Chủ Nhật, 03/07/2016 21:31

Nóng cuộc chiến phân bón giả - thật

Nhiều nông dân cảm thấy rất khó phân biệt đâu là phân bón giả, phân bón thật nếu chỉ nhìn vào những thông số ghi trên bao bì. Những công ty sản xuất phân bón có thương hiệu cũng “mệt mỏi” trong cuộc cạnh tranh mà đối thủ luôn ở trong bóng tối.

Sản phẩm phân bón của một công ty đang được bán cho bà con nông dân. Ảnh: TL.

Chiều qua ngày 2-7, tại Vũng Tàu đã diễn ra hội thảo chuyên đề “Phân bón giả, tác hại thật” do Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia tổ chức. Tại đây, các chuyên gia, các nhà quản lý cùng các công ty trong lĩnh vực sản xuất phân bón đã đưa ra những nhận xét, ý kiến về những tác hại của phân bón giả đối với người nông dân cũng như những ảnh hưởng đến những công ty trong lĩnh vực sản xuất phân bón.

Ông Đỗ Thanh Lam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, Bộ Công  Thương cho biết, trước đây, mỗi năm Việt Nam nhập hơn 60% nhu cầu phân bón các loại, nhưng nay đáp ứng được hơn 80%. Hiện nước ta tiêu thụ mỗi năm gần 11 triệu tấn phân bón, trong đó có hơn 8 triệu tấn đã tự sản xuất được, còn lại là nhập khẩu.

Tuy nhiên, bên cạnh những công ty làm ăn kinh doanh chân chính vẫn có không ít công ty bất chấp thủ đoạn, bất chấp đạo đức, sản xuất phân bón kém chất lượng, mặc dù các cơ quan quyết liệt kiểm soát và xử phạt nhưng tình hình vẫn diễn biến phức tạp.

Lý do một phần được tiến sĩ Nguyễn Đăng Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn Nông nghiệp Nhiệt đới lý giải rằng, hiện trên thị trường có khoảng 7.000 loại phân bón khác nhau nên để phân biệt những sản phẩm này bằng mắt thường là không thể làm được.

Theo các đại biểu, đây chính là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng phân bón giả, phân bón kém chất lượng tràn làn như thời gian qua.

Trong bối cảnh đó ông Nghĩa khuyên bà con, khi mua phân bón nên đến những nơi có uy tín, không ham sản phẩm rẻ, trôi nổi. Bên cạnh đó, khi mua hàng bà con yêu cầu hóa đơn, hoặc có giấy xác nhận của đơn vị, cơ sở bán trước khi mang về nhà.

Ngoài ra, để đảm bảo hơn, phòng trường hợp mua phải phân bón giả, phân bón kém chất lượng, theo ông Ngĩa, bà con nông dân, khi mua về để lại một ít mẫu trong nhà phòng khi gặp sự cố có thể đưa cho cơ quan chức năng phân tích, xử lý để được bảo vệ quyền lợi của mình.

Về lâu dài, trong cuộc chiến với phân bón giả, phân bón kém chất lượng, ông Trịnh Văn Chương, Phó Giám đốc Cty cổ phần phân bón Đạm hóa chất dầu khí Đông Nam Bộ cho rằng, phòng chống phân bón giả cần sự chung tay của các công ty, các đơn vị, các cá nhân và nhà nước mới hy vọng làm được. Còn theo ông Hồ Văn Thái, Phó chánh  Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, trong vấn đề này, cơ quan chức năng cần giúp bà con nông dân về thông tin, tuyên truyền kiến thức đến bà con để nhận biết mỗi sản phẩm đang bán ra thị trường.

Một gợi ý của ông Thái là bà con muốn xem phân bón thật có thể vào website của Bộ Công Thương để xem doanh nghiệp nào được cấp phép, qua đó có thể so sánh  các chỉ số trên bao bì của sản phẩm có phù hợp với quy định các cơ quan chức năng hay không.

Ngọc Hùng

tbktsg

Các tin tức khác

>   Đề nghị thẩm định cơ chế đặc thù dự án Sân bay quốc tế Long Thành (03/07/2016)

>   Ai là bạn đồng hành tài trợ vốn cho hàng loạt dự án của Tập đoàn Trung Nam? (02/07/2016)

>   Làm rõ thông tin bớt xén tiền hỗ trợ hạn mặn cho dân (03/07/2016)

>   Chưa nộp thuế, chủ Thái đã điều hành Big C (02/07/2016)

>   Vinalines 'neo đậu bến quê': Mỗi ngày tốn 15.000USD/tàu (02/07/2016)

>   WB lên tiếng, Thành ủy kiểm tra cán bộ lộng ngôn (02/07/2016)

>   Gia hạn miễn thị thực cho công dân 5 nước (02/07/2016)

>   ​Tạm dừng lưu thông 13 sản phẩm của Coca Cola VN (01/07/2016)

>   Giải ngân FDI 6 tháng đầu năm đạt 7.25 tỷ đồng, tăng 15.1% (02/07/2016)

>   Nhà nước thu về 680 tỷ khi bán vốn qua đấu giá tại HNX trong tháng 6 (01/07/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật