Thứ Tư, 20/07/2016 10:49

Giám sát tự động việc hoàn thuế GTGT

Từ 13-8, các hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) của doanh nghiệp sẽ được hệ thống ứng dụng quản lý thuế tự động của Tổng cục Thuế giám sát. Thời gian giải quyết hoàn thuế theo đó được kỳ vọng sẽ rút ngắn hơn so với hiện tại.

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu có thể sẽ được giải quyết hoàn thuế nhanh hơn. Ảnh: Chương Anh

Theo hướng dẫn tại điều 17, Thông tư 99/2016/TT-BTC được Bộ Tài chính ban hành cuối tháng 6 và bắt đầu có hiệu lực từ 13-8 thì hệ thống giám sát tự động việc giải quyết hoàn thuế GTGT do ngành thuế xây dựng trên cơ sở quy định nghiệp vụ, quy trình, dữ liệu hiện có.

Cơ quan thuế sẽ thực hiện giám sát tự động các hồ sơ hoàn thuế trên hệ thống ứng dụng này để cho thông báo về từng trường hợp.

Những hồ sơ đạt các điều kiện sẽ được phản hồi để người đứng đầu cơ quan thuế địa phương ra quyết định hoàn thuế. Ngược lại, những hồ sơ được xác định không đảm bảo sẽ được tự động thông báo lý do và công việc phải thực hiện tiếp theo để cơ quan thuế địa phương căn cứ thực hiện hoặc thông báo cho doanh nghiệp.

Trao đổi với TBKTSG Online, một cán bộ ngành thuế chia sẻ, với hệ thống giám sát tự động kể trên, thời gian giải quyết hoàn thuế sẽ được rút ngắn bởi phương pháp, cơ chế kiểm soát đã thay đổi.

Theo đó, dữ liệu của hồ sơ hoàn thuế sau khi được cán bộ thuế nhập vào hệ thống sẽ được rà soát, đối chiếu với các thông tin xuất nhập khẩu của ngành hải quan (đã được kết nối 4 tháng nay), qua đó cho kết quả giải quyết hoàn thuế ngay (có hoặc không).

Lâu nay, cán bộ thuế cũng thực hiện quy trình kể trên nhưng thông tin chưa liên thông nên cơ quan thuế mất nhiều thời gian để kiểm tra, xác minh thông tin doanh nghiệp cung cấp.

Thậm chí, trong nhiều thời điểm vừa qua, khi ngân sách hoàn thuế khó khăn, lý do xác minh thông tin này kéo dài quá thời hạn quy định đã là biện pháp “câu giờ” nhằm trì hoãn và kéo dài việc hoàn thuế, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, theo vị cán bộ này, sở dĩ hệ thống trả ngược kết quả lại nhanh hơn lâu nay còn vì quy định mới của Luật Thuế GTGT vừa sửa đổi.

Cụ thể, các doanh nghiệp kinh doanh có số thuế GTGT đầu vào âm 12 tháng liên tục do vẫn còn hàng tồn kho sẽ không được hoàn thuế. Điều này có nghĩa cơ quan thuế không phải xác minh thông tin doanh nghiệp kê khai, chỉ sử dụng dữ liệu nên sẽ cho kết quả giám sát ngay.

Vị này cho rằng, với cơ chế mới, việc hoàn thuế sẽ có khả năng đúng thời gian như Luật Quản lý thuế quy định. Đó là 6 ngày với đối tượng hoàn trước, kiểm tra sau và 40 ngày với kiểm tra trước, hoàn sau. Tất nhiên là trong điều kiện ngân sách và một vài yếu tố khác đảm bảo.

Cũng liên quan đến Thông tư 99, Tổng cục Thuế vừa chỉ đạo các cơ quan thuế địa phương thực hiện giám sát hồ sơ hoàn thuế trong thời gian từ nay đến ngày Thông tư 99 có hiệu lực, tức 13-8.

Trong đó, Tổng cục Thuế yêu cầu cục thuế gửi hồ sơ của một số nhóm đối tượng về đơn vị mình để thực hiện giám sát.

Thông tư 99, theo thông tin của TBKTSG Online, nhằm hướng dẫn cho nghị định hướng dẫn các luật thuế mới sửa đổi. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, thông tư đã được ban hành nhưng nghị định thì... chưa!

Trong thời gian qua, tính từ năm 2014 đến đầu năm nay, câu chuyện hoàn thuế GTGT là đề tài "nóng" trong lĩnh vực thuế. Tại một số địa phương có số lượng doanh nghiệp lớn, thực hiện xuất nhập khẩu nhiều như TPHCM thì doanh nghiệp liên tục phản ánh bị "treo" hồ sơ hoàn thuế (kéo dài vài năm); quyết định hoàn thuế đã có nhưng tiền hoàn trả không chuyển vào tài khoản doanh nghiệp... Tình trạng này khiến doanh nghiệp vô cùng khốn khổ.

Trong khi đó, cơ quan quản lý là Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế cũng liên tục ban hành những công văn, thông báo, chỉ đạo siết hoạt động hoàn thuế vì nhận thấy có nhiều dấu hiệu gian lận từ một số doanh nghiệp, đối tượng doanh nghiệp. Trong số này, có những văn bản đi ngược lại với tinh thần của Luật Thuế GTGT được Quốc hội thông qua.

Trước phản ứng của cộng đồng doanh nghiệp, cơ quan quản lý về công tác hoàn thuế đã cam kết sẽ điều chỉnh chính sách theo hướng hợp lý và thực tế hơn. Đến nay, tình hình hoàn thuế đã được cải thiện phần nào.

Tiền hoàn thuế tăng cao

Tại Cục Thuế TPHCM, tính đến cuối tháng 6-2016, cơ quan này đã xem xét hoàn thuế GTGT cho gần 1.000 hồ sơ với tổng số tiền là 5.662 tỉ đồng, tăng 71,5% so với cùng kỳ.

Trong đó, hoàn thuế với trường hợp xuất khẩu chiếm gần 62%; từ trường hợp đầu tư và mua sắm tài sản cố định chiếm gần 30%; từ hoạt động dầu khí 8,7% và còn lại là các trường hợp khác.


Minh Tâm

TBKTSG

Các tin tức khác

>   TPHCM kiến nghị xây dựng định mức phân bổ chi thường xuyên năm 2017 (18/07/2016)

>   "Bội chi ngân sách 6 tháng đầu năm là hợp lý, phát hành TPCP để bù đắp" (13/07/2016)

>   TPHCM sẽ có chính sách tài chính – ngân sách đặc thù (13/07/2016)

>   Thực phẩm Công nghệ Sài Gòn nợ ngân sách Nhà nước hơn 93 tỷ đồng (12/07/2016)

>   Năm 2017, phấn đấu tỷ lệ huy động Ngân sách khoảng 20-21% GDP (11/07/2016)

>   Những thay đổi về chính sách thuế Tiêu thụ đặc biệt từ ngày 01/07/2016 (11/07/2016)

>   Doanh nghiệp bỗng dưng bị... khai tử (10/07/2016)

>   Các ngân hàng vẫn “làm lơ” chuyện cổ tức (09/07/2016)

>   "Nợ công của Việt Nam đang từng bước điều chỉnh theo hướng bền vững hơn" (09/07/2016)

>   ‘Cơn bão’ giá ô tô nhập khẩu (09/07/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật