Thứ Năm, 14/07/2016 19:59

Sốc với quyết định lãi suất của NHTW Anh

BOE bất ngờ giữ nguyên lãi suất, phát tín hiệu nới lỏng chính sách vào tháng 8

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã khiến các thị trường bất ngờ với quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 0.5% vào ngày thứ Năm bất chấp nhận định trước đó từ Thống đốc Mark Carney rằng cơ quan này có thể nới lỏng chính sách trong thời gian tới, CNBC đưa tin.

 

Trước đó, các thị trường đã chiết khấu mức cắt giảm lãi suất bớt 0.25% xuống 0.25%, đánh dấu lần thay đổi lãi suất đầu tiên kể từ năm 2009 sau sự biến động trên các thị trường tài chính cùng những bất ổn kinh tế cũng như chính trị sau cuộc trưng cầu dân ý về việc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) – Brexit – vào hôm 23/06.

Thay vào đó, Hội đồng Chính sách Tiền tệ của BOE đã bỏ phiếu với tỷ lệ 8 phiếu thuận và 1 phiếu chống để giữ nguyên lãi suất ở mức 0.5% và quy mô của chương trình nới lỏng định lượng (QE) ở mức 375 tỷ bảng Anh (tương đương 501.2 tỷ USD). Thành viên duy nhất bỏ phiếu phản đối động thái trên của BOE là Gertjan Vlieghe khi ông ủng hộ hạ lãi suất bớt 0.25%.

Ngay sau thông tin trên, đồng bảng Anh tăng vọt lên mức cao nhất trong 2 tuần tại 1.3480 USD trong khi chỉ số FTSE 100 rút ngắn đà tăng.

Các thị trường đã tỏ ra khá bất ngờ với quyết định trên vì cách đây 2 tuần, Thống đốc Carney công khai cho rằng việc nới lỏng chính sách tiền tệ có thể diễn ra vào mùa hè, sau cuộc trưng cầu dân ý. Dù vậy, ông không nói rõ hình thức tiến hành các biện pháp nới lỏng hay thời điểm chính xác có thể thực hiện các biện pháp này.

Tuy nhiên, các dấu hiệu về việc nới lỏng chính sách trong tháng tới là khá rõ ràng.

Biên bản cuộc họp thiết lập chính sách trong ngày thứ Năm đã đưa ra 2 lời giải thích cho quyết định của MPC về việc giữ nguyên lãi suất trong tháng 7. Thứ nhất, các thị trường tài chính đã hoạt động tốt trong cuộc bỏ phiếu Brexit, bất chấp sự hỗn loạn trên các thị trường cổ phiếu và giao dịch đồng bảng Anh cũng như đồng EUR. Thứ hai, các nhà làm chính sách cảm thấy vẫn còn quá sớm để đưa ra đánh giá về tác động trung hạn của cuộc bỏ phiếu này.

Theo dự kiến, vào tháng 8 tới, BOE sẽ công bố dự báo đầu tiên về tăng trưởng và lạm phát kể từ cuộc trưng cầu dân ý và ông Carney cũng như MPC có thể cảm thấy các ước tính này là chính xác trước khi tiến hành bất kỳ thay đổi chính sách nào.

Sự thay đổi nhanh chóng của lãnh đạo chính trị tại Anh đã phần nào trấn an các thị trường, xoa dịu lo sợ về khoảng không chính trị sau khi Thủ tướng David Cameron tuyên bố từ chức.

Theo đó, bà Theresa May đã chính thức được bổ nhiệm làm Thủ tướng Anh vào tối ngày thứ Tư và đã công bố những thay đổi sâu sắc đối với các vị trí bộ trưởng, với việc ông Philip Hammond đã thay thế ông George Osborne làm Bộ trưởng Tài chính Anh./.

Các tin tức khác

>   Điều gì sẽ giúp ngành ngân hàng châu Âu lấy lại được vị thế? (14/07/2016)

>   Đức lần đầu phát hành trái phiếu với mức lãi suất âm (14/07/2016)

>   BoE cắt giảm lãi suất giúp tăng cường niềm tin của giới đầu tư (14/07/2016)

>   Bạc tái lập đỉnh 2 năm khi vàng quay đầu tăng giá sau 4 phiên trượt dài (14/07/2016)

>   Dầu trượt dốc hơn 4% sau báo cáo của EIA (14/07/2016)

>   Brexit được xem là dấu hiệu mở đường cho "Thế kỷ châu Á" (13/07/2016)

>   Phải chăng đây là dấu hiệu xấu cho nền kinh tế toàn cầu? (13/07/2016)

>   IMF: Brexit không tác động nhiều đến tăng trưởng kinh tế Mỹ (13/07/2016)

>   Quốc hội Anh sẽ bàn về tổ chức lại trưng cầu  (13/07/2016)

>   Bà Theresa May - "Angela Merkel" của nước Anh (13/07/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật