Vinalines 'neo đậu bến quê': Mỗi ngày tốn 15.000USD/tàu
Mỗi con tàu “già” dù luôn trong tình trang thua lỗ triền miên nhưng vẫn “ngốn” đến 5000-15.000 USD/ngày đã và vẫn đang là một gánh nặng kéo Vinalines ngày càng “lún sâu” vào khó khăn.
* Ụ nổi 83M tai tiếng của Vinalines đã có chủ mới
Cuối tháng 5/2016, Tổng công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã kiến nghị Bộ GTVT thông qua chủ trương bán 6 con tàu cũ vào quí 2/2016 nhằm “cắt lỗ”, cải thiện kết quả kinh doanh đội tàu đang vô cùng bết bát.
Theo đó, doanh nghiệp vừa trình lên một kế hoạch bán 6 con tàu với tổng trọng tải gần 250.000 DWT. “Khủng” nhất trong số này là hai con tàu Vinalines Global và Vinalines Trader có trọng tải mỗi chiếc lên tới 70.000 DWT. Bốn con tàu khác là Vinalines Forrtuna, Vinalines Star, Vinalines Ocean và Vinalines Ruby. Trong số này, Vinalines Ruby là tàu có tuổi đời trẻ nhất, mới đóng năm 2012. Còn lại các tàu đều có tuổi đời trên 20 năm, “già ” nhất là 25 năm, dùng để chuyên chờ hàng khô và container.
Cả 6 tàu đều được ước tính bán với mức cực thấp so với số tiền đầu tư ban đầu.
Cụ thể, tàu Fortuna được doanh nghiệp này mua hơn 341 tỷ đồng, nay dự kiến bán là hơn 34,8 tỷ đồng; tàu Vinalines Star được mua với giá gần 378 tỷ đồng, nay bán 34,4 tỷ đồng; tàu Vinalines Ocean có giá mua hơn 376 tỷ đồng và mức bán thanh lý dự kiến là 34,4 tỷ đồng…
Lý do bán thanh lý vì đội tàu đầu tư vào giai đoạn đỉnh cao của ngành vận tải biển (2006-2010), khi cước vận tải biển lên đến đỉnh điểm nên giá trị đầu tư lớn, trích khấu hao lớn.
Bên cạnh đó, Vinalines cho biết thêm, dù đã rất nỗ lực song việc khai thác các tàu nêu trên luôn trong tình trạng thua lỗ kéo dài do chi phí hoạt động lớn (nhất là với các con tàu tuổi cao), tình trạng kỹ thuật ngày một đi xuống trong khi cước vận tải quá thấp, không thể bù đắp... gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả kinh doanh của Tổng công ty.
Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, quyền Tổng giám đôc Vinalines cho biết, việc bán các tàu cũ của Vinalines chưa được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương, mỗi ngày chờ đợi doanh nghiệp sẽ mất từ 5.000 đô la Mỹ đến 15.000 đô la/tàu để duy trì hoạt động, neo đậu, bảo dưỡng.
Hiện, Vinalines vẫn đang trong giai đoạn rất khó khăn. Trong 5 tháng đầu năm 2016, tổng doanh thu của công ty mẹ đạt 796 tỷ đồng, bằng 28% kế hoạch; lỗ lũy kế 99,7 tỷ đồng; tổng công nợ phải trả lên tới 7.500 tỷ đồng.
An ninh tiền tệ và truyền thông
|