Thứ Tư, 08/06/2016 14:03

Nợ công vẫn đang là vấn đề cấp bách

Theo báo cáo “Đánh giá thực trạng nợ công tại Việt Nam giai đoạn 2011-2015 và đề xuất giải pháp cho giai đoạn 2016-2020” của Trung tâm nghiên cứu BIDV, quy mô nợ công hiện nay của Việt Nam đang áp sát ngưỡng kiểm soát do Quốc hội đề ra và đặt ra thách thức trong việc đảm bảo an toàn nợ công.

Trong giai đoạn 2011- 2015, nợ công của Việt Nam gia tăng nhanh chóng với mức 16.7%/năm. Theo đó, cuối năm 2015, về số tuyệt đối, dư nợ công lên đến 2,608 ngàn tỷ đồng, gấp 1.9 lần so với cuối năm 2011 (1,393 ngàn tỷ đồng). Về số tương đối, cuối năm 2015, nợ công/GDP ở mức 62.2%, áp sát ngưỡng kiểm soát 65% của Quốc hội.

Đáng lưu ý, theo nhiều chuyên gia, quy mô nợ công thực tế có thể đã cao hơn so với mức công bố do cách thức xác định nợ công của Việt Nam và một số tổ chức quốc tế uy tín có sự khác biệt. Cụ thể, nợ công theo tiêu chuẩn Việt Nam dựa trên nguyên tắc: trách nhiệm thanh toán thuộc về chủ thể đi vay; còn nợ công theo tiêu chuẩn quốc tế được xác định trên cơ sở: chủ sở hữu thực sự hay pháp nhân đứng sau chủ thể đi vay phải có trách nhiệm thanh toán. Theo đó, nợ công theo tiêu chuẩn quốc tế sẽ bằng nợ công theo tiêu chuẩn Việt Nam cộng với nợ của Ngân hàng Nhà nước, các doanh nghiệp nhà nước, tổ chức bảo hiểm xã hội và an sinh xã hội và một số địa phương. Căn cứ theo tiêu chuẩn quốc tế, nhiều chuyên gia đưa ra ước tính và cho rằng tỷ lệ nợ công/GDP của Việt Nam đã vượt mức 100%.

Theo thông lệ quốc tế, ngưỡng nợ công tối ưu (nhằm đảm bảo nợ công là động lực giúp tăng trưởng kinh tế) thông thường cho các nước phát triển là 90%, các nước đang phát triển có nền tảng tốt là 60% và có nền tảng kém là 30-40%.

Trước đây, nợ công của Việt Nam hầu hết là nợ nước ngoài hay vốn vay ODA với lãi suất từ 1% đến dưới 3%. Từ năm 2010, Việt Nam gia nhập nhóm nước có thu nhập trung bình nên nợ nước ngoài có mức độ ưu đãi giảm dần. Vì vậy, nợ công dịch chuyển sang nguồn vay trong nước, tăng từ 40% năm 2011 lên 57.1% năm 2015. Về nợ nước ngoài đạt bình quân 3 tỷ USD/năm, tương đương 11% tổng vốn đầu tư toàn xã hội hay 17% tổng vốn đầu tư từ NSNN. Về nợ công trong nước thực hiện chủ yếu qua phát hành trái phiếu Chính phủ (TPCP) với lượng phát hành giai đoạn 2011-2015 đã tăng gấp 2.5 lần giai đoạn 2006-2010. Hệ quả là từ năm 2014, một lượng lớn TPCP đến hạn thanh toán và Chính phủ đang phải liên tục phát hành TPCP mới do NSNN không thể đáp ứng. Vì vậy, nhằm tránh rủi ro trên, Quốc hội đưa ra quy định về kỳ hạn TPCP là trên 5 năm vào năm 2015, theo đó, tỷ trọng TPCP kỳ hạn dài đã tăng lên 46%. Tuy nhiên, kỳ hạn của TPCP gia tăng cũng gây ra bất cập cho người mua chính có nguồn vốn huy động ngắn hạn chiếm tỷ trọng lớn (khoảng 85% lượng phát hành là các ngân hàng thương mại); chi phí vốn của nền kinh tế có xu hướng tăng theo lãi suất TPCP dài hạn.

Hiện nay, theo các tổ chức quốc tế và trong nước, khả năng vỡ nợ của Việt Nam là khá thấp. Tuy nhiên, trên thực tế, nợ công vẫn đang là vấn đề cấp bách. Cụ thể, chỉ tiêu nợ phải trả (nợ gốc và lãi) có nguy cơ tiến sát vượt ngưỡng cảnh báo. Theo Bộ Tài chính, trong giai đoạn, nghĩa vụ trả nợ nước ngoài trung dài hạn/thu NSNN đã tăng lên 22.3% (ngưỡng an toàn 25%).

Bên cạnh đó, nghĩa vụ trả nợ tăng nhanh trong khi nguồn trả nợ công không bền vững. Theo Bộ KH&ĐT, chỉ tiêu nghĩa vụ trả nợ/thu NSNN tăng lên 38% vào năm 2014 và 45% năm 2015. Hệ quả là tình trạng vay để trả nợ gốc ngày càng tăng, lên đến 80,000 tỷ năm 2014 và 150,000 tỷ năm 2015. Tuy nhiên, khả năng gia tăng thu ngân sách/GDPgiảm mạnh, cụ thể năm 2011 là 25.9%  xuống 22.1% năm 2015 và dự kiến tiếp tục giảm.

Các khoản lãi và một phần nợ gốc phải trả trong ngắn hạn đang ngày càng tăng cao, gây sức ép lên cân bằng NSNN. Do đó, Chính phủ đang phải liên tục phát hành TPCP để bù đắp thâm hụt NSNN. Do đó, quy mô nợ công tăng theo tần suất và quy mô phát hành TPCP. Ngoài ra, lãi suất bị đẩy đi lên cao, gây ra khó khăn cho doanh nghiệp, từ đó làm giảm nguồn thu của NSNN để thanh toán các khoản vay./.

Các tin tức khác

>   TP.HCM kiến nghị Thủ tướng xem xét thưởng hơn 10.000 tỷ đồng (08/06/2016)

>   Trình Chính phủ miễn thuế cho 20 ôtô của doanh nghiệp Xuân Trường (07/06/2016)

>   5 tháng đầu năm: Bội chi ngân sách hơn 70,000 tỷ đồng (07/06/2016)

>   Cơ quan thuế phải trả lại tiền thu sai (07/06/2016)

>   Giảm 3,3%, thu ngân sách từ xuất nhập khẩu tiếp tục "hụt hơi" (06/06/2016)

>   Chính phủ lên kế hoạch vay 254,000 tỷ đồng để bù đắp bội chi trong năm 2016 (06/06/2016)

>   Thuế nhập khẩu 19 dòng linh kiện, phụ tùng ôtô có thể tăng kịch trần (06/06/2016)

>   Được tuyên dương nộp thuế tốt: Vẫn bị kiểm tra trước khi hoàn thuế! (04/06/2016)

>   Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách 2017 (03/06/2016)

>   Muốn được miễn giảm thuế xuất nhập khẩu vẫn chưa dễ (03/06/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật