Thứ Hai, 18/01/2016 21:16

Lãi suất cho vay có thể giảm thêm

Tại buổi phỏng vấn trực tuyến của VnEconomy, mặc dù gần đây lãi suất huy động VNĐ có xu hướng tăng lên nhưng nhiều chuyên gia cho rằng lãi suất cho vay có thể giảm trong năm 2016.

Ông Lê Xuân Nghĩa - chuyên gia tài chính cho rằng lãi suất đang có xu hướng tăng lên nhưng không nhiều. Mức độ tăng lãi suất là do quy mô phát hành trái phiếu Chính phủ, lạm phát, nhu cầu tín dụng đang có xu hướng tăng chút ít. Tuy nhiên Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng đang có chính sách ổn định lãi suất và giảm lãi suất cho vay trên cơ sở giảm nợ xấu. Đây là một trọng tâm của chính sách tiền tệ trong năm 2016. Ông Nghĩa hy vọng lãi suất cho vay có thể giảm thêm 0.5 - 1%.

Ông Bùi Quốc Dũng - Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ - NHNN cũng cho rằng xu hướng tăng lãi suất tại các ngân hàng này chủ yếu do yếu tố mùa vụ, mang tính chất tạm thời để đáp ứng nhu cầu thanh toán và dự phòng chi trả trong dịp cuối năm. Sau điều chỉnh, lãi suất của các ngân hàng này vẫn nằm trong vùng trung bình so với mặt bằng phổ biến của toàn thị trường. Đồng thời, xét trên tổng thể toàn thị trường, lãi suất huy động của thị trường 1 có sự đan xen giữa tăng/giảm, bên cạnh các ngân hàng tăng lãi suất thì cũng có nhiều ngân hàng điều chỉnh giảm lãi suất.

Do đó, mặt bằng lãi suất huy động toàn hệ thống về cơ bản vẫn diễn biến ổn định (hiện phổ biến ở mức 4.5-5.4%/năm đối với kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng và 5.5-7.2%/năm đối với kỳ hạn trên 6 tháng).

Trong năm vừa qua, NHNN đã duy trì ổn định các mức lãi suất điều hành nhằm phát tín hiệu ổn định đối với mặt bằng lãi suất kết hợp với việc thực hiện đồng bộ các các công cụ chính sách tiền tệ để hỗ trợ thanh khoản cho các tổ chức tín dụng cung ứng vốn hiệu quả cho nền kinh tế qua đó đã góp phần tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất cho vay từ 0.3-0.5%/năm.

Bước sang năm 2016, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp linh hoạt, đồng bộ để điều tiết thanh khoản và lãi suất liên ngân hàng ở mức hợp lý, tạo điều kiện ổn định lãi suất huy động và cho vay của các tổ chức tín dụng, hệ thống tổ chức tín dụng phấn đấu tiếp tục giảm khoảng 0.2-0.5%/năm lãi suất cho vay trung dài hạn để hỗ trợ nền kinh tế.

Còn với ông Trịnh Quang Anh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh tế MaritimeBank cho rằng triển vọng lãi suất VNĐ có xu hướng tăng trong năm 2016. Tuy nhiên, có rất nhiều nhân tố tác động theo hướng thuận chiều và ngược chiều tới biến lãi suất. Một trong những nhân tố có thể giúp làm giảm lãi suất cho vay là chi phí dự phòng rủi ro và chi phí hoạt động của ngân hàng thương mại có thể giảm trong thời gian tới do giai đoạn căng thẳng phải tái cơ cấu đã cơ bản đi qua.

Riêng ông Nguyễn Đức Hưởng - Phó chủ tịch Thường trực HĐQT Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank - LPB) nhận định, gần đây một số ngân hàng thương mại có điều chỉnh tăng lãi suất huy động ở một số kỳ hạn, chủ yếu tập trung vào trung và dài hạn để phục vụ nhu cầu cho vay trung dài hạn. Cũng có yếu tố mùa vụ trong nhu cầu thanh toán, chi trả thường tăng cao vào cuối năm. Nhưng theo ông Hưởng, đáng chú ý hơn, xu hướng này phản ánh nền kinh tế có dấu hiệu sôi động lên, các nhà đầu tư đã mạnh dạn hơn đầu tư vào sản xuất kinh doanh khi thị trường có dấu hiệu ấm lên, nhu cầu vốn tăng lên cho nên tác động đến lãi suất.

Ngoài ra, các ngân hàng kích thích huy động vốn trung dài hạn qua lãi suất, thì điều kiện để hỗ trợ vốn cho các nhu cầu trên càng bền vững hơn. Còn nếu cho vay trung dài hạn vẫn dựa nhiều vào vốn ngắn hạn sẽ tiềm ẩn rủi ro và có thể vi phạm pháp luật.

Còn về lãi suất cho vay, sau nỗ lực giảm và bình ổn những năm qua, nếu có nhích lên cũng dễ hiểu vì lạm phát năm nay có thể tăng so với năm trước. Nhưng khả năng lãi suất cho vay sẽ vẫn giữ được mặt bằng như hiện nay, vì chính sách tỷ giá kích thích người dân gửi VNĐ nhiều hơn vào ngân hàng, vốn đầu vào thuận lợi hơn; giá dầu sụt giảm liên tục cũng là cơ sở để hy vọng lạm phát của Việt Nam được kiểm soát ở mức mục tiêu, mà không tác động lớn đến việc tăng lãi suất./.

Các tin tức khác

>   Tỷ giá 2016 sẽ biến động như thế nào? (18/01/2016)

>   Gói 30.000 tỷ tắc, dân thiệt (05/01/2016)

>   Sẽ kiểm soát chặt tín dụng BĐS, tín dụng dài hạn (18/01/2016)

>   Lãi suất liên ngân hàng hầu hết các kỳ hạn tăng lên trên 5% (18/01/2016)

>   Vàng SJC tăng nhẹ, tỷ giá trung tâm giảm 4 đồng (18/01/2016)

>   Bài học đắt giá về thế chấp hàng hóa tồn kho (29/02/2016)

>   Còn gần 1/3 dư nợ cho vay với lãi suất trên 10% (18/01/2016)

>   BIDV đột ngột dừng cho vay mua nhà, có bất thường? (18/01/2016)

>   Ngân hàng SCB ra mắt thẻ tín dụng quốc tế Visa (17/01/2016)

>   ​“Khoảng trống” ở các ngân hàng bán lẻ (17/01/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật