Thứ Sáu, 29/01/2016 16:41

Thôn tính Daihatsu, Toyota tiếp tục giấc mơ 'bá chủ'

Để đảm bảo vị thế, Toyota đang ráo riết thực hiện một loạt vụ thâu tóm nhằm mở rộng và cải thiện doanh số ở các thị trường mới nổi.

Phó chủ tịch Toyota tạo dáng bên mẫu xe chạy động cơ điện – kết hợp thế hệ mới Prius hồi tháng 12 năm ngoái tại Tokyo. Ảnh: AP

Hãng xe Nhật Bản vừa cho biết sẽ sớm mua toàn bộ số cổ phần còn lại trong công ty đồng hương Daihatsu, tiến một bước dài trong tham vọng chiếm lĩnh thị trường ô tô cỡ nhỏ ở trong nước cũng như tại Đông Nam Á.

Theo đó, thương vụ trị giá 3,1 tỉ USD này sẽ có hiệu lực từ ngày 01/08/2016. Cổ phiếu Daihatsu sẽ ngừng giao dịch vào ngày 26/07 và hủy niêm yết trên sàn Tokyo 1 ngày sau đó.

Toyota đang siết chặt “vòng tay” của mình với các nhà sản xuất trong nước khác, trong bối cảnh cạnh tranh trên thế giới ngày càng khốc liệt.

Hãng xe Nhật cuối năm ngoái úp mở có thể hợp tác sâu hơn với Mazda, đồng thời xem xét về việc thành lập một liên doanh với Suzuki, những bước đi quen thuộc trong chiến lược thôn tính của các ông lớn, như Toyota đang tiến hành với Daihatsu.

Toyota đã lấy lại vị thế số 1 thế giới sau 6 tháng đầu năm 2015 mất vào tay Volkswagen. Nguồn: Bloomberg

Năm 2015, mặc dù doanh số giảm 0,8%, Toyota vẫn tiếp tục duy trì ngôi vị nhà sản xuất xe số 1 thế giới năm thứ 4 liên tiếp, bán ra 10,15 triệu chiếc. Xếp ngay sau là Volkswagen với 9,9 triệu chiếc. Hãng xe Đức chứng kiến doanh số tụt giảm mạnh trong 3 tháng cuối năm, kể từ sau bê bối gian lận tiêu chuẩn khí thải hồi tháng 9. Tính cả năm, doanh số từ VW giảm 2%, và bị General Motors “phả hơi nóng vào gáy” khi công ty Mỹ chứng kiến mức tăng trưởng 0,2% trong năm qua, đạt doanh số 9,8 triệu xe.

Ở mặt đối lập, năm qua tiếp tục chứng kiến tình cảnh khó khăn của Daihatsu, với doanh số lao dốc tới 13%, xuống chỉ còn 794.000 xe. Vị trí nhà sản xuất xe cỡ nhỏ lớn nhất thị trường trong nước của Daihatsu cũng bị thách thức nghiêm trọng, giảm 14% trong năm qua, trước sự trỗi dậy mạnh mẽ của Suzuki.

Một thị trường quan trọng khác là Indonesia, Daihatsu cũng chứng kiến sự tụt dốc đáng lo ngại. Mặc dù vẫn nắm trong tay 39% thị phần quốc gia Đông Nam Á, doanh số bán xe của công ty Nhật đã giảm mạnh tới 10% trong năm tài chính 2015.

Toyota hiện là một cổ đông lớn của một loạt các nhà sản xuất khác như Hino Motor, Subaru hay Isuzu. Trong đó truyền thông Nhật đồn đoán Hino Motor cũng sẽ sớm “về một nhà” với Toyota.

Daihatsu được thành lập năm 1907 tại Osaka, thành phố lớn thứ hai Nhật Bản, nhằm sản xuất các động cơ đốt trong vốn đang phát triển nhanh chóng tại quốc đảo Đông Á vào thời điểm ấy. Toyota bắt đầu mua cổ phần của Daihatsu năm 1967, thành cổ đông chính vào năm 1998 và trở thành nhà sản xuất thương hiệu xe hơi cỡ nhỏ cho Toyota từ năm 2011.

Nghi Điền

antt

Các tin tức khác

>   Vì áp lực tài chính, nhiều người sẽ không thể về hưu hoàn toàn (29/01/2016)

>   Sốc với chính sách lãi suất âm của BoJ, USD tăng vọt (29/01/2016)

>   NHTW Nhật lần đầu áp dụng chính sách lãi suất âm (29/01/2016)

>   Lần đầu tiên từ năm 1995, Trung Quốc thiết lập mục tiêu tăng trưởng kinh tế (05/03/2016)

>   Đức đã “hồi hương” 210 tấn vàng (29/01/2016)

>   Tiền trốn thuế tại Italy tương đương với hơn 30% GDP (29/01/2016)

>   Kinh tế Mỹ vẫn còn mạnh, nỗi lo suy thoái được xoa dịu (05/03/2016)

>   Vàng rút khỏi đỉnh 12 tuần sau cuộc họp của Fed (29/01/2016)

>   OPEC phủ nhận kế hoạch nhóm họp với Nga về khả năng cắt giảm sản lượng (29/01/2016)

>   Nga chi gần 10 tỷ USD đối phó khủng hoảng tài chính trong nước (28/01/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật