Thứ Hai, 29/02/2016 18:21

Vietstock Daily 29/02: Áp lực bán gia tăng

Thị trường tiếp tục sụt giảm trong khi thanh khoản gia tăng mạnh hơn cho thấy áp lực bán vẫn đang duy trì khá mạnh. Điều này khiến cho triển vọng thị trường không mấy khả quan. Do đó, giới đầu tư vẫn nên thận trọng trong giao dịch.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY 29/02/2015

-         Các chỉ số thị trường tiếp tục giảm điểm. Trên HOSE, chỉ số VN-Index giảm 1.19% đứng tại 559.37 điểm. Trên HNX, HNX-Index giảm 0.41%% đứng ở mức 78.73 điểm.

-         Áp lực chốt lời tăng mạnh ở nhóm cổ phiếu lớn, cùng diễn biến tiêu cực từ TTCK Trung Quốc đã kéo các chỉ số thị trường giảm điểm mạnh

-         Nhóm cổ phiếu Ngân hàng có tác động tiêu cực nhất lên thị trường khi nhiều cổ phiếu lớn như VCB, CTG, BID… đồng loạt lao dốc với áp lực tháo hàng diễn ra mạnh ngay từ đầu phiên giao dịch.

-         Bên cạnh đó, sự sụt giảm của hàng loạt cổ phiếu lớn khác như VNM, MSN, VIC… khiến cho giới đầu tư thêm e ngại. Ngay cả khi các cổ phiếu Dầu khí có được đà tăng tích cực trong phiên thì cũng không đủ để giúp giới đầu tư hào hứng trở lại.

-         Giao dịch ở nhóm cổ phiếu nóng có sự phân hóa trong phiên hôm nay. Sau quãng thời gian hồi phục tích cực thì HAG, HNG tiếp tục bị tháo hàng mạnh. Tuy vậy, thì đây là hai cổ phiếu dó giao dịch khớp lệnh nhiều nhất thị trường với gần 8.8 triệu và 7.1 triệu đơn vị.

-         Dù đối diện với diễn biến không mấy khả quan từ nhóm Large Cap nhưng dòng tiền đầu cơ vẫn hoạt động sôi nổi ở nhóm Khai khoáng. Hàng loạt cổ phiếu trong nhóm như NNC, BMC,  KSA, KSH, KSS, LCM , BGM, BAM đồng loạt tăng trần. Nhờ đó giao dịch thị trường bớt đi sự nhàm chán.

-         Trong khi đó giao dịch ở các cổ phiếu đầu cơ khác như Bất động sản, Xây dựng diễn ra khá buồn tẻ với mức tăng/giảm ở các cổ phiếu không quá mạnh.

-         Ngoài Khai khoáng thì nhóm cổ phiếu săm lốp như CSM, DRC, nhóm Dược phẩm như DHG, DCL, DMC… vẫn đang thu hút sự chú ý của giới đầu tư khi có đà tăng khả quan trong phiên.

-         Thanh khoản thị trường gia tăng trên cả hai sàn. Theo đó, khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt gần 117 triệu đơn vị, tăng 21% so với phiên cuối tuần trước. Trong khi đó, khối lượng khớp lệnh trên HNX tăng nhẹ 1.3%, đạt 38.6 triệu đơn vị.

-         Thị trường tiếp tục sụt giảm trong khi thanh khoản gia tăng mạnh hơn cho thấy áp lực bán vẫn đang duy trì khá mạnh. Điều này khiến cho triển vọng thị trường không mấy khả quan. Do đó, giới đầu tư vẫn nên thận trọng trong giao dịch.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT 

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Directional Movement System cho tín hiệu cảnh báo. Đường trendline ngắn hạn (tương đương vùng 548-558 điểm) sắp được test lại. Nếu vùng này tiếp tục trụ vững trong các phiên giao dịch tới thì đà tăng có thể quay trở lại.

Mẫu hình gần giống với Bearish Belt Hold xuất hiện trong phiên giao dịch ngày 29/02/2016 cho thấy nhà đầu tư đang khá bi quan trong ngắn hạn.

Chỉ báo ADX của Directional Movement System cho tín hiệu cảnh báo khi liên tục đi xuống và có thể rơi xuống dưới mức 25. Nếu trong các phiên tới hai đường +DI và –DI cũng cho tín hiệu bán thì rủi ro sẽ tăng cao.

Chiến lược đầu tư: Nhà đầu tư nên tạm ngưng mua vào. Nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao nên canh giảm dần bớt tỷ trọng trong các nhịp tăng của chỉ số.

HNX-Index – PSAR có thể cho tín hiệu bán trở lại. HNX-Index thoái lùi sau khi test lại vùng 79-80 điểm, tương đương mức 61.8% của dãy Fibonacci Retracement và đỉnh cũ đầu tháng 01/2016.

Chỉ báo PSAR có thể cho tín hiệu bán trở lại trong vài phiên tới. Mặt khác, Stochastic Oscillator đã cho bán trong vùng overbought và có thể rơi xuống dưới ngưỡng 80.

Chiến lược đầu tư: Nhà đầu tư nên canh chốt lời trong thời gian tới nếu chỉ số không vượt được vùng 79-80 điểm. Tạm thời việc mua thêm nên đợi các đợt điều chỉnh lớn xảy ra.

Phân tích Market Strength

Trong phiên giao dịch ngày 29/02/2016, VS-Arms VN đạt giá trị 0.83. Điều này cho thấy cung cầu cân bằng trong phiên này. Trong khi đó, đường EMA 5 ngày của VS-Arms VN phản ánh cung cầu cân bằng trong ngắn hạn.

VS-LBR VN đạt mức 0.62 cho thấy nhà đầu tư lớn không tham gia mạnh vào thị trường trong phiên giao dịch ngày 29/02/2016. Trong khi đó, EMA 5 ngày của VS-LBR VN đi xuống dưới mức 0.65 phản ánh nhà đầu tư lớn đã không còn tham gia mạnh vào thị trường xét trong 5 phiên vừa qua.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Trong phiên ngày 29/02/2016, VS-NVI VN duy trì trên EMA 5 và 20 ngày. Điều này cho thấy dòng tiền vẫn tham gia mạnh vào thị trường trong các phiên gần đây.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Trong phiên giao dịch 29/02/2016, khối ngoại bán  ròng nhẹ (chỉ tính khối lượng khớp lệnh).

Điều này cho thấy khối này vẫn đang thận trọng trong ngắn hạn khi chuyển từ mua ròng mạnh đầu tuần sang bán ròng vào cuối tuần qua.

 

Các tin tức khác

>   PTKT phiên chiều 18/12: MACD vẫn tiếp tục đi xuống (18/12/2013)

>   Thị trường tiếp tục dò tìm xu hướng (03/12/2009)

>   Thị trường chứng khoán thế giới: Ngày của sắc xanh (17/09/2009)

>   Chứng khoán thế giới ngày 09/09: Á - Âu trái chiều (10/09/2009)

>   Ngày giao dịch giằng co VN-Index trở lại giảm nhẹ (09/09/2009)

>   Đà giảm mạnh của VN-Index đã khựng lại (07/09/2009)

>   Thị trường có thể điều chỉnh? (26/08/2009)

>   Chứng khoán khấp khởi tăng cao, do đâu? (14/08/2009)

>   Thị trường chứng khoán khởi sắc: Niềm tin và hy vọng (13/08/2009)

>   VN-Index vượt qua 500 điểm (13/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật