Thứ Hai, 07/03/2016 18:21

Vietstock Daily 08/03: Cần quan sát khả năng hấp thụ lượng cung

Áp lực điều chỉnh đã xuất hiện điều này khiến thanh khoản tăng mạnh trong khi đà tăng của các chỉ số bị thu hẹp. Do đó, giới đầu tư cần giữ sự thận trọng, hạn chế mở rộng giao dịch. Nên quan sát thêm khả năng hấp thụ lượng cung chốt lời của thị trường trong các phiên tới.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY 08/03/2016

- Sắc xanh được duy trì trên cả hai sàn. Trên HOSE, VN-Index tăng 0.44 % đứng tại 576.2 điểm. HNX-Index tăng nhẹ 0.1% đứng ở mức 79.73 điểm.

- Đà tăng của thị trường tiếp tục được duy trì nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu Dầu khi. Trong đó, đà tăng mạnh của GAS, PVD… đã hỗ trợ tích cực cho VN-Index, còn PVS, PVB, PVC đóng góp không nhỏ cho việc duy trì sắc xanh của HNX-Index

- Ngoài đà tăng của nhóm cổ phiếu Dầu khí thì VN-Index còn được hỗ trợ từ KDC, HPG, HSG, HNG, PDR…HNG và HSG là những cổ phiếu có giao dịch nổi bật nhất khi đều kết phiên ở mức giá trần với 5.8 triệu và 1.3 triệu cổ phiếu được khớp lệnh. Việc HNG lọt vào danh mục của FTSE Vietnam Index và HSG chia cổ tức khủng lên tới 75% nhiều khả năng đã kích thích dòng tiền đổ vào các cổ phiếu này.

- Điểm đáng chú ý nhất trong phiên hôm nay đó là áp lực bán ở các cổ phiếu Bluechip đã tăng cao trong phiên hôm nay. Điều này khiến nhiều cổ phiếu đã đảo chiều giảm điểm về cuối phiên. Điều này khiến đà tăng của các chỉ số bị thu hẹp đáng kể.

- Giao dịch ở nhóm cổ phiếu nóng vẫn diễn ra trầm lắng. Dòng tiền đầu cơ vẫn xuất hiện nhưng chỉ tập trung vào số ít cổ phiếu đặc biệt là các cổ phiếu Khai khoáng như BGM, KSS, KSH, LCM…và một số ít các cổ phiếu có thị giá thấp như DLG, GTT, TLH

- Sau chuỗi giao dịch không khả quan thì các cổ phiếu Cao su thiên nhiên đã có sự hồi phục đồng loạt khi TRC, TNT, PHR, DPR… đồng loạt tăng điểm trở lại, với một số cổ phiếu tăng trần như TRC, TNT, PHR.

- Thanh khoản tăng mạnh trên cả hai sàn. Theo đó, khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt gần 154.5 triệu đơn vị, tăng 17.9% so với phiên cuối tuần trước. Trong khi đó, khối lượng khớp lệnh trên HNX tăng 52.9%, đạt 52.9 triệu đơn vị.

- Áp lực điều chỉnh đã xuất hiện điều này khiến thanh khoản tăng mạnh trong khi đà tăng của các chỉ số bị thu hẹp. Do đó, giới đầu tư cần giữ sự thận trọng nhất định, hạn chế mở rộng giao dịch trong giai đoạn này. Nên quan sát khả năng hấp thụ lượng cung chốt lời của thị trường trong các phiên tới.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Test lại nhóm MA dài hạn. VN-Index tiếp tục test lại vùng kháng cự 579-583 điểm (tương đương nhóm MA dài hạn). Vùng này sẽ tiếp tục là vùng kháng cự cho chỉ số thời gian tới. Nếu VN-Index vượt qua được nhóm MA dài hạn thì xu hướng tăng sẽ được củng cố.

Khối lượng giao dịch duy trì ở mức cao nhưng vẫn đang trong xu hướng giảm so với các phiên giữa tháng 02/2016. Nếu trong thời gian tới khối lượng rới xuống dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất thì rủi ro sẽ tăng lên.

Chiến lược đầu tư: Nhà đầu tư đang giữ tỷ trọng cổ phiếu cao nên hạ bớt tỷ trọng nếu chỉ số không vượt được vùng 579-583 điểm.

HNX-Index – Nhóm momentum đang hình thành phân kỳ giá xuống. HNX-Index đã test vùng 79-80 điểm trong nhiều phiên liên tiếp. Nếu vượt qua được vùng này thì rủi ro ngắn hạn sẽ giảm bớt.

Hầu hết các chỉ báo thuộc nhóm momentum (Stochastic Oscillator, Relative Strength Index…) đều đi ngang trong vùng overbought và có thể xuất hiện phân kỳ giá xuống trong thời gian tới. Nếu các chỉ báo này rơi xuống dưới mức 80 thì khả năng điều chỉnh sẽ tăng lên.

Chiến lược đầu tư: Nhà đầu tư nên canh chốt lời trong thời gian tới nếu chỉ số không vượt được vùng 79-80 điểm. Tạm thời việc mua thêm nên đợi các đợt điều chỉnh lớn xảy ra.

Phân tích Market Strength

Trong phiên giao dịch ngày 07/03/2016, VS-Arms VN đạt giá trị 0.57. Điều này cho thấy bên mua chiếm ưu thế trong phiên này. Trong khi đó, đường EMA 5 ngày của VS-Arms VN tiếp tục phản ánh cung cầu cân bằng trong ngắn hạn.

VS-LBR VN đạt mức 0.69 cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia mạnh vào thị trường trong phiên giao dịch ngày 07/03/2016. Trong khi đó, EMA 5 ngày của VS-LBR VN đạt mức 0.66 phản ánh nhà đầu tư lớn đã tham gia mạnh vào thị trường xét trong 5 phiên vừa qua.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Trong phiên ngày 07/03/2016, VS-NVI VN duy trì trên EMA 5 và 20 ngày. Điều này cho thấy dòng tiền vẫn tham gia mạnh vào thị trường trong các phiên gần đây.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Trong phiên giao dịch 07/03/2016, khối ngoại tiếp tục mua ròng.

Khối ngoại hiện đang giao dịch tích cực trong các phiên gần đây. Vai trò của khối ngoại sẽ được kiểm chứng trong các phiên tới đặc biệt là các chỉ số đang về lại vùng kháng cự mạnh./.

Các tin tức khác

>   PTKT phiên chiều 18/12: MACD vẫn tiếp tục đi xuống (18/12/2013)

>   Thị trường tiếp tục dò tìm xu hướng (03/12/2009)

>   Thị trường chứng khoán thế giới: Ngày của sắc xanh (17/09/2009)

>   Chứng khoán thế giới ngày 09/09: Á - Âu trái chiều (10/09/2009)

>   Ngày giao dịch giằng co VN-Index trở lại giảm nhẹ (09/09/2009)

>   Đà giảm mạnh của VN-Index đã khựng lại (07/09/2009)

>   Thị trường có thể điều chỉnh? (26/08/2009)

>   Chứng khoán khấp khởi tăng cao, do đâu? (14/08/2009)

>   Thị trường chứng khoán khởi sắc: Niềm tin và hy vọng (13/08/2009)

>   VN-Index vượt qua 500 điểm (13/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật