Chủ Nhật, 05/06/2016 15:46

Góc nhìn 06-10/06: Nguy cơ xuất hiện 2 đỉnh?

Các CTCK cho rằng khả năng thị trường sẽ điều chỉnh trong tuần tới do đã xuất hiện tín hiệu điều chỉnh trong phiên cuối tuần qua. Trong đó, nếu áp lực giảm, dù đến từ Large Cap thì nhà đầu tư cần thận trọng bởi nguy cơ 2 đỉnh có thể xuất hiện.

Tiếp tục điều chỉnh 1-2 phiên đầu tuần

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Thị trường vừa trải qua 1 tuần giao dich hết sức tích cực với 4 phiên tăng điểm liên tiếp, chính thức chinh phục thành công mốc kháng cự mạnh 620 điểm trước khi điều chỉnh nhẹ vào phiên cuối tuần, chốt tuần ở mốc 621.88 điểm. Dòng tiền liên tục luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu khác nhau. Đáng chú ý trong tuần vừa rồi, một số mã trụ cột quen thuộc như VNM, MSN, BVH, VIC đều có giao dịch dao động trong biên độ nhỏ. Thay thế nhóm này dẫn dắt thị trường là nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ và trung bình thuộc các ngành Thép, Đá, Săm lốp, Bất động sản,… Hầu hết các cổ phiếu thuộc các nhóm này đều thu hút dòng tiền tích cực, qua đó tăng trưởng mạnh và đóng góp đáng kể vào đà tăng của chỉ số. Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến nhóm cổ phiếu Dầu khí với 2 mã chủ lực là GASPVD khi đều tăng giá tích cực trước kỳ vọng về mức trần khai thác dầu mới của các nước xuất khẩu Dầu mỏ OPEC diễn ra đầu tháng 6. SHS cũng đánh giá cao vai trò của dòng vốn ngoại, một công cụ hỗ trợ đắc lực giúp thị trường có được tuần giao dịch tích cực trở lại. Theo quan điểm của SHS, chỉ số có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh trong 1-2 phiên đầu tuần.

Dòng tiền tiếp tục có sự dịch chuyển sang các nhóm cổ phiếu khác nhau, đặc biệt những mã có tin tức hỗ trợ, câu chuyện riêng hay kết quả kinh doanh tích cực. Do vậy, nhà đầu tư có thể thực hiện tái cơ cấu danh mục và mua thêm vào đối với những cổ phiếu này. Tuy nhiên, giao dịch chỉ nên được thực hiện tại các phiên hay nhịp điều chỉnh với khối lượng thấp.

Khả năng giảm điểm

CTCK Maritime (MSI): Thị trường đã xuất hiện tín hiệu điều chỉnh đầu tiên sau nhiều phiên hồi phục tuần qua. Qua phân tích diễn biến giao dịch của nhiều cổ phiếu đã cho thấy động thái chốt lời từ phía các nhà đầu tư bắt đầu gia tăng. Dưới góc độ PTKT, VN-Index có khả năng giảm điểm vào tuần tới với biên độ dao động về quanh vùng 615 - 618 điểm. Phương pháp đầu tư giá trị vẫn được coi là thích hợp hơn so với đầu cơ cổ phiếu trong thời điểm hiện tại. Việc giảm tỷ trọng cổ phiếu giao dịch ngắn hạn cũng được chú ý đến đối với những nhà đầu tư ưa mạo hiểm.

Hai kịch bản

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Nếu như phiên cuối tuần VN-Index chốt lại với nhịp tăng điểm nữa theo đó VN-Index cùng với đà thanh khoản đang gia tăng, IVS kỳ vọng "cú tăng cuối cùng” sẽ kéo chỉ số này bứt mạnh qua mốc đỉnh 627.81 điểm và tiến tới mốc 640. Nhưng với việc VN-Index giảm vào cuối tuần có thể khiến cho một kịch bản nữa có thể sẽ xảy ra. Tuy nhiên nó cần phải được xác nhận lại vào phiên giao dịch thứ 2 (06/06) tới. Nếu áp lực giảm, dù đến từ Large Cap thì NĐT cần thận trọng bởi nguy cơ 2 đỉnh có thể xuất hiện. Ngược lại, nếu đó là một phiên tăng tích cực, thì có thể coi phiên cuối tuần là một sự xảy chân và “cú tăng cuối cùng” sẽ diễn ra.

Ở cả hai kịch bản đều có lý của nó. Với kịch bản tích cực, động lực tăng giá vẫn đến từ nhóm BĐS, nhóm Dầu khí và nhóm đầu cơ. Nhưng ở kịch bản không tích cực khi nhóm Large Cap điều chỉnh khi những cổ phiếu có tín hiệu không tích cực như GAS, PVD, BVH, MSN, VNM...

Thực tế thời gian qua dòng tiền có vẻ khá tập trung vào một nhóm cổ phiếu diễn ra liên tục trong hơn 1 tháng qua như nhóm Dầu khí : GAS, PVD, nhóm tài chính : VCB, BID, CTG, BVH; nhóm sắt thép: HSG, HPG; nhóm thoái vốn: VNM, DHG, DMC... Dù chỉ số đi lên khá tích cực nhưng lại không có quá nhiều cổ phiếu hút dòng tiền mạnh như những cổ phiếu trên.  NĐT đã mạnh dạn chuyển nhóm cho thấy sức hút lớn hơn đã quay trở lại, nó có thể mang đến thêm cơ hội nhưng điều này tạo ra nhiều rủi ro.

Khả năng kiểm tra vùng kháng cự cao hơn

CTCK MB (MBS): VN-Index giảm trở lại sau khi tiến sát đỉnh cũ, trong khi HNX-Index tiếp tục duy trì đà tăng điểm. Thị trường hiện tại có sự lan tỏa dòng tiền giữa các nhóm cổ phiếu, trong khi các cổ phiếu bluechips giao dịch kém sôi động thì nhóm cổ phiếu penny và Mid Cap thu hút dòng tiền trở lại.

Trong những phiên tới nhiều khả năng các chỉ số có thể kiểm nghiệm các vùng kháng cự cao hơn, với VN-Index là vùng đỉnh cũ 627 điểm và HNX-Index là vùng kháng cự 83.5 điểm. MBS khuyến nghị nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại và theo dõi diễn biến giao dịch tại các ngưỡng kháng cự để có hành động phù hợp.

Khả năng vượt đỉnh 628 là thấp

CTCK Bảo Việt (BVS): Áp lực chốt lời ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có dấu hiệu gia tăng khiến thị trường đóng cửa phiên cuối tuần với mức giảm điểm nhẹ. Khả năng vượt đỉnh thành công quanh mức 628 điểm của chỉ số VN-Index vẫn đang được đánh giá ở mức tương đối thấp. Do vậy, nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị duy trì tỷ trọng an toàn, tránh mở vị thế mua mới đẩy tỷ trọng lên mức cao

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 03/06: Sẽ tiếp tục tăng điểm? (02/06/2016)

>   Góc nhìn 02/06: Lạc quan với đà tăng? (01/06/2016)

>   Góc nhìn 01/06: Không nên mua đuổi! (31/05/2016)

>   Góc nhìn 31/05: Độ rộng thị trường được mở? (30/05/2016)

>   Lựa chọn cổ phiếu cho đầu tháng 6 (30/05/2016)

>   Góc nhìn 30/05 - 03/06: Xu thế tăng đã dừng? (29/05/2016)

>   Góc nhìn 27/05: Bước vào xu thế giảm ngắn hạn? (26/05/2016)

>   Góc nhìn 26/05: Sẽ tiếp tục giằng co? (25/05/2016)

>   Góc nhìn 25/05: Tiếp tục dao động trong biên độ hẹp (24/05/2016)

>   Góc nhìn 23/05: Sẽ chạm mức hỗ trợ? (23/05/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật