Thứ Tư, 23/03/2016 18:03

Một nửa chỉ số chứng khoán thế giới đã bước vào "thị trường con bò"

  • 28 thị trường đã tăng ít nhất 20% so với các mức thấp thị trường con gấu
  • Barclays dự báo đà tăng sẽ bền vững nếu ước tính lợi nhuận gia tăng

Trong số 63 chỉ số chứng khoán lớn trên thế giới, 28 chỉ số với tổng giá trị 28.5 ngàn tỷ USD đã bước vào thị trường con bò. Trong khi đó, 10 chỉ số khác với tổng giá trị 4.3 ngàn tỷ USD cũng sắp gia nhập xu hướng này.

Bloomberg cho biết, sau tháng 1 tồi tệ nhất trong 7 năm, các thị trường chứng khoán (TTCK) toàn cầu đã phục hồi cùng với sự hồi sinh của giá dầu và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) làm chậm lộ trình nâng lãi suất, qua đó càng gia tăng tín hiệu cho thấy các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới vẫn còn khá “bồ câu”.

Điều đó đã góp phần xoa dịu mối lo ngại của nhà đầu tư về các tác động tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu từ đà tăng trưởng yếu kém nhất trong vòng 25 năm qua của Trung Quốc. Hiện chỉ số MSCI All-Country World Index đã nhảy vọt 12% so với mức thấp xác lập ngày 11/02.

28 chỉ số chứng khoán đã bước vào thị trường con bò và 10 chỉ số khác cũng sắp gia nhập xu hướng này

 

Nguồn: Bloomberg

 

Dù vậy, một số nhà quản lý quỹ nghi ngờ về sức mạnh của đợt phục hồi này do kỳ vọng lợi nhuận doanh nghiệp thấp hơn. Dù dự báo lợi nhuận của các doanh nghiệp toàn cầu đã tăng nhẹ trong tháng 3 nhưng vẫn còn thấp hơn 15% so với mức cao kỷ lục xác lập năm 2007.

Hiện tại, giới phân tích đang chờ đợi thêm các chứng cứ rõ ràng hơn về sự cải thiện của các hoạt động kinh tế trước khi nâng dự báo của mình, theo nhận định của ông William Hobbs – Trưởng Bộ phận chiến lược đầu tư tại Công ty quản lý tài sản của Barclays ở London.

“Để được khẳng định là một thị trường giá lên, giá cổ phiếu ngày càng cao cần phải đi kèm với ước tính lợi nhuận ngày càng cao”, ông Hobbs cho biết.

Ông cho biết thêm: “Tại một số thị trường, các ước tính này đang dần cải thiện nhưng nhưng hầu hết vẫn còn tiêu cực trên cơ sở thuần”.

Quý 1 vừa qua là giai đoạn khá bấp bênh đối với các thị trường chứng khoán. Sự xuất hiện liên tiếp của thị trường giá lên tại các quốc gia từ Brazil cho đến Nga đã khắc họa một bức tranh hoàn toàn trái ngược với 3 tuần đầu tiên của năm nay khi có tới 40 thị trường chứng khoán với tổng giá trị 27 ngàn tỷ USD rơi vào “thị trường con gấu”. Theo định nghĩa thông thường của các chuyên viên giao dịch, một thị trường được xem là giá lên khi đã tăng ít nhất 20% so với mức thấp của “thị trường con gấu” và ngược lại.

Nhìn lại bức tranh chứng khoán toàn cầu tại thời điểm tháng 1/2016

 

Nguồn: Bloomberg

 

Triển vọng tươi sáng hơn

Mối lo ngại rằng các thị trường đang ở bước ngoặc của năm vẫn chưa biến mất: Trung Quốc vẫn đang tăng trưởng với tốc độ chậm hơn, rủi ro chính trị tại các thị trường mới nổi tiếp tục leo thang và tình trạng dư cung trên thị trường dầu tiếp diễn. Tuy nhiên, Barclays tin rằng 2016 sẽ là một năm có bối cảnh kinh tế tương đối tươi sáng hơn so với năm ngoái, ông Hobbs cho biết.

“Số liệu ISM sản xuất tại thời điểm đầu tháng 4 của Mỹ rõ ràng sẽ rất quan trọng vì số liệu này thường dẫn đến các dự báo lợi nhuận toàn cầu khả quan”, ông cho biết. “Sự bi quan thể hiện qua các dự báo lợi nhuận có thể sẽ biến mất”.

Hoạt động sản xuất chắc chắn đã cải thiện tháng thứ 3 liên tiếp trong tháng 3, các nhà kinh tế nhận định trước khi Viện Quản lý Nguồn cung (ISM) công bố báo cáo vào ngày 01/04. Các số liệu công bố cùng ngày có thể cho thấy các nhà tuyển dụng Mỹ đã tuyển dụng ít nhất 200,000 công nhân tháng thứ 2 liên tiếp và tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức thấp nhất trong 8 năm./.

Các tin tức khác

>   Quỹ ETF thị trường mới nổi lần đầu trở lại trạng thái hút ròng trong năm 2016 (23/03/2016)

>   Dow Jones chấm dứt 7 phiên tăng điểm liên tiếp sau vụ tấn công chết người tại Bỉ (23/03/2016)

>   Phố Wall "thận trọng" sau 5 tuần leo dốc liên tiếp (22/03/2016)

>   Chứng khoán Hồng Kông nóng nhất kể từ bong bóng chứng khoán Trung Quốc (21/03/2016)

>   Nhiều cổ đông đâm đơn kiện, đòi hãng VW bồi thường 2,5 tỷ USD (20/03/2016)

>   Choáng với cú đảo chiều ngoạn mục của S&P 500 trong năm 2016 (19/03/2016)

>   Sửng sốt với cú trở mình ngoạn mục của Dow Jones (18/03/2016)

>   JPY leo dốc so với USD, Nikkei 225 đảo chiều (17/03/2016)

>   Sở giao dịch chứng khoán Đức và Anh nhất trí sáp nhập (17/03/2016)

>   Fed minh bạch về lịch trình nâng lãi suất, Phố Wall vọt lên đỉnh 2016 (17/03/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật