Thứ Năm, 21/01/2016 09:54

Vì sao dầu thô và cổ phiếu liên tục “nắm tay” lao dốc?

Nếu ai đó có cảm giác rằng thị trường chứng khoán và các hợp đồng dầu giao sau đang “kề vai sát cánh” trong những ngày này thì quả là... đúng như vậy.

Chỉ số chứng khoán toàn cầu MSCI “chạm trán” thị trường con gấu

Dow Jones chìm hơn 500 điểm theo giá dầu trước khi hồi phục 50%

 

Khi các hợp đồng dầu giao sau chỉ trong hai tuần đầu tiên của năm mới đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 12 năm qua thì các cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ cũng có bước khởi đầu tồi tệ nhất từ trước đến nay ngay trong năm mới.

Các diễn biến trong ngày thứ Ba vừa qua không phải là trường hợp ngoại lệ. Các hợp đồng dầu giao sau CLG6 và CLH6 vụt tăng trong đêm, khiến cổ phiếu toàn cầu và các hợp đồng kỳ hạn chứng khoán Mỹ tăng mạnh. Nhưng khi đà phục hồi của giá dầu bắt đầu suy yếu thì các cổ phiếu cũng mất... phương hướng. Và rồi khi giá dầu giảm trở lại, các cổ phiếu Mỹ nhanh chóng nối đuôi và chìm trong sắc đỏ.

Nhằm có một cái nhìn chính xác hơn, Leo Chen, nhà phân tích định lượng tại Cumberland Advisors, dẫn chứng rằng sự tương quan ấy đã trở nên rất chặt chẽ sau khi dầu rớt xuống mức 40 USD/thùng vào tháng 12 vừa qua. Theo ông Chen, kể từ thời điểm đó đến nay, sự tương quan giữa hợp đồng dầu Brent giao sau và chỉ số S&P 500 là “cao không thể tin được” khi đạt mức 91.39% (xem biểu đồ bên dưới).

Sự tương quan giữa hợp đồng dầu Brent và S&P 500

Nguồn: Marketwatch

“Nó tương tự như sự tương quan giữa GDP của Mỹ và chỉ số S&P 500,” ông Chen nói.  “Một sự tương quan chặt chẽ như thế không phải là điều bình thường. Thật vậy, trong quãng thời gian từ năm 2011 đến 2015, sự tương quan như vậy là âm 71.8% - nghĩa là cổ phiếu và giá dầu có khuynh hướng đi ngược chiều nhau (xem hình bên dưới). Và suốt 20 năm nay, sự tương quan giữa hai tài sản này, mặc dù là dương, chỉ là 25%,” ông Chen trích dẫn số liệu của Barclays.

Sự tương quan giữa hợp đồng dầu Brent và S&P 500

Nguồn: Marketwatch

Sự tương quan thấp như thế suốt thời gian trên có thể giải thích vì sao các nhà đầu tư đã rất bực mình trước sự bất lực của các cổ phiếu khi không thể phục hồi lại được, trong khi giá dầu lao dốc ngày càng nhanh. Dù gì đi nữa, các giai đoạn tăng điểm của thị trường chứng khoán cũng cho thấy rằng, ngoại trừ lĩnh vực năng lượng là bị thiệt hại ra thì chi phí nhiên liệu thấp sẽ dường như là một điều tích cực cho nền kinh tế Mỹ.

Thế thì tại sao lại có sự tương quan đột ngột như vậy? Ông Chen nói: “Mặc dù ‘Thuyết Bước Đi Ngẫu Nhiên’ (Random Walk Theory) cho rằng giá cả thị trường là không thể tiên đoán được, nhưng kinh nghiệm cho thấy giá cả của các tài sản có khuynh hướng tương quan nhau trong những thời kỳ bất lợi. Cũng giống như hiện tượng “phát bệnh vì bị mất vị thế xã hội” ở người, nó gây ra các ‘xung lượng tiêu cực’”.

“Việc giá dầu liên tục phá vỡ các rào cản tâm lý 100, 90, 80, 70 USD/thùng và trên đường hướng về mốc 30 USD/thùng đã làm tiêu tan sự tự tin của các nhà đầu tư và khiến cho nhiều người trong số họ... hoảng loạn,” ông Chen cho biết thêm.

Tình trạng tương tự cũng đang diễn ra với các cổ phiếu của Trung Quốc, tức cũng có một sự tương quan dài hạn thấp nhưng đã trở nên rất chặt chẽ kể từ đầu năm mới, ông Chen lưu ý.

“Tin vui cho các đợt tăng điểm trên thị trường chứng khoán là nếu như thị trường Mỹ đã phản ứng quá mức đối với giá dầu giảm và với các cổ phiếu Trung Quốc thì một mức giảm thực sự xuống 20 USD/thùng đối với dầu thô và giảm thêm 10% trên thị trường chứng khoán Thượng Hải có thể không gây ảnh hưởng nhiều, trong khi một sự phục hồi ở giá dầu hay các cổ phiếu Trung Quốc lại có thể dẫn tới một đợt hồi phục ‘khá dễ chịu’ trên phố Wall, ” ông Chen cho biết./.

Các tin tức khác

>   Chỉ số chứng khoán toàn cầu MSCI “chạm trán” thị trường con gấu (21/01/2016)

>   Volkswagen đối mặt vụ kiện về gian lận khí thải từ các cổ đông lớn (21/01/2016)

>   Dow Jones chìm hơn 500 điểm theo giá dầu trước khi hồi phục 50% (21/01/2016)

>   Dow Jones lao dốc không phanh 566 điểm (21/01/2016)

>   Tỷ phú nào có tài sản tăng mạnh nhất thế giới khi giá dầu lao dốc? (20/01/2016)

>   Chứng khoán Nhật Bản lao vào thị trường con gấu (20/01/2016)

>   Các quỹ ETF thị trường mới nổi bị rút vốn mạnh nhất từ tháng 8/2015 (20/01/2016)

>   Hàn Quốc thu hút doanh nghiệp Việt niêm yết trên sàn chứng khoán (20/01/2016)

>   S&P 500 đi ngang, cổ phiếu dầu tụt dốc (20/01/2016)

>   Chứng khoán Trung Quốc bay cao hơn 3% bất chấp báo cáo GDP 2015 (19/01/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật