Thứ Hai, 15/02/2016 18:16

Góc nhìn 16/02: Không quá bi quan

Một vài mã bluechips như GAS, VNM, VCB vẫn có lực cầu tích cực là một tín hiệu cho thấy tâm lý NĐT không quá bi quan. Tuy nhiên thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp và khối ngoại vẫn bán ròng khiến cho khả năng bật tăng của thị trường trong ngắn hạn là không cao.

Xu hướng tăng điểm duy trì

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Thị trường tiếp tục giao dịch tích lũy quanh ngưỡng 540 điểm, khoảng trống tại 539 - 542 điểm hình thành giữa 2 phiên 03 và 04/02 tiếp tục đóng vai trò hỗ trợ tốt cho VN-Index trong phiên 15/02, khi chỉ số có sự bật tăng khá mạnh trở lại sau khi chạm về vùng này.

Các chỉ báo ngắn hạn cho thấy thị trường đang trong xu hướng tăng điểm, hiện chỉ số đã vượt các đường trung bình (MA 5 ngày, MA 10 ngày và MA 15 ngày).

Mặc dù là phiên giảm điểm nhưng lực bán không quá mạnh và nhóm cổ phiếu ngân hàng như VCB, MBB, SHB… đang hỗ trợ tốt cho thị trường. Rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp cho nên NĐT vẫn có cơ hội tìm kiếm lợi nhuận ở vùng giá hiện tại.

Tâm lý thị trường không quá bi quan

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Dư âm từ những biến động của giá dầu và thị trường tài chính toàn cầu trong thời gian nghỉ Tết đã tác động khá rõ lên TTCK Việt Nam trong phiên giao dịch đầu năm khi cả 2 chỉ số nhanh chóng bị kéo xuống dưới mốc tham chiếu ngay từ đầu phiên giao dịch.

Biến động của nhóm dầu khí tiếp tục là nhân tố chính ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư và gián tiếp ảnh hưởng lên các nhóm cổ phiếu lớn khác như ngân hàng, chứng khoán.

Một vài mã bluechips như GAS, VNM, VCB vẫn có lực cầu tích cực cũng là một tín hiệu cho thấy tâm lý NĐT không quá bi quan và vẫn tích lũy những mã có yếu tố cơ bản tốt. Tuy nhiên thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp và khối ngoại vẫn bán ròng khiến cho khả năng bật tăng của thị trường trong ngắn hạn là không cao.

Trong bối cảnh thiếu thông tin hỗ trợ từ tình hình vĩ mô và biến động khó lường của giá dầu, NĐT nên ưu tiên giữ tiền mặt chờ dấu hiệu hồi phục rõ ràng hơn của thị trường trước khi giải ngân.

Kiểm nghiệm lại vùng hỗ trợ 540 điểm

CTCK MB (MBS): Ảnh hưởng từ những biến động mạnh theo hướng giảm của giá dầu thô và thị trường chứng khoán thế giới trong cả tuần nghỉ Tết khiến thị trường mở cửa giao dịch với nhiều nghi ngại. Nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn đồng loạt giảm kéo thị trường giảm điểm trong đó VN-Index giảm mạnh gần 7 điểm.

Tuy nhiên, với việc giá dầu hồi phục và thị trường chứng khoán thế giới bật tăng trở lại đã kéo lực cầu quay trở lại giúp nhiều mã cổ phiếu lớn như GAS, VNM, VCB, AAA, SHB đảo chiều tăng giá, đưa các chỉ số về sát mốc tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng 83.28 tỷ đồng.

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số đã điều chỉnh giảm khi VN-Index tiệm cận vùng kháng cự 545 điểm và HNX-Index vượt qua 76.5 điểm. Việc thị trường thu hẹp mức giảm điểm vào cuối phiên cho thấy diễn biến thị trường không quá tiêu cực. VN-Index và HNX-Index có thể kiểm nghiệm lại các vùng hỗ trợ 540 điểm và 76.5 điểm trong các phiên tới.

NĐT nên duy trì danh mục hiện tại và theo dõi diễn biến thị trường tại các mốc hỗ trợ nêu trên khi giao dịch thị trường quay trở lại trạng thái bình thường để có những hành động phù hợp. 

Đi ngang trong ngắn hạn

CTCK FPT (FPTS): Diễn biến không thuận lợi của TTCK trong ngoài nước đang là tác nhân chi phối dòng tiền ngắn hạn. Mặc dù phiên 15/02 xuất hiện nhiều cổ phiếu đi ngược dòng với xu thế giảm chính của thị trường chung nhưng thiếu vắng sự đồng thuận của thanh khoản là một tín hiệu cần cảnh giác.

Mức giảm nhẹ phiên 15/02 phản ánh tâm lý thị trường khá tích cực nếu so sánh tương quan với sự sụt giảm của các thị trường quốc tế trong tuần qua. Hiện kịch bản tích cực nhất đang thiên về một nhịp đi ngang đủ dài để hấp thụ hết các tác nhân gây ra sự trì trệ hiện tại và đón nhận các thông tin đủ sức tạo lập xu thế tăng mới.

Nhà đầu tư có mức chịu rủi ro thấp nên hạn chế giao dịch, kiên nhẫn chờ các tín hiệu cụ thể hơn về xu hướng trong các phiên tới./.

Các tin tức khác

>   Chọn cổ phiếu hái lộc đầu năm (15/02/2016)

>   Góc nhìn tuần 15-19/02: Khởi đầu nan? (14/02/2016)

>   Góc nhìn 05/02: An toàn! (04/02/2016)

>   Góc nhìn 04/02: Kết thúc nhịp điều chỉnh? (03/02/2016)

>   Góc nhìn 03/02: Dòng tiền cũng nghỉ lễ (02/02/2016)

>   Góc nhìn 02/02: Thận trọng trước kỳ nghỉ lễ (01/02/2016)

>   Góc nhìn 01/03: Thị trường có điều chỉnh sâu? (29/02/2016)

>   Mua cổ phiếu nào cho tuần cuối cùng trước kỳ nghỉ Tết? (01/02/2016)

>   Góc nhìn tuần 01-05/02: Tăng điểm trong tuần cuối trước kỳ nghỉ Tết (31/01/2016)

>   Góc nhìn 29/01: Rủi ro hiện hữu (28/01/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật