Chấm dứt ngay chênh lệch giá trị khai báo ô tô nhập khẩu
Tổng cục Hải Quan vừa phát hiện và có công văn yêu cầu 5 cục hải quan địa phương chấn chỉnh công tác cập nhật, kiểm tra, xác định giá trị hải quan tại 5 cục hải quan: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bà Rịa – Vũng Tàu.
Xe sang nhập khẩu tại Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội. Ảnh: Tuấn Nguyễn
|
Cụ thể, qua rà soát, kiểm tra hệ thống ngày 30/6/2016, Tổng cục Hải Quan phát hiện việc kiểm tra khai báo, đánh dấu nghi vấn, xác định trị giá hải quan và cập nhật vào cơ sở dữ liệu đối với ô tô nhập khẩu của một số doanh nghiệp (DN) theo loại hình H11 (hàng quà biếu, quà tặng, hàng không có hợp đồng mua bán) là chưa phù hợp. Chẳng hạn, mức giá xác định của cùng một loại ô tô tại các cục hải quan địa phương có sự chênh lệch lớn.
Ví dụ, xe Lexus RX450H AWD, sản xuất năm 2016, xuất xứ Canada, dung tích xi lanh 3.5L, mới 100%, tờ khai nhập khẩu tháng 3/2016 của Cục Hải quan TPHCM giá 45.000 USD/chiếc (990 triệu đồng). Trong khi đó, tờ khai nhập khẩu tháng 5/2016 của Cục Hải quan TP Hải Phòng là 49.665 USD/chiếc (1,1 tỷ đồng). Như vậy, việc định giá của hai cục chênh nhau hơn 280 triệu đồng.
Theo Tổng cục, nhiều tờ khai thuộc loại hình H11 thực hiện chuyển tham vấn, kiểm tra sau thông quan không phù hợp với quy định. Ngoài việc chênh giá, các cục chưa đánh dấu nghi vấn hoặc không kiểm tra giá đối với các dòng ô tô nhập khẩu theo loại hình H11. Giá một số loại ô tô thấp hơn mức giá tham chiếu tại danh mục hải quan.
Tổng cục Hải Quan yêu cầu, 5 Cục Hải quan tỉnh thành tổ chức kiểm tra, đánh dấu nghi vấn, xác định trị giá các trường hợp nêu trên. Nếu chấp nhận trị giá khai báo thấp hoặc xác định trị giá thì tổ chức rà soát, xác minh, kiểm tra và áp dụng các biện pháp để thu đủ thuế. Tổng cục yêu cầu các cục hải quan địa phương, chấm dứt ngay tình trạng chấp nhận, xác định trị giá thấp, chênh lệch lớn đối với cùng một mặt hàng.
Chiều 26/7, trao đổi với Tiền Phong, một cán bộ Bộ Tài chính cho biết, với ô tô nhập khẩu, hiện hải quan có bảng giá tham chiếu. Đây là bảng giá tối thiểu do Tổng cục Hải quan ban hành, các cục hải quan địa phương phải căn cứ theo đó để xác định giá trị khai hải quan.
Về khả năng móc nối giữa cán bộ hải quan và DN để hạ giá nhập khẩu nhằm trốn, tránh thuế, theo vị cán bộ Bộ Tài chính, chỉ cần so sánh giá tham chiếu sẽ biết ngay. Dùng giá tham chiếu cũng là giải pháp ngăn chặn tiêu cực tốt nhất, hiện cả thế giới đều thực hiện như vậy.
Tuấn Nguyễn - L.H.Việt
Tiền Phong
|