Thứ Sáu, 17/06/2016 16:13

Hơn 800 máy chủ tại Việt Nam bị rao bán quyền truy cập

Trong tổng số 70.624 máy chủ (Remote Desktop Protocol - RDP) từ 173 quốc gia bị rao bán quyền truy cập trên thị trường chợ đen xDedic thì Việt Nam có tới 841 máy chủ, đứng vị trí thứ 27.

* Ngân hàng bị tấn công mạng, tệ hơn vướng nợ xấu

Bản đồ các quốc gia bị hacker rao bán quyền truy cập máy chủ - Nguồn: Kaspersky.

Thông tin trên vừa được hãng bảo mật Kaspersky Lab, cho biết sáng 16/6, sau khi đơn vị này được một nhà cung cấp dịch vụ Internet ở châu Âu (ISP) cảnh báo về sự tồn tại của xDedic - một chợ đen chuyên bán các dữ liệu bị hack từ máy chủ - và đã tiến hành điều tra một diễn đàn quốc tế về việc mua bán quyền truy cập vào các máy chủ trên xDedic.

Trong số trên, top 10 quốc gia có số máy chủ bị rao bán nhiều nhất gồm Brazil, Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Tây Ban Nha, Ý, Pháp, Úc, Nam Phi và Malaysia.

Giá bán cho mỗi quyền truy cập là 6 USD. Với số tiền này, thành viên diễn đàn xDedic có thể truy cập vào tất cả dữ liệu của một máy chủ và sử dụng chúng như nền tảng để tấn công về sau, có thể bao gồm tấn công có chủ đích, phần mềm độc hại, DDoS, lừa đảo bằng email, tấn công bằng kỹ thuật xã hội và adware.

Theo Kaspersky Lab, các hacker đã đột nhập vào máy chủ, thường là thông qua các cuộc tấn công brute-force, và mang về các thông tin cho xDedic. Các máy chủ bị hack sau đó được kiểm tra cấu hình RDP, bộ nhớ, phần mềm, lịch sử duyệt web và nhiều hơn nữa - tất cả các tính năng mà khách hàng có thể tìm kiếm trước khi mua hàng.

Sau đó, chúng được thêm vào một danh mục trực tuyến bao gồm quyền truy cập vào: máy chủ thuộc mạng lưới chính phủ, tập đoàn và trường đại học; máy chủ được gắn thẻ để có quyền truy cập hoặc lưu trữ các trang web và dịch vụ nhất định, bao gồm chơi game, cá cược, hẹn hò, mua sắm trực tuyến, ngân hàng và thanh toán trực tuyến, mạng điện thoại di động, ISP và trình duyệt; máy chủ với phần mềm được cài đặt sẵn có thể tạo điều kiện cho việc tấn công diễn ra, bao gồm phần mềm mail trực tiếp, tài chính và PoS.

Kaspersky Lab cho biết, trong số các máy chủ bị rao bán quyền truy cập có nhiều máy chủ cấp quyền truy cập đến những trang web thương mại, các dịch vụ và chạy nhiều phần mềm cài đặt dành cho việc gửi mail trực tiếp, kế toán tài chính.

“XDedic là một ví dụ điển hình cho kiểu chợ đen mới của tội phạm mạng: được tổ chức và hậu thuẫn tốt và cấp quyền truy cập dễ dàng, nhanh chóng vào hệ thống tổ chức hợp pháp với chi phí thấp cho bất kỳ tội phạm mạng nào”, báo cáo của Kasperky Lab đánh giá.

Theo Kaspersky Lab, chủ của những máy chủ hợp pháp, các tổ chức có danh tiếng bao gồm mạng lưới chính phủ, tập đoàn và trường đại học thường không biết rằng hệ thống công nghệ thông tin đang bị tổn hại. Bên cạnh đó, khi chiến dịch hoàn thành, những kẻ tấn công có thể quay lại truy cập vào máy chủ dự phòng để lấy thông tin đem rao bán.

Hãng bảo mật này khuyến nghị các tổ chức nên cài đặt giải pháp bảo mật như một phần của hệ thống bảo mật công nghệ thông tin toàn diện và đa tầng; buộc sử dụng mật khẩu có độ mạnh cao trong quá trình xác thực máy chủ; liên tục thực hiện quy trỉnh quản lý các bản vá lỗi; kiểm tra bảo mật hệ thống thường xuyên…

Hoàng Bảo

Vneconomy

Các tin tức khác

>   Nhà máy SX giấy công suất khủng tại ĐBSCL: DN thủy sản hoang mang, kiến nghị khẩn cấp tới Chính phủ (17/06/2016)

>   Taxi “bị liệt” vào diện hạn chế xe cá nhân tại TP.HCM (17/06/2016)

>   TPHCM yêu cầu các doanh nghiệp Nhà nước nghiêm túc xử lý nợ (17/06/2016)

>   'Giam' 16.000 tỉ đồng, doanh nghiệp lấy tiền đâu làm ăn? (17/06/2016)

>   Tạm dừng khai thác ti tan ở Bình Thuận do vỡ bờ moong hồ chứa nước (17/06/2016)

>   Ụ nổi 83M tai tiếng của Vinalines đã có chủ mới (17/06/2016)

>   Thành lập Ban Quản lý khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế (17/06/2016)

>   Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục áp thuế chống bán phá giá săm lốp xe đạp của Việt Nam (16/06/2016)

>   Nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến (16/06/2016)

>   Chưa hài lòng câu trả lời của Nguyên BT Vũ Huy Hoàng, VAFI tiếp tục phản pháo (16/06/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật