Thứ Ba, 29/03/2016 20:00

Ứng viên Tổng thống nào lý tưởng nhất cho TTCK Mỹ?

Không ai biết chính xác vị tổng thống tiếp theo của Mỹ sẽ ảnh hưởng thế nào đến danh mục đầu tư của mình, nhưng dường như các nhà đầu tư cho rằng Hillary Clinton có phần nhỉnh hơn so với Donald Trump, CNNMoney cho biết.

25% nhà đầu tư được khảo sát cho rằng bà Clinton là người tốt nhất cho TTCK trong khi 20% chọn Donald Trump

Kết quả cuộc khảo sát do công ty TD Ameritrade tiến hành trên 1,000 nhà đầu tư vào đầu tháng 3/2016 cho thấy khoảng 25% trong số họ cho rằng bà Clinton sẽ là người tốt nhất cho thị trường chứng khoán (TTCK). Trong khi đó, 20% lại chọn Donald Trump và 19% nói họ không biết ứng viên tiềm năng nào sẽ là tốt nhất cho các thị trường. Những người còn lại dành sự chọn lựa của mình cho John Kasich, Bernie Sanders, Ted Cruz, và Marco Rubio (ứng viên đã tuyên bố bỏ cuộc).

Trong số những người có tài sản từ 10,000 USD - 500,000 USD, tỷ lệ chọn bà Clinton là cao hơn. Nhưng tỷ lệ nam giới cho rằng Donald Trump sẽ là tốt hơn cho các nhà đầu tư so với bà Clinton lại cao hơn khoảng 3%. Gần 25% các nhà đầu tư nam phát biểu Donald Trump sẽ tốt cho TTCK hơn bất kỳ ứng viên nào khác, nhưng chỉ có 15% nhà đầu tư nữ đồng ý với điều này.

Vậy đâu là nguyên nhân khiến các nhà đầu tư lại nghĩ bà Clinton sẽ tốt hơn cho TTCK? Đó là vì họ không thích sự không chắc chắn, và bà Clinton có vẻ là “một nhân vật đã được biết nhiều hơn một chút so với các ứng viên còn lại,” như lời của Scott Kolman, một giảng viên tài chính tại Đại học San Diego.

Mặc dù những người ủng hộ Donald Trump xem ông ta như là một doanh nhân thành đạt nhưng những người khác lại cho rằng không biết điều gì sẽ xảy ra nếu như “kẻ ngoại đạo” ấy giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Và lịch sử cho thấy, các tổng thống đến từ Đảng Dân chủ đến nay vẫn tốt hơn cho TTCK Mỹ. Chỉ số S&P 500 tăng bình quân 9.7%/năm dưới thời của đảng Dân chủ kể từ năm 1945, trong khi đó con số này dưới thời của các tổng thống thuộc Đảng Cộng hòa chỉ là 6.7%.

Một vài người, trong đó có nhà kinh tế học David Shulman của UCLA, tin rằng chiến thắng cho bà Hillary là điều đã được thị trường dự báo trước. Đối với Shulman, Donald Trump và Sanders sẽ là 2 ứng viên tệ nhất cho các thị trường vì họ hứa sẽ thông qua “sự thay đổi cơ bản” trong chính sách.

Chẳng hạn Donald Trump từng dọa sẽ khởi xướng một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc và Mexico, áp các loại phí vào hàng nhập khẩu để làm cho chúng mắc hơn. Còn ông Sanders lại đề cập đến chuyện chia nhỏ những ngân hàng lớn và đưa ra các loại thuế mới.

Cuộc đua vẫn chưa kết thúc và dù chưa ai biết được kết quả của các bài diễn văn tranh cử sẽ ra sao nếu họ giành được chiến thắng nhưng vẫn có một số người không tin rằng cuộc bầu cử sẽ tác động nhiều đến giá cổ phiếu. “Ở một mức độ nào đó, cả hai đều sẽ có ảnh hưởng tới TTCK, nhưng về dài hạn tôi không thấy ông Trump hay bà Clinton sẽ gây ra nhiều tác động như một số người nghĩ,” Andy Tate của CFP phát biểu./.

Các tin tức khác

>   Phố Wall đi ngang sau phiên giao dịch đầy biến động (29/03/2016)

>   Phố Wall đứt mạch 5 tuần leo dốc liên tiếp (25/03/2016)

>   Fed đã thay đổi triển vọng của NĐT về chứng khoán toàn cầu như thế nào? (24/03/2016)

>   S&P 500 quay đầu giảm điểm trong năm 2016 khi dầu lao dốc (24/03/2016)

>   Một nửa chỉ số chứng khoán thế giới đã bước vào "thị trường con bò" (23/03/2016)

>   Quỹ ETF thị trường mới nổi lần đầu trở lại trạng thái hút ròng trong năm 2016 (23/03/2016)

>   Dow Jones chấm dứt 7 phiên tăng điểm liên tiếp sau vụ tấn công chết người tại Bỉ (23/03/2016)

>   Phố Wall "thận trọng" sau 5 tuần leo dốc liên tiếp (22/03/2016)

>   Chứng khoán Hồng Kông nóng nhất kể từ bong bóng chứng khoán Trung Quốc (21/03/2016)

>   Nhiều cổ đông đâm đơn kiện, đòi hãng VW bồi thường 2,5 tỷ USD (20/03/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật