng đầu năm 2016, doanh thu từ đội tàu hàng khô giảm 16%, đội tàu container giảm 2% và đội tàu dầu giảm 20% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, hiệu quả sản xuất kinh doanh của các khối này cũng giảm so với cùng kỳ 2015.
Các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến khó khăn nêu trên được xác định là do sự mất cân đối, dư thừa tàu dẫn đến cạnh tranh gay gắt, giá cước sụt giảm liên tục. Giá cước thuê tàu chuyến và thuê định hạn giảm từ 30-50% với với 2015. Bên cạnh đó, chân hàng vận chuyển thuê trong khu vực và quốc tế tương đối mỏng, giá cước thấp. Ngoài ra, tình trạng kỹ thuật của đội tàu của Tổng công ty cũng không phù hợp để khai thác tại các khu vực đòi hỏi tiêu chuẩn cao hay các tuyến hành trình xa có mức cước tốt.
Đối với hoạt động vận tải biển nội địa, đội tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam đã đảm nhận được gần 100% lượng hàng vận tải nội địa bằng đường biển. Riêng đối với tàu container, sau thời gian thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) về hạn chế tàu nước ngoài tham gia vận tải nội địa, số lượng tàu container Việt Nam vận tải nội địa và kết hợp đi các cảng trong khu vực Đông Nam Á đã tăng lên 36 tàu.
Trong 6 tháng đầu năm 2016, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tăng nhanh, đạt 4.7 triệu tấn, bằng 45% tổng sản lượng từ khi bắt đầu triển khai tuyến. Các loại hàng được vận chuyển trên tuyến ven biển chủ yếu là than, xỉ than, đá, đất, sắt, phân bón, xi măng, quặng, dầu FO...
Về cơ cấu đội tàu biển, theo số liệu tại Sổ đăng ký tàu biển quốc gia, tính đến hết tháng 6/2016, Việt Nam có tổng số 1,898 tàu với tổng dung tích gần 5.15 triệu GT, tổng trọng tải gần 7.98 triệu DWT. Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện Việt Nam có 1,458 tàu biển (chênh lệch là do số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam đã giảm trừ 440 tàu đã bị rút cấp đăng kiểm)./.
|