Thứ Ba, 12/04/2016 15:16

Nhà đầu tư nước ngoài quay lại thị trường Nga

Các nhà đầu tư nước ngoài lại một lần nữa bắt đầu chú ý đến thị trường Nga sau đợt giảm sút lợi nhuận do căng thẳng chính trị gia tăng hai năm trước.

Bà Anna Vaananen, người đứng đầu quỹ Russian Equity Fund của Credit Suisse, đã đưa ra nhận định trên với hãng tin Reuters.

 

Thị trường chứng khoán Nga đã tăng 45% kể từ mức thấp nhất trong tháng Một vừa qua

Theo bà Vaananen, vẫn chưa có một làn sóng đầu tư lớn nhưng sự phục hồi của thị trường chứng khoán Nga trong vài tháng qua, cùng với sự phục hồi của giá dầu và đồng Rúp đã kích thích sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

“Nhiều người giống nhau đang muốn tôi cập nhật về điều gì đang diễn ra ở thị trường Nga, điều mà lần đầu tiên tôi thấy trong hai năm qua,” bà Vaananen nói.

“Tôi nghĩ nó thực sự là một sự thay đổi,” bà nói tiếp.

Hiện quỹ Russian Equity Fund đang đầu tư vào một số doanh nghiệp của Nga, gồm ngân hàng Serbank, các hãng bán lẻ Magnit và X5, công ty dầu mỏ Lukoil và công ty mạng di động MTS.

Kể từ đầu năm đến cuối tháng Ba vừa qua, lợi nhuận dòng của quỹ này đã tăng 7,4%. Dù vậy vẫn thấp hơn 9,9% so với ba năm trước.

Giống như những thị trường mới nổi khác, thị trường vốn của Nga đã cải thiện đáng kể sau sự khởi đầu ảm đạm hồi đầu năm. Chỉ số thị trường chứng khoán RTS của Nga tăng 45% kể từ mức thấp nhất trong tháng Một, nhờ vào sự hồi phục của giá dầu và đồng Rúp lên giá.

Các lệnh trừng phạt kinh tế và một nền kinh tế yếu đã khiến các nhà đầu tư tránh xa Nga trong hai năm qua, nhưng giá dầu thô, món hàng xuất khẩu chính của nga, trong vài tuần qua đã ổn định, và nhiều nhà đầu tư Phương Tây hi vọng rằng lệnh trừng phạt sẽ được nới lỏng trong vài tháng tới.

Bà Vaanannen cho rằng kinh tế Nga sẽ bắt đầu hồi phục dần dần, nhờ vào chỉ số lạm phát giảm, lãi suất giảm và sự cải thiện niềm tin người tiêu dùng.

Bất chấp sự suy giảm kinh tế, Chính phủ Nga vẫn chi tiêu mạnh vào những lĩnh vực có thể kích thích tiêu dùng và do đó tạo ra cơ hội cho một số nhỏ nhà đầu tư, bà nói, và đánh giá cao cơ hội trong các cổ phiếu ngành tiêu dùng.

“Nếu như chúng ta nhìn vào chi tiêu ngân sách, nó thực sự cho chúng ta một cơ hội bởi vì phần lớn khoản chi tiêu ngân sách được chi vào tiền trợ cấp lương hưu, tiền lương công chức và quốc phòng, và những đồng tiền đó sẽ chuyển sang tiêu dùng,” bà nói.

Những lĩnh vực cũng được kỳ vọng sẽ tăng trưởng là bán lẻ thực phẩm, IT, Internet, giao thông và xây dựng, khi các công ty trong những lĩnh vực này có cơ hội mở rộng thị phần do nhiều đối thủ đã thất bại vì thiếu vốn trong hai năm qua.

Trong khi đó, bà Vaananen cho rằng cổ phiếu của các công ty xuất khẩu tư nhân, chủ yếu trong lĩnh vực kim loại và khai khoáng, những ngành không phải trả thuế cao, cũng bắt đầu hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư.

Bảo Trâm

diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Chuyên gia Mỹ bác bỏ quan ngại về đồng nhân dân tệ mất giá (12/04/2016)

>   Kinh doanh bết bát, Standard Chartered Bank tìm cách bán 4 tỷ USD tài sản ở Châu Á (12/04/2016)

>   Vàng tăng gần 15 USD lên cao nhất 3 tuần (12/04/2016)

>   Dầu vượt mốc 40 USD lần đầu tiên trong gần 3 tuần (12/04/2016)

>   Mossack Fonseca lợi dụng Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế để rửa tiền (11/04/2016)

>   Tổng thống Obama sẽ gặp Chủ tịch Fed vào thứ Hai (11/04/2016)

>   ‘Thiên đường thuế’ là gì? (11/04/2016)

>   Thêm nhiều dấu hiệu khiến kinh tế Anh tăng trưởng chậm lại (10/04/2016)

>   Nhân viên GE châu Âu biểu tình phản đối kế hoạch tái cơ cấu (10/04/2016)

>   Ngăn chặn trốn thuế kiểu Mỹ (09/04/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật