Thứ Bảy, 23/04/2016 11:12

Chính sách thuế thay đổi nhanh, DN nhập khẩu ô tô khó xoay xở

Mười nhà nhập khẩu ô tô chính hãng vừa gửi kiến nghị đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các bộ ngành về việc cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với ô tô nguyên chiếc thay đổi nhanh khiến họ không kịp xoay xở và gặp khó khăn trong việc lên kế hoạch kinh doanh.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp, từ ngày 1-1-2016, việc tính thuế TTĐB với ô tô nhập khẩu được áp dụng theo Nghị định 180/2015/NĐ-CP và Thông tư 195/2015/TT-BTC. Theo đó, cách tính thuế TTĐB của ô tô nhập khẩu mới là dựa trên giá trị của nhà nhập khẩu cộng thêm 5%.

Tuy nhiên, Quốc hội lại vừa thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt với hiệu lực từ ngày 1-7-2016, theo đó cách tính thuế TTĐB của ô tô nhập khẩu lại sẽ có những thay đổi tiếp.

Trao đổi với phóng viên tại buổi họp báo công bố về sự kiện Audi Progressive (trưng bày và giới thiệu hàng loạt mẫu xe Audi mới) sắp diễn ra ở Hà Nội vào ngày 22-4, ông Trần Tấn Trung, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Liên Á Quốc tế, đơn vị phân phối chính hãng xe Audi tại Việt Nam, cho rằng hiện nay các nhà nhập khẩu và kinh doanh ô tô nhập khẩu rất mù mờ về cách tính thuế TTĐB.

Tuy nhiên, theo thông tin mà các doanh nghiệp nhận được thì cách tính thuế TTĐB mới với ô tô nhập khẩu sẽ tiếp tục đẩy gia bán tăng cao hơn so với cách tính có hiệu lực vào ngày 1-1-2016.

Do đó, theo ông Trung dù xe mang động cơ dung tích dưới 1,5L được giảm thuế TTĐB 5 điểm phần trăm vào ngày 1-7 tới nhưng do đổi cách tính thuế TTĐB nên giá xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc có động cơ dưới 1,5L này chưa chắc sẽ giảm theo, thậm chí còn tăng. Hiện chưa rõ cách tính thuế TTĐB sẽ tính tới người tiêu dùng hay tính tới đại lý, nhưng nếu tính vào một trong hai đối tượng này thì đều khiến giá xe bán ra bị đẩy lên bởi tất cả các chi phí hoạt động của nhà nhập khẩu như tiền lương nhân viên, ly uống nước… đều phải chịu thêm thuế TTĐB, ông Trung nói.

Trong công văn kiến nghị lên Thủ tướng, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cho rằng, việc áp dụng Luật thuế TTĐB mới từ ngày 1-7-2016 sẽ gặp vấn đề bởi phương thức tính thuế mới theo luật chưa rõ ràng.

Cụ thể, tỷ lệ để so sánh với giá bán bình quân của các cơ sở kinh doanh thương mại làm căn cứ tính thuế thay vì cố định lại được thay đổi thành khung tỷ lệ với biên độ chưa xác định. Mặt khác, việc xác định "cơ sở kinh doanh thương mại là cơ sở đầu tiên trong khâu lưu thông thương mại" (nhà bán sỉ/ nhà phân phối) là chưa cụ thể, khi mà mối quan hệ trong "cơ sở có mối quan hệ liên kết" chưa được định nghĩa trong bất cứ văn bản Luật nào trên thực tế.

Các nhà nhập khẩu ô tô còn cho rằng hiện chưa có thông tin chi tiết về kế hoạch triển khai Luật mới, trong khi ngày hiệu lực dự kiến là còn chưa đến 2 tháng nữa. Khi phương thức tính thuế TTĐB mới được triển khai vào đầu năm nay, mặc dù nghị định và thông tư hướng dẫn đã được ban hành trước đó, các nhà nhập khẩu cho biết họ đã không thể thực hiện kê khai phần thuế TTĐB tăng thêm cho Cục Thuế do hệ thống kê khai trực tuyến đã không cập nhật mẫu biểu mới cho đến gần cuối tháng 3-2016. Các nhà nhập khẩu ô tô chính thức cho rằng họ hoàn toàn không muốn một lần nữa phải đối mặt với tình trạng muốn kê khai và tuân thủ luật thuế nhưng lại không thể làm được.

Theo các nhà nhập khẩu, việc kinh doanh ô tô mới nhập khẩu chính hãng được căn cứ trên 6 tháng thời gian chờ tính từ lúc bắt đầu đặt hàng sản xuất đến lúc bàn giao cho khách hàng trong nước. Chính vì thế việc không thể báo giá bán bằng tiền đồng Việt Nam một cách tương đối chính xác cho khách hàng khi nhận đặt hàng trong thời gian này cho ô tô giao sau ngày 1-7-2016 sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc kinh doanh của nhà nhập khẩu và sẽ làm sụt giảm nguồn thu ngân sách.

Do đó, 10 nhà nhập khẩu ô tô chính hãng kiến nghị Bộ Tài chính duy trì phương thức tính thuế hiện tại theo quy định của điều luật thuế sửa đổi, bổ sung đã được áp dụng từ ngày 1-1-2016 và tạm hoãn áp dụng phương thức tính thuế TTĐB mới cho đến khi xác định cụ thể tỷ lệ để so sánh với giá bán bình quân, định nghĩa rõ ràng cơ sở kinh doanh thương mại là cơ sở đầu tiên trong khâu lưu thông thương mại, cũng như khi có định nghĩa cụ thể "cơ sở có mối liên hệ liên kết", tránh sự nhầm lẫn và diễn dịch sai.

Theo doanh nghiệp, cách tính thuế TTĐB ô tô nhập khẩu chỉ trong 6 tháng thay đổi 2 lần và mỗi lần thay đổi thì được áp dụng ngay trong vòng 2-3 tháng sau đó khiến họ không kịp trở tay. 

"Việc liên tục điều chỉnh chính sách thuế trong thời gian ngắn chắc chắn sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp nhập khẩu chúng tôi nói chung để có những thay đổi và điều chỉnh kinh doanh cho phù hợp. Điều này cũng sẽ tác động đến thị trường, sức mua và gây ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thuế đóng góp vào Ngân sách nhà nước", theo kiến nghị của doanh nghiệp nhập khẩu ô tô.

Các nhà nhập khẩu ô tô kiến nghị Bộ Tài chính hướng dẫn chi tiết và dự phòng thời gian chuẩn bị triển khai hợp lý để doanh nghiệp có thể áp dụng phương thức tính thuế mới trong thực tiễn nhằm đảm bảo việc thực hiện dễ dàng và tránh các hiểu nhầm, diễn dịch sai do cách hiểu khác nhau. Đồng thời những doanh nghiệp này đề nghị Bộ Tài chính tổ chức một cuộc họp công khai lấy ý kiến từ các nhà nhập khẩu ô tô được ủy quyền chính hãng và các nhà lắp ráp ô tô trong nước, cùng với sự tham gia của các cơ quan báo đài, trước khi thực hiện áp dụng phương thức tính thuế TTĐB mới.

Quốc Hùng

tbktsg

Các tin tức khác

>   Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: “Thay ngựa giữa dòng” vì nhà thầu ga La Thành yếu cả chuyên môn và tài chính (23/04/2016)

>   Đón làn sóng đầu tư từ Nhật (23/04/2016)

>   Siết lại những dự án đầu tư công để đạt mục tiêu tăng trưởng 6,7% (22/04/2016)

>   Nghi vấn Formosa xả thải ra biển khiến cá chết hàng loạt (22/04/2016)

>   Vì sao Việt Nam không có tỉ phú công nghiệp? (22/04/2016)

>   “Lò sản xuất”... tiến sĩ! (22/04/2016)

>   Phí BOT ở Việt Nam có thực sự rẻ? (22/04/2016)

>   Ngành dệt may: 5 kiến nghị đề xuất lên Thủ tướng Chính phủ (21/04/2016)

>   Bắt tổng giám đốc công ty đa cấp lừa 300 tỉ đồng (21/04/2016)

>   Quý 1, TKV đạt doanh thu 22,577 tỷ đồng, giảm 5% so cùng kỳ (21/04/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật