Thứ Hai, 06/06/2016 10:30

Rủi ro nào hiện hữu cho chứng khoán tháng 6?

Sell in May đã không xảy ra ở thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm nay khi VN-Index bật tăng gần 20 điểm trong tháng 5. Song, trong tháng 6 này, các chuyên gia cho rằng thị trường sẽ đối mặt với nhiều rủi ro.

Sẽ kiểm định vùng dưới 600

Ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc khối phân tích CTCK Bảo Việt (BVS) nhận định VN-Index và tất cả các mã chứng khoán chủ chốt đang gặp phải ngưỡng cản mạnh về mặt kỹ thuật sau đà tăng từ giữa tháng 1 đến nay. Các yếu tố rủi ro trong thời gian tới sẽ khiến chỉ số diễn biến theo hướng điều chỉnh.

 Đầu tiên là giá dầu – yếu tố hỗ trợ thị trường trong thời gian qua, đang gặp ngưỡng cản quan trọng và có nguy cơ đảo chiều. Ngoài ra, việc Fed có khả năng nâng lãi suất vào tháng 6 cũng là một rủi ro đối với thị trường chứng khoán toàn cầu nói chung và thị trường trong nước nói riêng. Đây là hai yếu tố khách quan sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường chứng khoán tháng 6.

Đối với các yếu tố trong nước thì ảnh hưởng từ thông tư 36 sẽ có tác động tích cực đến thị trường nhưng sức ảnh hưởng là không lớn. Song song đó, yếu tố thông tin đã phản ánh vào giá cổ phiếu các ngành Ngân hàng, Chứng khoán, Bảo hiểm và Dầu khí trong thời gian qua đã bão hòa. Chính vì vậy, ông Bình nghiêng về kịch bản VN-Index sẽ điều chỉnh trong tháng 6.

“VN-Index có thể sẽ kiểm định vùng dưới 600, là 580 hoặc 585 điểm trước khi hồi phục trở lại”, ông Bình nói thêm.

Gặp khó khi chinh phục ngưỡng 640 điểm

Song, ông Hoàng Công Tuấn - Chuyên gia Chiến lược thị trường CTCK MB (MBS) lại cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam đang đi lên và chưa có xu hướng đảo chiều trong thời gian tới tuy nhiên chỉ số sẽ gặp khó khăn ở ngưỡng cản mạnh 640 điểm. Đây là một mốc quan trọng và trong 3 năm qua, thị trường gặp thất bại khi chinh phục ngưỡng này.

Để có thể thoát ra khỏi ngưỡng kháng cự này, VN-Index cần có dòng tiền lớn và thông tin hỗ trợ rất mạnh. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dòng tiền vẫn chưa thực sự mạnh mẽ, thậm chí có thể nói là hơi yếu nếu so sánh với năm 2014. Đối với yếu tố thông tin, hiện nay thông tin hỗ trợ là các chính sách ban hành của ngân hàng nhà nước với việc thông qua thông tư 06 vừa qua và có thể mở rộng gói 30,000 tỷ cho thị trường bất động sản. Theo ông Tuấn, các yếu tố kinh tế vĩ mô Việt Nam trong thời gian qua là khá tốt nhưng áp lực lạm phát đang tăng lên. Vào tháng 6, xu hướng này có thể tiếp tục khi giá xăng dầu và lương cơ bản tăng lên trong khi đó VNĐ lại mất giá.

Ngoài ra, thị trường trong nước đang phụ thuộc quá nhiều vào diễn biến của khối ngoại, khi nào khối ngoại mua vào thì các mã trụ tăng, nếu khối ngoại bán ra thì chỉ số lại điều chỉnh. Vì vậy, thị trường có thể tăng và chạm lại đỉnh cũ trong tháng 6 nhưng cơ hội để vượt qua là rất khó.

Khối ngoại đợi chờ điều gì?

Ông Nguyễn Xuân Bình phân tích trong thời gian qua, nhà đầu tư nước ngoài đã gia tăng khối lượng mua ròng nhằm đầu cơ hoặc đón đầu việc thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được nâng hạng trong nhóm các thị trường mới nổi theo phân hạng của MSCI. Thông thường vào tháng 6, MSCI sẽ ra báo cáo phân tích xếp hạng các thị trường chứng khoán và nếu thi trường Việt Nam được đánh giá tốt thì khối ngoại sẽ thực hiện giải ngân mạnh mẽ.

Tuy nhiên, ông Bình nhìn nhận khả năng Việt Nam được lọt vào danh sách này vẫn là khá thấp vì theo báo cáo năm 2015, Việt Nam vẫn thiếu 8-9 tiêu chí để được nâng hạng. Vì vậy, nếu không đạt được kỳ vọng này thì động thái mua ròng của khối ngoại có thể chững lại, đảo chiều, hoặc sẽ biến động phụ thuộc vào việc Fed có nâng lãi suất hay không.

Một cơ hội khác cũng hiện hữu khi ngân hàng nhà nước nới rộng chính sách tiền tệ bằng cách bơm tiền vào nền kinh tế thông qua kênh tái chiết khấu trái phiếu VAMC cho ngân hàng thương mại. Nhưng ông Bình cũng khẳng định điều này rất khó xảy ra trong tháng 6 mà sẽ đẩy sang cuối quý 3 hoặc quý 4 do cầu tiền của nền kinh tế thời điểm này sẽ tăng do tính chất mùa vụ.

Nhắc đến quy định nhà đầu tư nước ngoài không được tham gia giao dịch ký quỹ theo thông tư 203 của Bộ Tài chính sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/07 sắp tới, ông Bình cho biết chính sách này sẽ không gây ảnh hướng lớn đến dòng tiền khối ngoại. Nguyên nhân là hoạt động ký quỹ được sử dụng chủ yếu bởi các nhà đầu tư trong nước, và nếu có thì chủ yếu là các nhà đầu tư cá nhân và tỷ lệ cũng không cao. Nói chung, quy định này cũng sẽ có tác động tiêu cực nhưng sẽ không có yếu tố quyết định đối với thị trường./.

Các tin tức khác

>   Cổ phiếu nào sẽ nóng trong thời gian tới? (06/06/2016)

>   Góc nhìn 06-10/06: Nguy cơ xuất hiện 2 đỉnh? (05/06/2016)

>   Góc nhìn 03/06: Sẽ tiếp tục tăng điểm? (02/06/2016)

>   Góc nhìn 02/06: Lạc quan với đà tăng? (01/06/2016)

>   Góc nhìn 01/06: Không nên mua đuổi! (31/05/2016)

>   Góc nhìn 31/05: Độ rộng thị trường được mở? (30/05/2016)

>   Lựa chọn cổ phiếu cho đầu tháng 6 (30/05/2016)

>   Góc nhìn 30/05 - 03/06: Xu thế tăng đã dừng? (29/05/2016)

>   Góc nhìn 27/05: Bước vào xu thế giảm ngắn hạn? (26/05/2016)

>   Góc nhìn 26/05: Sẽ tiếp tục giằng co? (25/05/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật