Thứ Tư, 01/06/2016 10:56

ĐH Kinh tế TPHCM thực hiện kết luận thanh tra như thế nào?

Liên quan đến các sai phạm trong đào tạo, xây dựng cơ bản… đã bị Thanh tra Chính phủ (TTCP) phát hiện tại Đại học (ĐH) Kinh tế TP HCM, PV Báo Thanh tra đã liên hệ để tìm hiểu việc thực hiện kết luận thanh tra.

Nhiều kiến nghị của TTCP đã được Trường ĐH Kinh tế TP HCM thực hiện. Ảnh: Cảnh Nhật

Hàng loạt sai phạm

Theo TTCP, việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh cao học hàng năm đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phân bổ, ĐH Kinh tế TP HCM chưa bám sát thực tế. Số lượng tuyển sinh liên tục giảm và không đạt chỉ tiêu trong 3 năm (2011 - 2013). Trường liên kết với ĐH Victoria (Úc) đào tạo cấp bằng cử nhân kinh doanh, tuy nhiên, khóa đào tạo IBBus 3.1 (năm 2012) có 34/52 học viên không có chứng chỉ ngoại ngữ…

Chương trình đào tạo cao học kinh tế phát triển Việt Nam - Hà Lan được Bộ GD&ĐT phê duyệt đến nay đã 20 năm nhưng Trường không làm thủ tục gia hạn; 100% học viên khóa 18 trúng tuyển không có chứng chỉ ngoại ngữ.

Việc chấp hành các quy định tài chính kế toán, Trường có nhiều thiếu sót khi chưa tổng hợp hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ của các đơn vị trực thuộc vào báo cáo thu chi…

Ngoài ra, 9 đơn vị trực thuộc sử dụng cơ sở vật chất của Trường nhưng không thực hiện việc trích lập các quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp và dự phòng ổn định thu nhập. Trường cũng không nộp đầy đủ và kịp thời các khoản thu vào kho bạc để kiểm soát chi theo quy định.

Về đầu tư xây dựng, gói thầu xây lắp và cung cấp thiết bị (dự án cải tạo mở rộng diện tích làm việc tại cơ sở A) được Bộ GD&ĐT phê duyệt theo hình thức hợp đồng đơn giá điều chỉnh, nhưng sau khi tổ chức đấu thầu, quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu, hợp đồng thi công xây dựng thì hình thức hợp đồng lại theo đơn giá cố định.

Đối với gói thầu thi công cải tạo sửa chữa (Ddự án cải tạo sửa chữa mặt tiền), sau khi thực hiện quyết toán, thanh lý hợp đồng, Công ty Minh Phước lập hồ sơ quyết toán cao hơn giá trị hợp đồng đã quyết toán, thanh lý trên 542 triệu đồng. Chủ đầu tư chưa thống nhất với đơn vị này phần giá trị phát sinh và chưa báo cáo với Bộ GD&ĐT.

Đối với gói thầu sửa chữa nâng cấp phòng làm việc (dự án cải tạo sửa chữa nâng cấp phòng làm việc), Công ty TNHH Biển và Nhà đã được thanh toán, quyết toán số tiền 458 triệu đồng, thế nhưng giá trị khối lượng thực tế thi công là 250,8 triệu đồng.

Nghiêm túc kiểm điểm

Ngày 24/5, trao đổi với PV Báo Thanh tra, PGS.TS Nguyễn Hữu Huy Nhựt - Phó Hiệu trưởng ĐH Kinh tế TP HCM cho biết, Trường đã báo cáo kết quả thực hiện kết luận thanh tra đến Bộ GD&ĐT. Hiệu trưởng nhà trường đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm các cá nhân liên quan đến các thiếu sót, sai phạm. Các cá nhân đã kiểm điểm nghiêm túc, nhận thiếu sót và rút kinh nghiệm.

Đối với học viên cao học khóa 18 thuộc chương trình Việt Nam - Hà Lan, nhà trường cho rằng, chương trình đã có từ năm 1994, nhưng đến ngày 26/11/2010, Bộ GD&ĐT mới có văn bản đồng ý để Trường tiếp tục thực hiện. Ngoài ra, theo Đề án Đào tạo giai đoạn 2010 - 2014, Trường quy định tổ chức thi đầu vào ngoại ngữ với tiêu chuẩn tương đương 5.5 IELTS, kết quả thi đầu vào tiếng Anh được chuyển cho đối tác Hà Lan phê duyệt. Như vậy, không cần chứng chỉ ngoại ngữ khi xét tuyển sinh đầu vào.

Đối với chương trình liên kết đào tạo cấp bằng cử nhân quản trị kinh doanh với ĐH Victoria (Úc), Trường có tổ chức kiểm tra năng lực tiếng Anh cho 49/52 sinh viên. Đồng thời, theo thỏa thuận hợp tác và đề án đào tạo giai đoạn 1, sinh viên phải đạt trình độ tiếng Anh 6.0 IELTS, nếu không sẽ không được tiếp tục giai đoạn 2.

Đối với việc tổ chức đào tạo thạc sĩ kinh tế khóa 20 thời gian 3 năm, Nhà trường cho rằng, đây là khóa học được thực hiện theo Quy chế Đào tạo trình độ thạc sĩ ban hành kèm theo Quyết định số 45 ngày 5/8/2008 của Bộ GD&ĐT, không thực hiện đào tạo theo Thông tư 10 ngày 28/2/2011, vì thời điểm tuyển sinh là tháng 11/2010, Thông tư 10 chưa được ban hành. Trường thực hiện đào tạo theo hình thức niên chế, thời gian đào tạo chia theo học kỳ, xét về năm tài chính là 3 năm, nhưng xét theo số học kỳ và số tháng thực học, làm luận văn tốt nghiệp vẫn đảm bảo 2 năm theo quy định.

Về xây dựng cơ bản, nhà trường đã làm việc với Công ty Xây lắp 394 về công trình mở rộng diện tích làm việc cơ sở A. Hai bên đã thống nhất sau khi hoàn thành thực hiện công trình, Trường sẽ kiểm tra, rà soát để xác định chính xác khối lượng thực tế thi công và thanh quyết toán theo quy định. Trường cũng đã thu hồi số tiền hơn 207 triệu đồng từ Công ty TNHH Biển và Nhà do giảm trừ giá trị quyết toán công trình cải tạo sửa chữa nâng cấp phòng làm việc.

Đối với khoản phải trả cho các nội dung thi công phát sinh ngoài hợp đồng công trình mặt tiền cơ sở A, Trường đã làm việc, Công ty Minh Phước đã có văn bản về việc không tiến hành tính toán lại giá trị công trình và không yêu cầu thanh toán khoản phát sinh tăng thêm.

Đối với việc điều chỉnh hợp đồng của gói thầu xây lắp và cung cấp thiết bị, nhà trường đã có tờ trình gửi Cục Cơ sở vật chất và Thiết bị trường học, đồ chơi trẻ em (Bộ GD&ĐT) để xin điều chỉnh từ hợp đồng đơn giá điều chỉnh sang hợp đồng đơn giá cố định.

Nhà trường cũng đã tổ chức rút kinh nghiệm, chỉ đạo các đơn vị liên quan chấn chỉnh công tác quản lý xây dựng cơ bản và bổ sung quy trình bảo vệ công trình đối với các công trình đang xây dựng theo đúng quy định của Nghị định 114.

Cảnh Nhật

thanh tra

Các tin tức khác

>   Nhật Bản tăng nhập khẩu bạch tuộc của Việt Nam (01/06/2016)

>   Cục Dược “câu giờ” để doanh nghiệp “xả” hàng? (01/06/2016)

>   Nguy cơ lớn từ lỗ hổng của 300,000 hệ thống mạng tại Việt Nam (01/06/2016)

>   Việt Nam mất 15.000 tỉ đồng vì hạn hán, xâm ngập mặn lịch sử (01/06/2016)

>   Khó cải cách thương mại vì phụ thuộc Trung Quốc (01/06/2016)

>   Giao kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước năm 2016 (01/06/2016)

>   Phạt URC 5,8 tỉ đồng vì nước C2, Rồng Đỏ nhiễm chì (31/05/2016)

>   Xuất khẩu sang châu Âu: Doanh nghiệp phải thay đổi cách làm (31/05/2016)

>   “Tiếp oxy” cho doanh nghiệp: Giảm thuế rất cần nhưng chưa đủ (31/05/2016)

>   Doanh nghiệp “kêu trời” vì Thông tư 37 (31/05/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật