Thứ Hai, 30/05/2016 19:59

Vì sao Moody’s dự báo Hillary Clinton sẽ đánh bại Donald Trump?

Theo một mô hình từng dự báo chính xác về người chiến thắng trong các cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ từ thời ông Ronald Reagan vào năm 1980 đến nay thì ông Donald Trump đang “gặp khó khăn”, CNNMoney đưa tin.

 

Lần này mô hình của Moody's Analytics, một công ty con của tập đoàn xếp hạng tín nhiệm Moody’s, cho biết ứng viên Đảng Dân chủ sẽ chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Và theo mong đợi của rất nhiều người, bà Hillary Clinton sẽ trở thành ứng viên của đảng này.

Đó là một tín hiệu xấu đối với ông Trump. Kể từ tháng 8 năm ngoái đến nay, Moody’s đã luôn dự báo một chiến thắng giành cho Đảng Dân chủ, nhưng tỷ lệ chiến thắng dành cho cánh tả ngày càng tăng cao vì nền kinh tế Mỹ đang tương đối mạnh và tỷ lệ ủng hộ dành cho Tổng thống Obama đã gia tăng.

Moody’s cho rằng lý do khiến ứng viên Đảng Dân chủ sẽ thắng không phải là do việc bỏ phiếu hay tính cách của các ứng viên quyết định mà đó là vì lý do kinh tế. Kinh tế Mỹ luôn là đề tài hàng đầu trong mọi cuộc bầu cử. Khi kinh tế Mỹ tốt thì đảng đang nắm quyền điều hành đất nước thường sẽ lại thắng tiếp. Khi nền kinh tế đi xuống, người Mỹ thường bỏ phiếu để có sự thay đổi.

Cho đến nay, kinh tế Mỹ vẫn đang vững tiến. Nó đang trở nên tốt hơn. Hàng triệu người đang có việc làm, giá nhà đang tăng và giá xăng đang rẻ. Tất cả những điều đó đang ủng hộ Đảng Dân chủ.

Ông Trump cần gì để chiến thắng?

Thế thì làm sao ông Trump có thể chiến thắng? Moody’s cho rằng chỉ có một cách duy nhất là: giá xăng tăng, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Obama giảm hoặc chọn lựa của các cử tri là rất, rất khác so với những gì từng xảy ra từ thập niên 1980 đến nay.

“Giá xăng phải ở tầm 3 USD/gallon thì Đảng Cộng hòa mới có khả năng chiến thắng”, Dan White, chuyên gia kinh tế cao cấp tại Moody's Analytics, cho biết. (Theo Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA), hiện tại giá xăng bình quân chỉ ở mức 2.31 USD/gallon).

Tổng thống Mỹ tiếp theo có thể là bà Hillary Clinton hay ông Bernie Sanders (hay thậm chí là một ứng viên khác từ Đảng Dân chủ). Moody’s không phân tích cụ thể từng ứng viên. Họ chỉ dự báo đảng nào sẽ chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

“Chúng tôi không có ‘biến số’ Trump trong mô hình đó”, ông White thừa nhận. “Nếu các cử tri không hành động giống như những gì xảy ra từ trước đến nay thì kết quả dự báo có thể sai”.

Kinh tế của các bang trung lập đều tốt

Ngoài vấn đề kinh tế, hình mẫu của Moody’s cũng xét đến cách các bang bỏ phiếu trong quá khứ và tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Obama. Tỷ lệ ủng hộ ông Obama hiện đang ở mức trên 50% lần đầu tiên trong vòng 3 năm qua. Và điều đó đang giúp ích cho bà Clinton.

“Nếu tỷ lệ đó giữ nguyên thì mức tăng cao nhất trong vòng hai năm ấy dành cho sự ủng hộ Tổng thống trước thềm bầu cử sẽ vượt qua cả tỷ lệ ủng hộ dành cho Tổng thống Ronald Reagan vào thời gian kết thúc cuộc Chiến tranh lạnh”, Moody’s cho biết.

Ngoài ra, tình hình kinh tế thực tế ở nhiều bang trung lập đang đặc biệt tốt. 7 bang có tỷ lệ rất sít sao trong mô hình trên là: Virginia, New Hampshire, Ohio, Colorado, Florida, Nevada và North Carolina. Moody’s dự báo tất cả các bang này đều sẽ ủng hộ Đảng Dân chủ, trừ North Carolina.

“Nevada đã trở thành bang ủng hộ Đảng Dân chủ trong thời gian gần đây. Phần lớn là vì kinh tế của bang này đang phát triển rất tốt. Đó là một trong 10 bang hàng đầu của Mỹ về tăng trưởng thu nhập”, White nói.

Ông Trump dường như hiểu được động lực này. Ông thường bày tỏ ông thấy nền kinh tế đang tệ như thế nào. Ông cho rằng “tầng lớp trung lưu Mỹ đang biến mất” và việc giao thương của Mỹ với Trung Quốc là “thảm họa”. Ông cho biết mình là ứng viên của sự thay đổi, đặc biệt là đối với chuyện kinh doanh và nền kinh tế Mỹ./.

Các tin tức khác

>   Quan chức Fed: Thế giới sẵn sàng đón nhận làn sóng tăng lãi suất (30/05/2016)

>   Đồng nhân dân tệ chạm mức thấp nhất trong vòng hơn 5 năm (30/05/2016)

>   Vì sao các NHTW giờ đây không thể “đơn thương độc mã” được nữa? (30/05/2016)

>   Các ngân hàng Trung Quốc đối mặt rủi ro lớn với các khoản vay trên thị trường bất động sản (30/05/2016)

>   Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có thể hoãn thời điểm tăng thuế (29/05/2016)

>   Trung Quốc sẽ mở cửa thương mại điện tử cho đầu tư nước ngoài (29/05/2016)

>   Bà Janet Yellen: Fed có thể tăng lãi suất "trong những tháng tới" (28/05/2016)

>   Nga ký nhiều thỏa thuận kinh tế quan trọng với Hy Lạp (28/05/2016)

>   Donald Trump quái đến mức nào? (28/05/2016)

>   Vàng trượt dài 8 phiên liên tiếp xuống đáy 3 tháng (28/05/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật